205
/
153296
Thông tin mới nhất về dự án hồ Ka Pét: Đề nghị sớm hoàn thành
thong-tin-moi-nhat-ve-du-an-ho-ka-pet-de-nghi-som-hoan-thanh
news

Thông tin mới nhất về dự án hồ Ka Pét: Đề nghị sớm hoàn thành

Thứ 3, 12/09/2023 | 21:03:48
1,947 lượt xem

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn thành dự án hồ Ka Pét để tích nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại Bình Thuận.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Phương Tuấn - Ảnh: GIA HÂN

Sẽ tiếp tục triển khai hoạt động giám sát hằng năm đối với dự án

Chiều 12-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 8 của Quốc hội. Nêu ý kiến tại phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết vừa qua dư luận, báo chí có thông tin về dự án hồ Ka Pét tại tỉnh Bình Thuận.

Đây là dự án do Quốc hội thông qua nhưng không thấy nêu trong báo cáo công tác dân nguyện, vì vậy đề nghị Ban Dân nguyện xem xét việc này.

Nêu ý kiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Phương Tuấn cho biết ngay sau khi nhận được thông tin "phá rừng" liên quan dự án hồ Ka Pét, thường trực ủy ban đã làm việc ngay với UBND tỉnh Bình Thuận, đề nghị kiểm tra, xác minh lại thông tin và có giải pháp xử lý nhanh, tránh gây bức xúc trong dư luận.

Các trang mạng sau đó đã có các thông tin đúng hơn, mang tính khách quan, nhằm cung cấp thông tin một cách đầy đủ, trung thực về mục tiêu của dự án.

Phía ủy ban cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận phải cung cấp thông tin cần thiết về hồ sơ dự án cho các cơ quan có liên quan theo quy định về thực hiện thẩm định, thẩm tra dự án.

Đặc biệt các nội dung về điều tra, đánh giá hiện trạng rừng, trồng rừng thay thế, đánh giá tác động môi trường cũng như để thực hiện dự án.

Thường trực ủy ban phân công một lãnh đạo ủy ban phát ngôn và trả lời cơ quan truyền thông nếu có.

Ủy ban cũng đã gửi văn bản đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị báo cáo các nội dung có liên quan mà báo chí đăng tải và tình hình triển khai thực hiện nghị quyết này.

Ông Tuấn thông tin lại dự án hồ Ka Pét là dự án quan trọng của quốc gia, do Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư tại huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận.

Ông Tuấn cũng nhận định có tình trạng đưa tin của cơ quan báo chí chưa thực sự sát sao. Ví dụ các hình ảnh về cây cổ thụ được đăng tải không nằm trong phạm vi dự án gây tâm lý bất an trong dư luận xã hội và ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan có liên quan.

Sớm hoàn thành dự án

Trong thời gian tới, ông đề nghị Chính phủ sớm có báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đầu tư thực hiện dự án.

Chỉ đạo các bộ, UBND tỉnh Bình Thuận phải nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết của Quốc hội để sớm hoàn thành dự án tích nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại huyện Hàm Thuận Nam. Chỉ đạo các cơ quan xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong việc thực hiện dự án (nếu có).

UBND tỉnh Bình Thuận cần yêu cầu các cơ quan liên quan chấn chỉnh việc đăng tải thông tin về việc phá rừng để thực hiện dự án, xử lý nghiêm việc đăng tải thông tin không đúng sự thật.

Ông cũng thông tin thêm sau khi có ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thông tin đã sửa, ghi là "khai thác" chứ không phải phá 600ha rừng. Vấn đề này xảy ra vào đầu tháng 9 nên có thể đưa vào phần các vấn đề chung, bởi hiện nay chưa có đơn thư gì của người dân gửi đến Quốc hội.

Theo Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, cử tri và nhân dân tỉnh Bình Thuận rất đồng tình với dự án hồ Ka Pét.

"Sau khi tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo, tất cả các thông tin trên báo chí đã được đính chính theo hướng ủng hộ chủ trương tỉnh và Quốc hội đã quyết định", ông Bình giải thích thêm vì sao không đưa việc này vào báo cáo dân nguyện tháng 8.

Theo Thành Chung/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thong-tin-moi-nhat-ve-du-an-ho-ka-pet-de-nghi-som-hoan-thanh-20230912192036228.htm

  • Từ khóa

Nâng cao vị thế Việt Nam giữa thế giới biến động

Thời gian qua, chính sách đối ngoại của Việt Nam trở thành từ khóa trên truyền thông quốc tế. Việt Nam được quan tâm lớn khi là nước duy nhất trong năm...
08:08 - 30/04/2024
64 lượt xem

Ký ức người lính lái xe chở tướng Nguyễn Quốc Thước tiến vào Dinh Độc Lập

"Khi súng ngừng bắn ở Dinh Độc lập vào ngày 30/4/1975, tôi biết cũng là lúc quân ta toàn thắng, đất nước ta hoàn toàn thống nhất", ông Nguyễn Bá Mẽ nghẹn...
08:04 - 30/04/2024
66 lượt xem

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ

Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc...
11:47 - 29/04/2024
469 lượt xem

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
905 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
1,156 lượt xem