205
/
149913
Thủ tướng lần thứ 4 đốc thúc các bộ trưởng "giải quyết ngay các kiến nghị"
thu-tuong-lan-thu-4-doc-thuc-cac-bo-truong-giai-quyet-ngay-cac-kien-nghi
news

Thủ tướng lần thứ 4 đốc thúc các bộ trưởng "giải quyết ngay các kiến nghị"

Thứ 4, 05/07/2023 | 20:39:44
1,892 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng, chủ tịch tỉnh, yêu cầu tập trung giải quyết ngay các đề xuất, kiến nghị của bộ ngành, địa phương trước 15/7.

hủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký văn bản 622 về việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của địa phương, cơ quan. Văn bản hỏa tốc được gửi tới các bộ trưởng và chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đây là lần thứ 4 người đứng đầu Chính phủ ban hành văn bản đốc thúc về việc này.

Theo báo cáo, đến 1/7, các bộ, cơ quan liên quan đã giải quyết 769/1.038 kiến nghị, đề xuất (đạt tỷ lệ 74%); còn 269 kiến nghị, đề xuất đang tiếp tục được nghiên cứu, giải quyết.

Một số bộ, cơ quan đã giải quyết, trả lời 100% số kiến nghị, đề xuất nhận được, như: Nội vụ, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Thủ tướng lần thứ 4 đốc thúc các bộ trưởng giải quyết ngay các kiến nghị - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: Nhật Bắc).

Ghi nhận nỗ lực này, Thủ tướng cho rằng việc rà soát và giải quyết các kiến nghị, đề xuất được gửi đến đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bộ, ngành và cả nước. 

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ cho biết vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong công tác này dẫn đến còn các kiến nghị, đề xuất của địa phương, cơ quan chưa giải quyết, trả lời kịp thời. Đặc biệt, còn tình trạng bỏ sót, bỏ quên các kiến nghị, đề xuất không được giải quyết.

Vì vậy, Thủ tướng quán triệt cần khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ, không xử lý kiến nghị, đề xuất của địa phương, cơ quan gửi đến.

Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ theo dõi, chỉ đạo sát sao để xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của địa phương kịp thời, đúng hạn.

"Không để chậm trễ, bỏ sót, không để ách tắc công việc tại bộ, cơ quan mình", Thủ tướng nêu rõ và yêu cầu các bộ trưởng xác định việc giải quyết đúng hạn đề xuất của địa phương là nhiệm vụ trọng tâm và là tiêu chí quan trọng trong đánh giá hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của địa phương, cơ quan thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành nhưng đến nay chưa giải quyết xong, Thủ tướng yêu cầu phải tập trung, khẩn trương giải quyết ngay. Nếu chưa giải quyết được, phải trả lời, hướng dẫn rõ ràng trước ngày 15/7, không để chậm trễ hơn nữa.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của địa phương, cơ quan không thuộc thẩm quyền giải quyết của bộ, ngành, Thủ tướng chỉ đạo phải có ngay văn bản chuyển cơ quan có thẩm quyền và thông báo cho địa phương, cơ quan có kiến nghị, đề xuất biết hoặc gửi trả lại văn bản và trả lời, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể.

Trường hợp thuộc chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý nhưng vượt thẩm quyền giải quyết của bộ, cơ quan, phải khẩn trương chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định, không để chậm trễ, kéo dài.

Chủ tịch các tỉnh, thành phố và người đứng đầu các đơn vị có kiến nghị cần nghiên cứu, rà soát kỹ để gửi đề xuất đúng bộ, cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Sau khi gửi kiến nghị, đề xuất phải chủ động phối hợp, trao đổi, đôn đốc các bộ, cơ quan xem xét, giải quyết. Trường hợp cần thiết có thể đề nghị làm việc với bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan để xử lý kịp thời các kiến nghị.

Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc này hàng tháng, đặc biệt về những kiến nghị, đề xuất của địa phương, cơ quan chưa được các bộ, ngành giải quyết kịp thời.

Theo Hoài Thu/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-lan-thu-4-doc-thuc-cac-bo-truong-giai-quyet-ngay-cac-kien-nghi-20230705190225305.htm

  • Từ khóa

Cựu binh Pháp thăm chiến trường Điện Biên Phủ sau 70 năm

3 cựu binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ, sau 70 năm đã quay trở lại thăm chiến trường năm xưa và rất ấn tượng với sự đón tiếp của người dân Điện...
10:45 - 06/05/2024
69 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính...
10:18 - 06/05/2024
87 lượt xem

Giảm thuế GTGT để kích cầu tiêu dùng

Nếu tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng, thu ngân sách sẽ giảm hơn 47.000 tỉ đồng nhưng bù lại sẽ giảm áp lực chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, kích cầu...
09:24 - 06/05/2024
104 lượt xem

Việt Nam lên tiếng trước phát biểu của phía Campuchia về Funan Techo

Việt Nam mong Campuchia tiếp tục chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo cùng các biện pháp quản lý phù hợp nhằm bảo...
08:16 - 06/05/2024
136 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tây Ninh hội tụ thiên thời, địa lợi, nhân hòa!

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Tây Ninh có tốc độ phát triển nhanh, khí hậu ôn hòa, dư địa đất đai, văn hoá phong phú, người dân nơi đây cần cù, sáng...
19:19 - 05/05/2024
452 lượt xem