205
/
149811
Tổng Bí thư: Không được để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp
tong-bi-thu-khong-duoc-de-xay-ra-cac-diem-nong-cac-vu-viec-phuc-tap
news

Tổng Bí thư: Không được để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp

Thứ 2, 03/07/2023 | 21:02:08
1,877 lượt xem

Phát biểu tại Hội nghị Quân ủy Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, yêu cầu không được để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Ngày 3-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ sáu, nhiệm kỳ 2020-2025 (Hội nghị).

Tổng Bí thư: Không được để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, chủ trì Hội nghị Quân ủy Trung ương lần thứ sáu. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã tiếp tục thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước các vấn đề có tầm chiến lược về quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Quân đội đã phối hợp chặt chẽ với Công an và các lực lượng có liên quan giữ vững an ninh, trật tự, bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, xã hội của đất nước, nhất là trong việc giải quyết, xử lý sự việc xảy ra tại địa bàn Đắk Lắk vừa qua.

Toàn quân đã duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, nội địa, không gian mạng. Công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng tiếp tục được đẩy mạnh cả trên bình diện song phương và đa phương.

"Chúng ta đã xử lý hài hoà, mềm dẻo trong quan hệ, hợp tác quốc phòng với các nước láng giềng, các nước lớn, đối tác chiến lược, bạn bè truyền thống. Đây là cách rất thiết thực để giữ cho "ngoài êm", ngăn ngừa nguy cơ xung đột, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ.

Quân đội đã chỉ đạo tiến hành nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Quân đội; kiên quyết xử lý kỷ luật những cán bộ, đảng viên vi phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng, kỷ luật quân đội, góp phần ngăn ngừa mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư đánh giá vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm; trong đó đáng lưu ý là còn để xảy ra vụ việc nghiêm trọng, vẫn còn tình trạng bệnh "thành tích", giấu giếm khuyết điểm; xử lý một số vi phạm, vụ việc phức tạp, nhạy cảm chưa kịp thời, triệt để.

"Tôi đề nghị tập thể Quân ủy Trung ương cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo; kiên quyết khắc phục bằng được những hạn chế, khuyết điểm mà các đồng chí đã chỉ ra; không để các thế lực xấu, thù địch, lợi dụng hạn chế, khuyết điểm để thổi phồng, xuyên tạc, hạ thấp uy tín của Quân đội, thực hiện âm mưu "phi chính trị hoá" Quân đội" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về phương hướng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng 6 tháng cuối năm 2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đề nghị lưu ý một số vấn đề.

Theo đó, tập trung lãnh đạo toàn quân chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu đúng, trúng, kịp thời các giải pháp để xử lý thắng lợi các tình huống, kể cả tình huống trên không, trên biển, biên giới và nội địa. Tiếp tục giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động, bất ngờ.


Tiếp tục thực hiện việc điều chỉnh tổ chức Quân đội theo đúng lộ trình đã xác định; tạo tiền đề để đến năm 2025 cơ bản xây dựng Quân đội tinh, gọn, mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định.

Bảo đảm đầy đủ, kịp thời hậu cần, kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, lưỡng dụng để đáp ứng được nhu cầu trang bị cho các đơn vị.

Đồng thời, nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng theo đúng tinh thần Kết luận của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục xây dựng Đảng bộ Quân đội thật sự trong sạch, vững mạnh. Cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, đủ đức, đủ tài, có uy tín cao; cấp trên phải làm gương cho cấp dưới, chỉ huy phải mẫu mực trước toàn đơn vị.

"Gần đây, chúng ta nói nhiều đến tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Tôi yêu cầu trong Quân đội tuyệt đối không để tình trạng này xảy ra, bởi người cán bộ chỉ huy quân sự mà thiếu quyết đoán, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm thì sẽ bỏ lỡ thời cơ, dẫn đến thất bại trong xử trí các tình huống xảy ra" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Bí thư Quân ủy Trung ương yêu cầu Quân đội phải chú trọng bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ quân đội theo tinh thần "7 dám": Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, và dám hành động vì lợi ích chung.

Đáng chú ý, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu không được để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp; góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không để các thế lực thù địch lôi kéo, kích động.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị thật tốt mọi mặt để hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2024; trong đó, tập trung kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Sau Hội nghị, ngày 5-7 sắp tới, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức Hội nghị quân chính toàn quân 6 tháng đầu năm 2023.

Theo Bảo Trân /NLĐO

https://nld.com.vn/chinh-tri/tong-bi-thu-khong-duoc-de-xay-ra-cac-diem-nong-cac-vu-viec-phuc-tap-20230703171012699.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
223 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
464 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
486 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
950 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
1,068 lượt xem