205
/
161245
Cục phó C06 nói về việc thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước
cuc-pho-c06-noi-ve-viec-thu-thap-mong-mat-khi-lam-the-can-cuoc
news

Cục phó C06 nói về việc thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:13:41
1,962 lượt xem

Theo Đại tá Vũ Văn Tấn, nhận dạng mống mắt được sử dụng như một trong những phương pháp thu thập dữ liệu sinh trắc học cần thiết để cấp số định danh cá nhân.

Liên quan đến Luật Căn cước, từ ngày 1/7, bộ Luật này chính thức có hiệu lực, thay thế cho Luật CCCD.

Theo Đại tá Vũ Văn Tấn (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an), thẻ căn cước có giá trị tương đương như thẻ CCCD.

Tuy nhiên, đối với các trường hợp công dân đang sử dụng thẻ CCCD vẫn còn thời hạn sử dụng thì vẫn tiếp tục được sử dụng đến khi hết thời hạn mới phải đổi sang thẻ căn cước, trừ trường hợp công dân có nhu cầu đổi từ thẻ CCCD sang thẻ căn cước.

Đại tá Tấn cho biết, theo dự tính, sau khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, trung bình hàng năm Bộ Công an sẽ tiến hành cấp thẻ căn cước cho khoảng 10 triệu trường hợp.

Cục phó C06 nói về việc thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước - 1

Đại tá Vũ Văn Tấn (Ảnh: BCA).

Trong đó, 3 triệu thẻ cấp mới cho công dân đến độ tuổi và các trường hợp trẻ em có nhu cầu, 4 triệu thẻ cho các trường hợp đổi thẻ và 3 triệu thẻ cho các trường hợp cấp lại.

"Tuy nhiên, Bộ Công an dự báo trong năm đầu tiên từ ngày 1/7/2024 đến 1/7/2025, số lượng thẻ căn cước được cấp sẽ cao hơn do đây là thời điểm bắt đầu thực hiện quy định mới, nhận được nhiều sự quan tâm của người dân, thẻ căn cước theo luật mới cũng có nhiều ưu điểm và hình thức đẹp, hiện đại hơn… Dự tính trong năm đầu tiên, Bộ Công an sẽ thực hiện cấp khoảng 15 triệu thẻ căn cước", Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chia sẻ.

Đại tá Tấn cũng nhấn mạnh, khoản 2 Điều 38 Luật Căn cước quy định "Công dân không phải nộp lệ phí khi được cấp thẻ căn cước lần đầu".

Về nội dung cung cấp thông tin về mống mắt khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước, Đại tá Vũ Văn Tấn cho rằng việc thu nhận thông tin về mống mắt giúp nhanh chóng cung cấp thông tin để xác thực cá nhân với độ chính xác cao qua các thiết bị không yêu cầu tiếp xúc vật lý.

Cục phó C06 nói về việc thu thập mống mắt khi làm thẻ căn cước - 2

Mặt trước thẻ căn cước cấp cho công dân từ 6 tuổi trở lên (Ảnh: Bộ Công an).

"Nhận dạng mống mắt được sử dụng như một trong những phương pháp thu thập dữ liệu sinh trắc học cần thiết, để cấp số định danh cá nhân là duy nhất; có thể xác thực chính xác và nhanh chóng ngay cả khi không có căn cước.

Việc sử dụng kết hợp với dữ liệu sinh trắc học bổ sung lẫn nhau, chẳng hạn như vân tay, ảnh khuôn mặt, cho phép xác thực cá nhân một cách chính xác, chống lại hành vi mạo danh", Đại tá Tấn nói.

Vị Phó cục trưởng nhấn mạnh, thông tin về mống mắt sẽ giúp việc xác thực cá nhân bảo đảm tính chính xác cao, dễ dàng trong việc thực hiện, triển khai các ứng dụng để phục vụ công tác quản lý, phòng chống tội phạm và phát triển kinh tế số, công dân số.

Về vấn đề bảo mật, an toàn thông tin, theo Đại tá Tấn, đều được triển khai, thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế ở mức bảo mật, mã hóa cao nhất nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề không bị lộ, lọt dữ liệu.

Theo Hải Nam/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cuc-pho-c06-noi-ve-viec-thu-thap-mong-mat-khi-lam-the-can-cuoc-20240312113227649.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
110 lượt xem

Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ ngành kết nối dữ liệu, đảm bảo hạ tầng kết nối để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
19:55 - 03/05/2024
385 lượt xem

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ...
15:46 - 03/05/2024
499 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
499 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
591 lượt xem