205
/
149071
Chủ tịch Quốc hội: 'Bây giờ nhoằng cái lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất'
chu-tich-quoc-hoi-bay-gio-nhoang-cai-lai-chuyen-doi-muc-dich-su-dung-dat
news

Chủ tịch Quốc hội: 'Bây giờ nhoằng cái lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất'

Thứ 2, 19/06/2023 | 18:59:00
1,947 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, công cụ quan trọng để điều tiết thị trường bất động sản của Nhà nước phải bằng quy hoạch, kế hoạch. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là phải quản lý quy hoạch đó như thế nào.

Chiều 19.6, Quốc hội dành thời gian thảo luận tại tổ về luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sau khi nghe tờ trình của Chính phủ cũng như báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội.

Để người dân tiếp cận được nhà ở

Chủ tịch Quốc hội: 'Bây giờ nhoằng cái lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất' - Ảnh 1.

Đại biểu Lê Thanh Vân nêu ý kiến thảo luận tại tổ chiều 19.6 PHẠM THẮNG

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho biết, qua xem xét tờ trình dự án luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi thấy thiếu vắng các quy định có tính dẫn dắt, định hướng đối với thị trường bất động sản.

Trong các giai đoạn khủng hoảng của bất động sản thì thấy rằng vai trò dẫn dắt, điều tiết của Nhà nước chưa rõ. 

"Thị trường bất động sản có nhiều phân khúc nhưng hiện nay chúng ta chủ yếu sa vào phân khúc cao cấp vì lợi nhuận thu được rất cao", ông Vân dẫn chứng, và đề nghị luật phải xác lập được vai trò của Nhà nước trong định hướng để thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh.

Dự thảo luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi cũng dành 1 chương quy định về điều tiết thị trường bất động sản của Nhà nước. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, cho rằng dự thảo mới chỉ quy định các nguyên tắc mà chưa rõ các chính sách cụ thể.

"Tôi cho rằng, việc điều tiết là cần thiết nhưng phải quy định chính sách cụ thể hơn để phát triển thị trường bất động sản, nhất là nhà ở, đặc biệt là về giá để người dân có thể tiếp cận được nhà ở", ông Toàn nêu.

"Phân khúc nhà cao cấp quá nhiều"

Nêu ý kiến tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, dự án luật phải thể chế hóa được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thị trường bất động sản.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định cơ cấu lại thị trường bất động sản.

Chủ tịch Quốc hội: 'Bây giờ nhoằng cái lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất' - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại thảo luận tổ PHẠM THẮNG

"Nghị quyết yêu cầu cơ cấu lại thị trường bất động sản nghĩa là hiện nay cơ cấu thị trường như anh Vân nói là chưa thực sự hợp lý. Vậy, luật này góp phần cơ cấu lại thị trường này thế nào?", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, hiện các phân khúc trong cơ cấu thị trường bất động sản không hợp lý trong phạm vi toàn quốc và từng địa phương. 

"Phân khúc cao cấp thì quá nhiều. Nhà ở xã hội thì bây giờ mới coi trọng, chưa có chính sách đột phá", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, và cho rằng, cần có chính sách để điều tiết, cơ cấu lại thị trường, góp phần tháo gỡ vướng mắc để thị trường phát triển lành mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, dự án luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi giao thoa với rất nhiều luật khác, nhất là luật Đất đai, luật Xây dựng, luật Nhà ở. Do đó, cần phải rà soát kỹ, tránh xung đột giữa các luật.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nếu phát triển thị trường bất động sản không khớp với đô thị hóa sẽ dẫn đến tình trạng như ở Trung Quốc, xuất hiện các "thành phố ma", "thị trấn ma". "Dự án luật này có công cụ nào để điều tiết cái này? Theo tôi, công cụ quan trọng nhất chính là quy hoạch và kế hoạch", Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, cần tính toán cả trục thời gian trong các quy hoạch. "Anh quy hoạch bấy nhiêu đất đô thị, dự án bất động sản nhưng trong cùng thời gian tung ra nhiều dự án thì thừa cung. Ngược lại, ít quá thì lại đẩy giá lên cao", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, và cho rằng, trong vấn đề này, điều phối của Nhà nước là rất quan trọng, cả ở T.Ư lẫn địa phương.

Công cụ là quy hoạch nhưng quan trọng là phải quản lý quy hoạch đó thế nào. Chứ bây giờ nhoằng cái lại chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cho nên, luật Đất đai sửa đổi lần này quy định rất chặt vấn để điều chỉnh quy hoạch; còn luật này liên quan cấp phép dự án. Cần phải có thông tin công khai các dự án thế nào để người dân biết.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ


Theo Lê Hiệp/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/chu-tich-quoc-hoi-bay-gio-nhoang-cai-lai-chuyen-doi-muc-dich-su-dung-dat-185230619172641412.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm vào ngày nghỉ lễ

Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc...
11:47 - 29/04/2024
220 lượt xem

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
670 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
916 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
934 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,458 lượt xem