205
/
157960
Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam
thu-tuong-giai-thuong-nhan-tai-dat-viet-ton-vinh-tri-tue-nhan-tai-viet-nam
news

Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam

Thứ 5, 21/12/2023 | 08:41:23
2,185 lượt xem

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt là sân chơi rộng mở để tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của các cá nhân, nhân tài Việt Nam.

Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam

Tối 20/12, tại Nhà hát lớn Hà Nội diễn ra lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm 2023 với chủ đề "Tôn vinh tài năng - Khơi nguồn sáng tạo" nhằm vinh danh những nhân tài trong 5 lĩnh vực: Khuyến học - Tự học thành tài, Công nghệ số, Khoa học công nghệ, Y - Dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hiền tài là nguyên khí của Quốc gia

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao giải Nhất lĩnh vực Công nghệ số cho các tác giả, nhóm tác giả với sản phẩm "Phần mềm số hóa và mô phỏng DKS-SINOVA".

Sản phẩm nhằm tạo môi trường mô phỏng trên máy tính, giúp sinh viên trải nghiệm thực hành như trên thiết bị thật nhưng an toàn hơn và có thể thực hiện nhiều lần với nhiều kỹ năng; giúp vừa giảm chi phí đầu tư, vừa tạo ra không gian cho sinh viên sáng tạo và giải quyết các vấn đề thực tế. 

Phát biểu tại lễ trao giải, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiền tài là nguyên khí của Quốc gia. 

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, truyền thống chăm lo việc gây dựng nhân tài, tiến cử người hiền tài, tôn vinh và trọng dụng nhân tài luôn được ông cha ta quan tâm, chú trọng, kế thừa và phát triển qua nhiều thế hệ.

Theo Thủ tướng, giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng là một trong những chương trình có ý nghĩa khoa học và xã hội to lớn, là sân chơi rộng mở để khẳng định, tôn vinh trí tuệ, sức sáng tạo của các cá nhân, nhân tài Việt Nam. 

Đồng thời, giải thưởng động viên các hoạt động nghiên cứu khoa học có giá trị, tác động tích cực trên các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội của đất nước.

Trải qua 17 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, Thủ tướng vui mừng được biết giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành chương trình uy tín, kết nối hiệu quả giữa chuỗi các sự kiện nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào cuộc sống. 

Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam - 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự lễ trao giải (Ảnh: Thành Đông).

Giải thưởng thu hút sự tham gia của trên 7.000 cá nhân, tập thể là những tài năng công nghệ thông tin và các nhà nghiên cứu khoa học ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Trong đó, có những nhà khoa học chuyên và không chuyên, những giáo sư, tiến sỹ đam mê nghiên cứu sáng tạo khoa học, công nghệ, những nhà nông giỏi luôn kiên trì tìm tòi các phương tiện kỹ thuật mới để giải phóng sức lao động cơ bắp trên đồng ruộng, những người thợ lành nghề luôn khắc phục vươn lên, không ngừng nâng cao năng lực, chinh phục những đỉnh cao mới trong sản xuất và kinh doanh.

Họ là những nhân tài mới trong sản xuất và kinh doanh, là những nhân tài Việt Nam ở khắp mọi miền Tổ quốc, cả trong nước và ngoài nước.

Đặc biệt, có những người gần 80 tuổi vẫn miệt mài nghiên cứu, sáng tạo những sản phẩm mới...

Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ trao giải (Ảnh: Thành Đông).

Đây là những minh chứng sống động của tinh thần học tập suốt đời, học không bao giờ ngừng, mang cho chúng ta những tri thức mới, có tri thức mới chúng ta sẽ làm chủ được công nghệ mới và sáng tạo ra công nghệ mới.

Học tập suốt đời, phát huy truyền thống khuyến học, khuyến tài quý báu của dân tộc Việt Nam, phù hợp với bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng của con Lạc, cháu Hồng đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người anh hùng dân tộc, Doanh nhân Văn hóa của Thế giới đã từng căn dặn "biết ham học, biết rồi ta học thêm".

Ngoài ra còn biết bao điều cần học, việc thế giới rất nhiều nên học không bao giờ hết, người có học mới có tiến bộ, càng học càng tiến bộ.

Thủ tướng cho biết, qua 17 mùa giải có tới 3.400 sản phẩm khoa học tham dự, trong đó có 210 công trình đã được tôn vinh, đặc biệt có 50 công trình đã vươn ra thị trường khu vực và thế giới như Lào, Campuchia, Thái Lan, Ấn Độ, Anh, Ý, Nhật Bản, Hoa Kỳ.

Thành quả của ngày đêm miệt mài nghiên cứu

Có sản phẩm được đứng ở tốp năm ứng dụng tốt nhất tại hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên do Google tổ chức. Có tổ chức được trao giải lọt vào top 5 các doanh nghiệp công nghệ cao ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tốp 100 doanh nghiệp công nghệ tiêu biểu toàn cầu.

Riêng tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023, đã có 20 sản phẩm của 20 đơn vị và 110 cá nhân được vinh dự nhận giải.

Đây là những sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội và sức lan tỏa lớn, tiêu biểu như công trình ứng dụng công nghệ đập trụ đỡ và các giải pháp khoa học mới trong thiết kế, thi công cống Cái Lớn - Cái Bé của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam do GS.TS Trần Đình Hòa làm chủ nhiệm.

Đó là thành quả của những ngày, đêm miệt mài nghiên cứu với ý chí, nghị lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách với tinh thần quyết tâm học tập, học đi đôi với hành, nghiên cứu khoa học và sáng tạo tri thức mới ngay trong quá trình học tập, sản xuất, lấy phục vụ dân sinh là mục đích hoạt động của mình.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt góp phần khẳng định với khu vực và thế giới về trí tuệ Việt Nam, sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam, tiềm năng Việt Nam và con người của Việt Nam.

Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam - 3

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, bà Nguyễn Thị Doan, Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn VNPT trao giải Nhất lĩnh vực Công nghệ Số Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 (Ảnh: Thành Đông).

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những tập thể, cá nhân đã có những công trình khoa học xuất sắc được tôn vinh trong suốt chặng đường 17 năm qua.

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương Hội Khuyến học Việt Nam cùng các cơ quan, đoàn thể, các nhà tài trợ đã luôn nhiệt tình, tâm huyết, duy trì bền bỉ Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong những năm qua, đóng góp tích cực trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của dân tộc và những thành tựu chung của đất nước. 

Thủ tướng cũng gửi lời cảm ơn GS.TS Nguyễn Thị Doan (Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo giải thưởng) mặc dù tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt huyết, say sưa và trách nhiệm với phát triển nhân tài, khuyến học, khuyến tài của đất nước. 

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng, khó lường, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội nên mỗi quốc gia, doanh nghiệp và từng cá nhân muốn phát triển phải không ngừng học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra những giá trị mới phù hợp với tiến trình phát triển mới.

Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam - 4

Ban tổ chức, Hội khuyến học Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (Ảnh: Thành Đông).

Trong quá trình đó, con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực, động lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) xác định nhiệm vụ tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài, thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; góp phần hướng tới mục tiêu đến năm 2030, nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để thực hiện mục tiêu đặt ra, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về thu hút và trọng dụng nhân tài; cùng với đó, chủ động triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân.

Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam - 5

Các tập thể, cá nhân chụp ảnh lưu niệm sau khi nhận giải (Ảnh: Thành Đông).

Những viện nghiên cứu khoa học và các học viện cần được động viên và tạo điều kiện tốt hơn nữa để hướng dẫn, bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ trong triển khai các đề tài nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng trong sản xuất và kinh doanh.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1315 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030".

Thắp sáng ngọn lửa Lạc Hồng

Trong đó, tập trung phát triển hệ thống giáo dục mở nhằm bảo đảm công bằng về cơ hội học tập và bình đẳng xã hội về điều kiện học tập, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đẩy mạnh phong trào thi đua "gia đình học tập", "dòng họ học tập", "cộng đồng học tập", "đơn vị học tập" để không ngừng chăm sóc, vun trồng, hình thành những "công dân học tập".

Với hàng trăm nghìn người trở thành công dân học tập mỗi năm, đất nước sẽ có một kho tàng lớn về tài năng và sẽ có tài nguyên trí tuệ dồi dào để xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, ngày càng cao, phát triển nhanh và bền vững.

Thủ tướng đề nghị ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt phát huy kết quả đạt được; đồng thời, nghiên cứu, bổ sung các lĩnh vực khoa học phù hợp khác vào giải thưởng như khoa học sư phạm, khoa học giáo dục với những công trình nghiên cứu về mô hình trường học thông minh, lớp học trực tuyến, tài nguyên giáo dục số hóa, đặc điểm tâm lý của học sinh và sinh viên trong kỷ nguyên số.

Đặc biệt là phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Người đứng đầu Chính phủ mong muốn và tin tưởng những cá nhân và tập thể tham gia và được vinh danh tại giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, ấp ủ hoài bão, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phấn đấu học tập, nghiên cứu để có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo mới, nhiều sản phẩm khoa học mới, đóng góp nhiều hơn nữa, xứng đáng hơn nữa cho cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Hội Khuyến học Việt Nam luôn đi đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài để tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta và mãi thắp sáng ngọn lửa Lạc Hồng.

Thủ tướng: Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tôn vinh trí tuệ nhân tài Việt Nam - 6

Nhà hát lớn Hà Nội, nơi diễn ra lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2023 (Ảnh: Thành Đông).

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 vinh danh những Nhân tài trong 5 lĩnh vực: Công nghệ số, Khoa học công nghệ, Y - Dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Khuyến học - Tự học thành tài.

Ở lĩnh vực Công nghệ số, hệ thống sản phẩm Công nghệ số Triển vọng không có giải Nhất.

Giải Nhất ở hệ thống sản phẩm công nghệ số Thành công thuộc về tác phẩm "Phần mềm số hóa và mô phỏng DKS - SINOVA". 

Giải thưởng lĩnh vực Khoa học công nghệ là công trình "Sản phẩm kem bôi Dược mỹ phẩm đa năng có tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, làm lành vết thương, vết bỏng, liền sẹo, ứng dụng cho xử trí nhanh vết thương ở các trường hợp thiên tai, địch họa".

Giải thưởng lĩnh vực Y Dược không có giải Nhất, giải Nhì thuộc về công trình "Thẩm mỹ mũi bằng sụn sườn tự thân hoàn toàn (sống mũi được tạo hình bằng sụn sườn dập mềm cắt mịn).

Giải Ba: Công trình "Phẫu thuật kích thích não sâu điều trị bệnh Parkinson". 

Giải triển vọng: Công trình "Giá trị các chỉ dấu sinh học hTERT mRNA, AFP, AFP-L3, DCP trong phát hiện bệnh ung thư tế bào gan".

Giải nhất của lĩnh vực Nông nghiệp và phát triển Nông thôn thuộc về công trình "Ứng dụng Công nghệ đập trụ đỡ và các giải pháp khoa học mới trong thiết kế, thi công công trình cống Cái Lớn - Cái Bé".

Giải Nhì: Công trình "Vắc-xin kép vô hoạt phòng bệnh phù đầu và phó thương hàn lợn (COLISAL)". 

Giải Nhất của lĩnh vực Khuyến học - Tự học thành tài thuộc về 5 đề án sáng chế gồm: Đề án sáng chế: "Nghiên cứu, bào chế bài thuốc chữa bỏng thuốc mỡ sinh cơ và cải tiến phương pháp sử dụng thuốc trong quá trình điều trị vết thương bỏng cho bệnh nhân"

Đề án sáng chế: "Kéo cắt tỉa đa năng"

Đề án sáng chế: "Đầu tưới phun mưa lệch tâm"- Tác giả: Ông Nguyễn Văn Hai, Tỉnh Bình Thuận

Đề án sáng chế: "Máy cày phao nổi và máy trục - ước mơ nhà nông"

Đề án sáng chế: "Cải tiến phương pháp trồng và chế biến chè xanh chất lượng cao được công nhận OCOP 5 sao".

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được khởi xướng từ năm 2005 do Hội Khuyến học Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp tổ chức.

Đến nay, Giải thưởng đã thu hút trên 7.500 tác giả, nhà khoa học với hơn 3.600 sản phẩm và công trình khoa học dự thi.

Giải đã tôn vinh 210 sản phẩm công nghệ thông tin và công trình khoa học, trong đó có 50 sản phẩm được áp dụng triển khai ra thị trường khu vực và thế giới.

Theo Nguyễn Hải - Thành Đông/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-giai-thuong-nhan-tai-dat-viet-ton-vinh-tri-tue-nhan-tai-viet-nam-20231221014415731.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ

Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc...
11:47 - 29/04/2024
322 lượt xem

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
775 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
1,018 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
1,038 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,578 lượt xem