205
/
152644
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tiep-thu-tuong-singapore-ly-hien-long
news

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Thứ 2, 28/08/2023 | 20:42:02
1,968 lượt xem

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của quan hệ hai nước.

Chiều 28/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27 đến 29.8.

Hai nước đã phát triển mạnh mẽ, mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Thủ tướng Lý Hiển Long và đoàn đại biểu cấp cao Singapore thăm Việt Nam đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao (1973-2023) và 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược.

Theo Tổng Bí thư, chuyến thăm là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chiều 28/8 (Ảnh: Việt Trung).

Bày tỏ vui mừng trong lần trở lại thăm Việt Nam, Thủ tướng Singapore nhấn mạnh quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ, sâu sắc và mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới. Ông khẳng định Singapore coi trọng việc tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam.

Thông báo với Tổng Bí thư về kết quả trao đổi với Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo Việt Nam, Thủ tướng Lý Hiển Long đồng thời nhất trí với các đề nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về hợp tác, coi đó là những định hướng chiến lược quan trọng cho hợp tác hai bên trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Singapore là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của quan hệ hai nước (Ảnh: Việt Trung).

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ ấn tượng về sự phát triển của Singapore, khi nước này trở thành một quốc gia thịnh vượng và có uy tín cao trên trường quốc tế. 

Vui mừng về sự phát triển của quan hệ hai nước, Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam coi trọng việc tăng cường quan hệ với Singapore - nước láng giềng có vị trí quan trọng ở khu vực và quốc tế, có kinh nghiệm phát triển trong nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng Lý Hiển Long cũng nhất trí với các đề nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về hợp tác. Theo ông, đó là những định hướng chiến lược quan trọng cho hợp tác hai bên trong thời gian tới. 

Hai nhà lãnh đạo thống nhất tăng cường trao đổi kinh nghiệm về nâng cao năng lực và vị trí của đảng cầm quyền, trong đó có việc trao đổi về xây dựng đảng, xây dựng đường lối, đào tạo cán bộ; tăng cường đào tạo nhân lực cho Việt Nam...

Cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và bày tỏ ấn tượng trước sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Singapore giai đoạn sau đại dịch Covid-19.

Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả Quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh mới thiết lập tháng 2.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - 3

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hội kiến với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng (Ảnh: Quang Phúc).

Bên cạnh việc thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác truyền thống, hai nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới gồm đổi mới sáng tạo, năng lượng sạch, chuyển đổi năng lượng công bằng, chuyển đổi số, trao đổi tài năng đổi mới sáng tạo.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo nhất trí trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, cần phát huy các quan điểm tương đồng.

Cùng với đó, hai nước cần tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển; giữ vững đoàn kết và lập trường chung của ASEAN trong các vấn đề quốc tế và khu vực quan trọng, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Đề nghị mở rộng mô hình các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore

Nội dung trên được khẳng định tại cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, chiều 28/8. 

Tại cuộc gặp này, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore quan tâm nhiều đến lĩnh vực năng lượng tái tạo. Phía Singapore đã có nhiều thảo luận nghiêm túc với Việt Nam về các dự án xuất khẩu năng lượng tái tạo từ Việt Nam sang Singapore và hy vọng các dự án sẽ sớm được triển khai.

Ông Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh đến vấn đề tín chỉ carbon và cho rằng đây là lĩnh vực tiềm năng hai bên có thể hợp tác sâu hơn trong tổng thể về hợp tác kinh tế xanh. Theo đó, hai bên có thể có các chương trình hợp tác, trao đổi, Singapore có thể mua tín chỉ cacbon của Việt Nam.

Theo ông, cả Việt Nam và Singapore đều có chung mục tiêu cam kết về phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - 4

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại cuộc hội kiến (Ảnh: Thành Đông).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục mở rộng mô hình các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP); đồng thời chuyển đổi mô hình này theo hướng xanh - sạch - thông minh và tiến tới phát triển hệ sinh thái công nghiệp - đô thị.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là điển hình của kết hợp giữa công nghiệp hóa và hiện đại hóa và mong muốn thời gian tới, tiếp tục nâng cấp mô hình theo hướng các cơ sở sản xuất sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, áp dụng mô hình quản trị hiện đại.

Đánh giá VSIP là mô hình uy tín và hiệu quả cao, Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng có thêm nhiều VSIP được triển khai ở nhiều địa phương của Việt Nam.

Có chung nhận định về hoạt động của các VSIP là mô hình hợp tác hiệu quả của hai nước trong nhiều năm qua, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết hiện nay có 13 khu VSIP trên toàn lãnh thổ Việt Nam và mong muốn sẽ có thêm nhiều hơn nữa các khu VSIP trong tương lai. 

Theo Hà Mỹ/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tiep-thu-tuong-singapore-ly-hien-long-20230828194906886.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ

Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc...
11:47 - 29/04/2024
273 lượt xem

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
732 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
976 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
992 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,527 lượt xem