205
/
153233
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Quan hệ Việt Nam - Mỹ chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay
chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-quan-he-viet-nam-my-chua-bao-gio-tot-dep-nhu-hien-nay
news

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng: Quan hệ Việt Nam - Mỹ chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:02:49
2,120 lượt xem

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tin tưởng với chiều dài lịch sử, cùng niềm tin, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ và thực chất thời gian tới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bắt tay Tổng thống Mỹ Joe Biden chiều 11-9 - Ảnh: QUANG PHÚC

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bắt tay Tổng thống Mỹ Joe Biden chiều 11-9 - Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 11-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp và chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhân chuyến thăm cấp nhà nước của ông Biden tới Việt Nam.

Trong tiệc chiêu đãi nhà lãnh đạo Mỹ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden có ý nghĩa to lớn, tiếp nối những nét rất đặc biệt trong quan hệ Việt Nam - Mỹ.

Chủ tịch nước nhắc lại việc chỉ 5 tháng sau ngày đất nước độc lập (16-2-1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Harry Truman, bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ "hợp tác đầy đủ" với Mỹ. Tuy nhiên, do những điều kiện, hoàn cảnh của lịch sử, mong muốn ấy đã phải trải qua nhiều thác ghềnh, thử thách. 

"Và chúng ta đã vượt qua, để vui mừng khẳng định rằng chưa bao giờ quan hệ giữa Việt Nam - Mỹ phát triển tốt đẹp như ngày nay: từ cựu thù trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. 

Đây thực sự là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh. Kết quả này là do sự nỗ lực cùng nhau vượt qua những thử thách, thăng trầm lịch sử của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước", Chủ tịch nước nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden và các quan chức có mặt tại buổi chiêu đãi.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại tiệc chiêu đãi chiều 11-9 - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại tiệc chiêu đãi chiều 11-9 - Ảnh: TTXVN

Theo Chủ tịch nước, gần nửa thế kỷ qua, hai nước đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng có ý nghĩa, những bước tiến mạnh mẽ chưa từng thấy, với những thành tựu vượt bậc trong nhiều lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam - Mỹ. 

Hai nước đã hợp tác từ kinh tế - thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, đến các cơ chế đối thoại, phối hợp trên nhiều vấn đề, lĩnh vực. Một hợp tác khác cũng có ý nghĩa và đạt kết quả nổi bật là khắc phục hậu quả chiến tranh, một lĩnh vực mà Tổng thống Joe Biden và phu nhân đã tích cực hỗ trợ Việt Nam.

Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam cũng trích lại lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là "Gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", còn Tổng thống Mỹ Joe Biden thì khẳng định ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

"Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng tiếp nối chiều dài lịch sử quan hệ Việt Nam - Mỹ, với niềm tin, sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, với xung lực mới mà hai nước chúng ta xác lập trong chuyến thăm Việt Nam lần này của ngài tổng thống, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ và thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới", Chủ tịch nước nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại tiệc chiêu đãi chiều 11-9 - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại tiệc chiêu đãi chiều 11-9 - Ảnh: TTXVN

Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam trong hai ngày 10 và 11-9 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong cuộc hội đàm quan trọng ngày 10-9, Tổng bí thư và Tổng thống Mỹ đã xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam với Mỹ.

Đây là cột mốc mới trong quan hệ hai nước sau gần 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. 

Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ công bố ngày 11-9 đã đề cập đến các lĩnh vực trong quan hệ song phương như ngoại giao - chính trị, kinh tế - thương mại - đầu tư đến hợp tác số, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục - đào tạo,...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden chiều 11-9 - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden chiều 11-9 - Ảnh: TTXVN

Theo Duy Linh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-quan-he-viet-nam-my-chua-bao-gio-tot-dep-nhu-hien-nay-20230911150647736.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ

Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc...
11:47 - 29/04/2024
268 lượt xem

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
724 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
969 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
984 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,518 lượt xem