205
/
149717
Cử tri Hà Nội nêu nhiều vụ việc nóng với Tổng Bí thư
cu-tri-ha-noi-neu-nhieu-vu-viec-nong-voi-tong-bi-thu
news

Cử tri Hà Nội nêu nhiều vụ việc nóng với Tổng Bí thư

Thứ 7, 01/07/2023 | 14:29:06
1,991 lượt xem

Vụ Việt Á, Tân Hoàng Minh, FLC, chuyến bay giải cứu, đăng kiểm… lần lượt được cử tri Hà Nội phản ánh trong cuộc tiếp xúc sau kỳ họp Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 1/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri 3 quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Ghi nhận công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, các cử tri cho rằng việc kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", đã đem lại niềm tin cho nhân dân.

Đề nghị đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ vô cảm

Nhắc đến vụ án tham nhũng, tiêu cực liên quan các trung tâm đăng kiểm, cử tri Hoàng Thanh Hồng (quận Ba Đình) đánh giá hệ lụy từ việc này không nhỏ. Vì vậy, ông cho rằng cần xử lý nghiêm vi phạm để làm gương cho người khác.

Cử tri đề nghị các bộ, ngành có liên quan khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách, quy định để các trung tâm đăng kiểm sớm đi vào hoạt động ổn định.

Cử tri Hà Nội nêu nhiều vụ việc nóng với Tổng Bí thư - 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng tới dự cuộc tiếp xúc cử tri sáng 1/7 (Ảnh: Đăng Khoa).

Bên cạnh đó, ông Hồng chia sẻ lo lắng khi một bộ phận cán bộ, nhất là người đứng đầu né tránh sợ trách nhiệm, không dám làm, ảnh hưởng đến người dân.

Cùng chung quan tâm về vấn đề này, cử tri quận Đống Đa, ông Đặng Minh Hòa, nhận định có sự lãng phí do những người được giao nhiệm vụ thiếu năng lực công tác, thiếu tinh thần trách nhiệm, vô cảm, né tránh đùn đẩy trách nhiệm…

Minh chứng rõ nhất, theo ông, là việc nhiều dự án đầu tư sử dụng vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp còn thua lỗ, thất thoát, lãng phí. Các dự án trọng điểm chậm tiến độ; nhiều khu đất có vị trí đắc địa, "đất vàng" ở các trung tâm đô thị nhưng bị bỏ hoang nhiều năm… gây lãng phí nguồn lực.

Cử tri quận Đống Đa đề nghị đưa ra khỏi bộ máy những người vô cảm né tránh, đùn đẩy trách nhiệm và tăng cường cơ chế, bộ máy kiểm tra giám sát quyền lực thật hiệu quả.

Đặc biệt, ông Hòa đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Nhờ tinh thần này, nhiều đại án như: vụ Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh, AIC, chuyến bay giải cứu… đã được đưa ra ánh sáng.

"Cái gì đúng phải bảo vệ, không đúng phải phê bình"

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Đinh Tiến Dũng cho rằng đó là những ý kiến "rất đúng, rất trúng".

"Ngày xưa chúng ta nói trên nóng, dưới lạnh, bây giờ bên dưới đã ấm dần lên", ông Dũng nói và dẫn chứng, sau khi có chủ trương của trung ương, Hà Nội là một trong những địa phương thành lập Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đầu tiên.

Cử tri Hà Nội nêu nhiều vụ việc nóng với Tổng Bí thư - 2

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri (Ảnh: Đăng Khoa).

Sau một năm hoạt động, Ban Chỉ đạo của Hà Nội đã đưa 54 vụ việc, vụ án vào diện theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo. Trong đó, có 27 vụ việc mới, gồm 25 vụ liên quan đăng kiểm và 2 vụ liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai.

Bí thư Hà Nội khẳng định Ban Chỉ đạo sẽ đôn đốc các cấp, ngành, cơ quan tích cực hơn, đặc biệt trong những vấn đề về định giá, giám định tài sản - vấn đề rất khó trong điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Phát biểu sau đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều thời gian nhắc lại các chức năng, nhiệm vụ, ý nghĩa quan trọng của Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

Trong đó, 3 chức năng cơ bản của Quốc hội là xây dựng luật pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Những công việc này thực hiện dưới sự lãnh đạo của Đảng.

"Quốc hội là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Quốc hội giám sát hoạt động của Chính phủ, bầu và bãi, miễn nhiệm các chức như Thủ tướng, Phó Thủ tướng, bộ trưởng... và quyết định những vấn đề quan trọng", Tổng Bí thư nói.

Ông cũng chỉ rõ, Chính phủ là cơ quan hành pháp. Các vấn đề khi Quốc hội đã có quyết định thì Chính phủ và chính quyền các cấp phải thực hiện và Quốc hội giám sát việc thực hiện đó.

Nói về Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh đây là Thủ đô, là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế. Do đó, cần phát huy truyền thống hào hoa, thanh lịch, văn hiến, anh hùng để xây dựng môi trường hòa bình, ổn định.

"Cần vận dụng để xây dựng Thủ đô xứng đáng là Thủ đô nghìn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, Thủ đô của lương tri, phẩm giá con người", Tổng Bí thư nêu rõ.

Nhấn mạnh Thủ đô chỉ có một, Hà Nội có những đặc thù "chẳng nơi nào có được", Tổng Bí thư đề nghị Hà Nội chú ý xây dựng văn hóa, giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa, bởi đây là "nguồn sống, động lực, trách nhiệm của các thế hệ đi sau".

"Đoàn đại biểu Quốc hội phải có đóng góp thiết thực, tích cực với Quốc hội. Cái gì đúng phải bảo vệ, cái gì làm không đúng phải phản đối, phê bình và nếu cần phải đấu tranh không nhân nhượng", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói thêm.

Theo Hoài Thu/Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/cu-tri-ha-noi-neu-nhieu-vu-viec-nong-voi-tong-bi-thu-20230630220027201.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
244 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
485 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
505 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
971 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
1,091 lượt xem