205
/
149924
Đại biểu Quốc hội: "Sao để phụ huynh trắng đêm xếp hàng xin học cho con?"
dai-bieu-quoc-hoi-sao-de-phu-huynh-trang-dem-xep-hang-xin-hoc-cho-con
news

Đại biểu Quốc hội: "Sao để phụ huynh trắng đêm xếp hàng xin học cho con?"

Thứ 5, 06/07/2023 | 07:51:53
2,290 lượt xem

Giáo dục luôn là điểm nóng bởi chạm đến mọi gia đình. Thế nhưng nhà trường có nhiều cách thức thực hiện, sao lại để phụ huynh trắng đêm "quây" cổng trường chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con?

Trên đây là chia sẻ của một số đại biểu Quốc hội về việc hàng trăm phụ huynh phải xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ xin vào lớp 10 cho con ở Hà Nội. 

Không thức xuyên đêm sợ con thất học

Việc hàng trăm phụ huynh trắng đêm, quây cổng trường THPT nộp hồ sơ cho con ở Hà Nội vài ngày nay khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội có chuyện xô đổ cổng trường nhưng hàng loạt trường phổ thông rơi vào cảnh bị phụ huynh "ốp" từ nửa đêm là chuyện hi hữu.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Quốc hội khóa XIV cho rằng, việc hàng trăm phụ huynh xuyên đêm nộp hồ sơ vào lớp 10 tại Hà Nội thể hiện áp lực của xã hội về nhu cầu học tập - một trong những quyền quan trọng của người dân.

Phụ huynh vạ vật chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 cho con từ nửa đêm (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Điều này cho thấy rõ ràng việc chăm lo cho giáo dục chưa bảo đảm với nhu cầu chính đáng của xã hội.

Trong khi đó ông Phạm Văn Hòa, đại biểu Quốc hội khóa XV cũng nhận xét, giáo dục luôn là vấn đề nóng, từ đời thường đến nghị trường Quốc hội.

"Không nóng sao được bởi quyền của mọi trẻ em sinh ra đều được đến trường. Gia đình dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng cho con đi học.

Nhà nước cũng xác định, giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vậy nên giáo dục chạm đến mọi ngóc ngách của mọi gia đình, từ người giàu đến nghèo, từ nông thôn đến thành thị", ông Hòa nói.

Cũng theo đại biểu này, sở dĩ phụ huynh ùn ùn lao vào trường công bởi mức đóng góp phải chăng.

Trong khi đó, một bộ phận phụ huynh chưa ý thức được lực học của con, nhiều khi chọn trường lớp cho con theo số đông, cảm tính nên đâu đó xảy ra quá tải.

Nói về điều này, bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII cũng khẳng định, giáo dục là quốc sách hàng đầu.

"Người dân ở bất kỳ đâu, thuộc tầng lớp nào đều có quyền tiếp cận giáo dục. Vậy tại sao để phụ huynh phải trèo tường, phải thức trắng đêm để nộp hồ sơ xin học cho con?

Chẳng nhẽ không thức xuyên đêm thì con thất học hoặc đành cho con bỏ học để học nghề cũng không được?", bà An đặt dấu hỏi.

Đại biểu Quốc hội: Sao để phụ huynh trắng đêm xếp hàng xin học cho con? - 2

Hàng trăm phụ huynh trắng đêm vây quanh cổng trường nhưng nhiều người vẫn tuột cơ hội (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Quy hoạch tốt, sao có chuyện trèo tường nộp đơn

Cũng theo bà Bùi Thị An, chúng ta không phải quá thiếu tiền để xây trường lớp, thế nhưng tại sao vấn đề trường lớp năm nào cũng căng thẳng?

"Tôi nghe con số hơn 30.000 học sinh THPT Hà Nội năm nay không được vào trường công thấy khủng khiếp quá.

Rồi còn chuyện có trường 45 điểm mới đỗ nhưng có trường chỉ 17 điểm. Có nơi không có học sinh nhưng có trường phụ huynh phải trèo tường rất phản cảm. Đây là vấn đề lớn nhưng gỡ thế nào còn nan giải", bà An chia sẻ.

Về điều này, đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng, hiện nay việc quy hoạch trường lớp còn tản mạn chưa đồng đều. Một số quận huyện bất cập trong việc phân bổ trường lớp.

Đặc biệt, bất cập trong phân bổ trường lớp ở một số quận, huyện khiến một số trường thưa, không đủ chỉ tiêu, ngược lại một số trường quá tải.

Ông lấy thí dụ ở TPHCM cũng đất chật, người đông nhưng mỗi quận, huyện đều có trường lớp chất lượng cao, không quá thiếu thốn thì làm sao có chuyện trèo tường nộp hồ sơ vào lớp 10?

"Thời gian qua, chúng tôi nghe nhiều người phản ánh về quy hoạch trường lớp còn bất cập, đất đai hoang hóa trong khi thiếu trường lớp. Ở nội ô hết đất, ngoại ô thừa trường nhưng người theo học không nhiều.

Vậy nên theo tôi, ngoài việc quy hoạch trường lớp, trước hết phụ huynh phải có ý thức trong việc chọn trường, hãy theo sát lực học của con, cân nhắc về vị trí địa lý thay vì chọn theo số đông hoặc theo xu thế", ông Phạm Văn Hòa nói.

Theo Mỹ Hà/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/dai-bieu-quoc-hoi-sao-de-phu-huynh-trang-dem-xep-hang-xin-hoc-cho-con-20230705224129575.htm

  • Từ khóa

Giá vé máy bay đã tăng bao nhiêu?

Cục Hàng không cho biết giá vé máy bay trung bình của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng nhưng vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá và không cao hơn...
15:25 - 06/05/2024
3 lượt xem

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu nếu để lộ thông tin cá nhân

Bộ Công an đề xuất mức phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân từ 1 - 5 triệu người, nếu số người bị lộ nhiều hơn thì phạt theo...
14:21 - 06/05/2024
37 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt...
14:17 - 06/05/2024
27 lượt xem

Cựu binh Pháp thăm chiến trường Điện Biên Phủ sau 70 năm

3 cựu binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ, sau 70 năm đã quay trở lại thăm chiến trường năm xưa và rất ấn tượng với sự đón tiếp của người dân Điện...
10:45 - 06/05/2024
120 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính...
10:18 - 06/05/2024
137 lượt xem