205
/
149322
Doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc ký hơn 100 ghi nhớ hợp tác
doanh-nghiep-viet-nam-han-quoc-ky-hon-100-ghi-nho-hop-tac
news

Doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc ký hơn 100 ghi nhớ hợp tác

Thứ 6, 23/06/2023 | 19:52:15
1,972 lượt xem

Hơn 100 biên bản ghi nhớ hợp tác đã được các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam trao đổi tại diễn đàn doanh nghiệp hai nước chiều 23-6.

Doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc ký hơn 100 ghi nhớ hợp tác - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol bước vào Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trong tràng pháo tay của các doanh nghiệp - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Hội trường khách sạn JW Marriott, nơi tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc chiều 23-6, không còn chỗ trống vì sự có mặt của hơn 500 doanh nghiệp hai nước. Đây là một trong những sự kiện quan trọng được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đến Việt Nam.

205 doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có các doanh nghiệp hàng đầu thế giới của nước này, đã tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeol đến Việt Nam. Họ góp phần vào tràng pháo tay chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hàn Quốc đến diễn đàn ngày 23-6.

Kết thúc diễn đàn, như đáp lại kỳ vọng của lãnh đạo hai nước, hơn 100 công ty Hàn Quốc và Việt Nam đã trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác. Số lượng quá đông nên ban tổ chức phải chia các doanh nghiệp lên sân khấu thành từng nhóm nhỏ.

Tổng thống Hàn Quốc: Tương lai Việt Nam sẽ rất xán lạn

Chia sẻ tại diễn đàn, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết Hàn Quốc đánh giá cao việc Việt Nam đang theo đuổi mục tiêu chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số. "Đây là một cơ hội rất tốt cho quan hệ hai nước", nhà lãnh đạo Hàn Quốc nhận xét.

Hiện nay Hàn Quốc cũng theo đuổi các mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo mới. Do đó, hai nước có thể hợp tác trong lĩnh vực này và đạt được các thành quả tốt đẹp.

Tổng thống Hàn Quốc đặc biệt nhấn mạnh đến yếu tố con người, xem đây là sức mạnh của một quốc gia, một "nguồn tài nguyên không thể thay thế".

Việt Nam là một quốc gia có độ tuổi dân số trẻ đông. Việt Nam cũng có nguồn tài nguyên tiềm năng phát triển lớn. Chính vì vậy, tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ có tương lai rất xán lạn.

Tổng thống Yoon Suk Yeol


Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn cùng phía Việt Nam xây dựng quan hệ song phương trở thành biểu tượng, hình mẫu trên thế giới.

"Cho dù đó là lĩnh vực gì, khó khăn nào, chỉ cần hai nước cùng làm việc, tôi tin chúng ta sẽ thành công và vượt qua được thách thức", Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol chia sẻ trước các doanh nghiệp hai nước ngày 23-6 - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chia sẻ trước hàng trăm doanh nghiệp Hàn Quốc và Tổng thống Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại lịch sử, đánh giá sự phát triển nhanh chóng của quan hệ hai nước.

Thủ tướng cũng nhắc lại các trụ cột phát triển đất nước, nhấn mạnh việc coi con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực và là động lực phát triển. Việt Nam không hy sinh môi trường, tiến bộ, công bằng và an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

"Cách đây 30 năm, chúng ta không thể hình dung được quan hệ hai nước sẽ đạt được thành quả ngày hôm nay.

Tôi mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc sẽ cùng lớn lên với sự phát triển của hai đất nước, hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư sẽ có đột phá hơn về mọi mặt, đạt kết quả gấp 3, 4 lần những kết quả đã đạt được hiện nay vào dịp hai nước kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao", Thủ tướng chia sẻ.

Doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc ký hơn 100 ghi nhớ hợp tác - Ảnh 5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc

Trước diễn đàn doanh nghiệp, cũng trong chiều 23-6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp một số doanh nghiệp lớn Hàn Quốc và hiệp hội doanh nghiệp nước này.

Tại tọa đàm, Thủ tướng gửi lời cảm ơn đến những người bạn từ Hàn Quốc đã luôn đồng hành với sự phát triển của Việt Nam trong ba thập kỷ qua.

Thủ tướng cũng cho biết Việt Nam đang thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tập trung xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng... Trong quá trình đó, Việt Nam cần sự hỗ trợ và chia sẻ từ bạn bè quốc tế, trong đó có Hàn Quốc.

Thủ tướng đánh giá cao và cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn, chân thành của các doanh nghiệp Hàn Quốc về tình hình kinh doanh tại Việt Nam, cũng như các cam kết đầu tư ở Việt Nam trong những lĩnh vực mới.

Ông khẳng định đây chính là minh chứng rõ nét cho sự đồng hành, tin cậy, thấu hiểu và chia sẻ của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với Việt Nam trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, quyết tâm vượt qua khó khăn để phát triển.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Lee Jae Yong, chủ tịch Samsung Electronics, bày tỏ vui mừng vì được gặp lại Thủ tướng Phạm Minh Chính sau 6 tháng. Ông cho biết mỗi lần đến Việt Nam đều ngạc nhiên vì sự phát triển vượt bậc.

Ông Lee nhấn mạnh Samsung, cũng như các doanh nghiệp Hàn Quốc khác, vinh dự được đồng hành cùng sự phát triển của Việt Nam.

"Thành công của Việt Nam cũng là thành công của chính chúng tôi, các doanh nghiệp Hàn Quốc", chủ tịch Samsung Electronics khẳng định. Ông Lee cho biết Samsung đã đầu tư 18 tỉ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, trong đó có mục tiêu đổi mới sáng tạo.

Doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc ký hơn 100 ghi nhớ hợp tác - Ảnh 6.

Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong phát biểu tại cuộc tọa đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Đại diện Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA) thì đề xuất đẩy mạnh hợp tác chuỗi cung ứng khoáng sản thiết yếu giữa hai nước. Vị này đề cập đến đất hiếm, khẳng định đây là nguồn tài nguyên quan trọng của thế giới và Việt Nam đang có tiềm năng khai thác lớn.

Hàn Quốc hiện có các công nghệ tiên tiến trong ngành này, do đó đại diện KITA hy vọng trong thời gian tới sẽ có thêm hợp tác giữa hai bên về đất hiếm. Đại diện KITA bày tỏ hy vọng Việt Nam có các điều chỉnh về chính sách thuế và các chính sách, quy định khác giúp doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động ổn định hơn ở Việt Nam.

"Chúng tôi tin rằng Hàn Quốc và Việt Nam, với tình cảm hữu nghị tốt đẹp của mình, có thể ứng biến với mọi khó khăn đổi thay", đại diện KITA nhấn mạnh.

Sau khi lắng nghe các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc chia sẻ và nêu đề xuất, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cảm ơn các góp ý. Ông cho biết Việt Nam sẽ tìm cách giải quyết, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và đồng hành các doanh nghiệp đầu tư, mở rộng làm ăn ở Việt Nam.

Đặc biệt, Thủ tướng mong các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Đây cũng là những lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và sự hợp tác này có tính bổ trợ, cùng nhau phát triển.

Hiện có khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã có mặt tại 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ ba. Với tiềm năng hợp tác còn lớn, hai bên đã đặt mục tiêu kim ngạch thương mại 100 tỉ USD trong năm 2023 và 150 tỉ USD vào năm 2030.

Theo Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/doanh-nghiep-viet-nam-han-quoc-ky-hon-100-ghi-nho-hop-tac-20230623105518248.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ

Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc...
11:47 - 29/04/2024
228 lượt xem

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
677 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
921 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
940 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,464 lượt xem