205
/
148265
Việt Nam và Úc hướng tới việc nâng cấp quan hệ
viet-nam-va-uc-huong-toi-viec-nang-cap-quan-he
news

Việt Nam và Úc hướng tới việc nâng cấp quan hệ

Thứ 2, 05/06/2023 | 07:38:52
2,160 lượt xem

Chiều 4.6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Úc Anthony Albanese nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Úc tại VN từ 3 - 4.6.

Hướng tới việc nâng cấp quan hệ lên tầm mức mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh VN và Úc là hai nước có nhiều sự tương đồng, quan hệ đã trải qua nhiều thời kỳ phát triển trong 50 năm qua, được mở rộng và đi vào chiều sâu trong nhiều lĩnh vực.

Việt Nam và Úc hướng tới việc nâng cấp quan hệ - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Úc Anthony Albanese HUY BẮC

Tổng Bí thư bày tỏ sự nhất trí về những phương hướng phát triển quan hệ, trong đó có việc đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, hợp tác tốt hơn nữa và nâng cao hiệu quả việc thực hiện các thỏa thuận vì lợi ích của hai nước.

Thủ tướng Albanese bày tỏ niềm tin về triển vọng phát triển của quan hệ và mong muốn đưa quan hệ hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Thủ tướng Albanese. Chủ tịch nước đề nghị Úc tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại Úc duy trì tiếng Việt, truyền thống, văn hóa Việt và các học sinh, sinh viên VN tiếp cận thủ tục visa và du học thuận lợi và mở thêm phân hiệu các trường đại học lớn tại VN.

Úc hỗ trợ VN 105 triệu AUD chuyển đổi năng lượng

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón và hội đàm với Thủ tướng Úc Anthony Albanese. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh VN bày tỏ sự cảm ơn khi Úc luôn đồng hành, ủng hộ VN trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thủ tướng Albanese nhấn mạnh Úc coi trọng mối quan hệ Đối tác chiến lược với VN và xác định VN là trung tâm trong quá trình xây dựng chiến lược quan hệ của Úc đối với khu vực Đông Nam Á.

Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chiến lược tăng cường Hợp tác kinh tế (EEES) giữa hai nước giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường kết nối giữa hai nền kinh tế; đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí thúc đẩy nâng cấp quan hệ lên tầm mức mới trong tương lai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Úc đầu tư vào VN, đề nghị Úc tạo điều kiện cho doanh nghiệp VN đầu tư tại Úc và tạo điều kiện mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của VN. Đồng thời, đánh giá cao việc Úc tăng thêm 2,5% ODA cho VN trong năm tài khóa 2023 - 2024 và đề nghị xem hợp tác ODA là thành tố quan trọng trong quan hệ đối tác trong tương lai.

Thủ tướng Anthony Albanese công bố khoản hỗ trợ 105 triệu đô la Úc (AUD) cho VN dành cho hợp tác về cơ sở hạ tầng, ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ủng hộ Úc tổ chức hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ Đối tác ASEAN - Úc tại nước này và Thủ tướng Úc cũng ủng hộ VN đăng cai tổ chức năm APEC 2027.

Cùng ngày, trong cuộc gặp với Thủ tướng Úc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Quốc hội VN cũng đang xem xét sửa đổi các luật về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại VN, tạo thuận lợi về visa nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác về thương mại, đầu tư và du lịch.

Mở đường bay thẳng Hà Nội - Melbourne và TP.HCM - Brisbane

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Úc tại VN, ngày 4.6 Vietnam Airlines đã công bố chính thức khai thác đường bay thẳng mới giữa Hà Nội và Melbourne từ ngày 15.6.2023 với tần suất 2 chuyến/tuần vào các ngày thứ năm và chủ nhật hằng tuần. VietJet cũng công bố mở đường bay thẳng tới TP.Brisbane, nơi sẽ tổ chức Olympic vào năm 2032, từ ngày 16.6.2023 với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần.

Theo Đậu Tiến Đạt/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/viet-nam-va-uc-huong-toi-viec-nang-cap-quan-he-18523060501552276.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp sẽ dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu tại lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ là mang tính lịch sử, với một loạt cuộc gặp bao gồm cả...
07:38 - 04/05/2024
21 lượt xem

Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ ngành kết nối dữ liệu, đảm bảo hạ tầng kết nối để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
19:55 - 03/05/2024
296 lượt xem

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ...
15:46 - 03/05/2024
410 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
429 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
508 lượt xem