205
/
151393
Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án luật Đất đai (sửa đổi)
khan-truong-hoan-thien-ho-so-du-an-luat-dat-dai-sua-doi
news

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ 5, 03/08/2023 | 08:32:56
2,090 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trong dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) phải bảo đảm đồng bộ với các luật khác trong hệ thống pháp luật, nhất là với các dự án luật mà Quốc hội đang xem xét, quyết định; không sử dụng luật này làm thay chức năng của các luật khác.

Chiều 2.8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc cho ý kiến vào công tác tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và một số nội dung lớn của dự thảo luật Đất đai (sửa đổi).

Báo cáo của Cơ quan thẩm tra cho biết đến nay, vẫn có 12 nội dung lớn trong dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) còn ý kiến khác nhau như: Phân loại đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tiêu chí thu hồi và đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại, công trình thương mại, công trình dịch vụ, khu vui chơi, giải trí, tổ hợp đa năng để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Bên cạnh đó là các vấn đề lớn như áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất hay mức phân bổ tối thiểu 10% nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hằng năm của địa phương cho Quỹ phát triển đất.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án luật Đất đai (sửa đổi) - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc về dự thảo luật Đất đai (sửa đổi). TTXVN

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tinh thần chung là phải bám sát, thể chế hóa đầy đủ nội dung của Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Đồng thời, phải bám sát các quan điểm, nguyên tắc trong các thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiếp tục hoàn thiện dự án luật.

Chủ tịch Quốc hội nêu ví dụ về các vấn đề thu hồi đất sau khi bố trí xong tái định cư; chính sách bảo đảm đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số nhưng phải ngăn ngừa việc chuyển nhượng đất sau khi được giao đất lần hai; về điều kiện chuyển nhượng đất trồng lúa với hàm ý cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi nhận chuyển nhượng phải thành lập tổ chức kinh tế và có phương án sử dụng đất trồng lúa đúng mục đích, hạn chế tình trạng đầu cơ, thu gom đất trồng lúa; phân quyền cho địa phương quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên nguyên tắc rất thận trọng; vấn đề thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; phải quy định về giá đất, phương pháp tính giá đất trong luật; về hoạt động lấn biển…

Chủ tịch Quốc hội lưu ý thêm về những vấn đề rất khó như: đất ở, thuê đất làm nhà ở cần phải có sự thống nhất với luật Nhà ở; về nộp tiền một lần và thu tiền đất hằng năm bảo đảm tính khả thi và bảo đảm phương án tài chính của chủ đầu tư; các trường hợp nào đấu thầu, trường hợp nào đấu giá; vấn đề thu hồi đất và tiếp tục áp dụng trường hợp thỏa thuận; vấn đề phát triển cơ sở dữ liệu thông tin đất đai, thủ tục hành chính về đất đai... Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trong dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) phải bảo đảm đồng bộ với các luật khác trong hệ thống pháp luật, nhất là với các dự án luật mà Quốc hội đang xem xét, quyết định; không sử dụng luật này làm thay chức năng của các luật khác.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Kinh tế phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật, Bộ TN-MT, các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án luật, báo cáo một số vấn đề lớn tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật, trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách dự kiến diễn ra vào cuối tháng 8 và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 6 vào cuối năm nay.

Theo Lê Hiệp/Thanh niên

https://thanhnien.vn/khan-truong-hoan-thien-ho-so-du-an-luat-dat-dai-sua-doi-185230803010204498.htm

  • Từ khóa

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực tiễn khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đao của...
09:30 - 03/05/2024
28 lượt xem

Đồng Nai điều tra vụ hơn 300 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì

Chiều 2.5, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các bệnh viện tăng cường công tác điều trị nạn nhân vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh...
09:07 - 03/05/2024
43 lượt xem

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ngày 2-5, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
18:16 - 02/05/2024
428 lượt xem

Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều 2-5, Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ
18:00 - 02/05/2024
446 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
521 lượt xem