205
/
146687
Thủ tướng đề nghị nước có thu nhập cao nhất thế giới dành ODA cho Việt Nam
thu-tuong-de-nghi-nuoc-co-thu-nhap-cao-nhat-the-gioi-danh-oda-cho-viet-nam
news

Thủ tướng đề nghị nước có thu nhập cao nhất thế giới dành ODA cho Việt Nam

Thứ 5, 04/05/2023 | 15:07:50
1,947 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Luxembourg tiếp tục dành ODA cho Việt Nam trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Xavier Bettel.

Sau lễ đón chính thức sáng 4/5 dành cho vị khách quốc tế đến từ Luxembourg, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng người đồng cấp - ông Xavier Bettel, đã có cuộc hội đàm để cùng bàn thảo những vấn đề hai bên quan tâm.

Tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam học tập tại Luxembourg

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Luxembourg - một thành viên sáng lập, có vai trò quan trọng trong Liên minh châu Âu.

Qua chuyến thăm của người đồng cấp Xavier Bettel, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định mong muốn và quyết tâm của hai bên trong việc đưa quan hệ hai nước sang giai đoạn phát triển mới, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Thủ tướng đề nghị nước có thu nhập cao nhất thế giới dành ODA cho Việt Nam - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đại Công quốc Luxembourg Xavier Bettel (Ảnh: Đoàn Bắc).

Trong lĩnh vực đầu tư, Luxembourg là nhà đầu tư lớn thứ ba châu Âu tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 2,6 tỷ USD. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam hoan nghênh đoàn doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng Xavier Bettel và tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Luxembourg. Đây là những doanh nghiệp hàng đầu Luxembourg trong các lĩnh vực thế mạnh như tài chính, ngân hàng, logistics, chuyển đổi năng lượng…

Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy xây dựng các trung tâm logistics, thiết lập hệ thống kho ngoại quan tại mỗi nước.

Thủ tướng Luxembourg nhất trí triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nhằm tăng cường trao đổi thương mại hai nước; thúc đẩy các nước EU khác sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Ông cũng ủng hộ tăng cường hợp tác giữa EU - Việt Nam về phát triển nghề cá bền vững và Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU.

Thủ tướng đề nghị nước có thu nhập cao nhất thế giới dành ODA cho Việt Nam - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi hội đàm với Thủ tướng Luxembourg (Ảnh: Đoàn Bắc).

Về hợp tác phát triển, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Luxembourg tiếp tục dành ODA cho Việt Nam trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác, như văn hóa, khoa học và công nghệ, thông tin truyền thông, giao lưu nhân dân, du lịch, hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu… Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Thủ tướng Luxembourg ủng hộ tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Luxembourg.

"Chúng tôi luôn sát cánh bên Việt Nam"

Phát biểu tại cuộc gặp báo chí ngay sau hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Xavier Bettel cho biết hai bên đã cùng nhau trao đổi nhiều vấn đề hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trên bình diện song phương cũng như đa phương.

Theo chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam mong muốn tham khảo, học tập kinh nghiệm của Luxembourg trong quá trình phát triển từ một nước nông nghiệp chuyển sang sản xuất thép và sau đó phát triển mạnh lĩnh vực tài chính - ngân hàng, đến nay đã trở thành một nền kinh tế phát triển, có thu nhập bình quân đầu người cao nhất thế giới, nợ công thấp nhất thế giới, mạnh về công nghiệp và dịch vụ, là trung tâm tài chính của cả châu Âu.

Thủ tướng đề nghị nước có thu nhập cao nhất thế giới dành ODA cho Việt Nam - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Lễ đón chính thức Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel (Ảnh: Đoàn Bắc).

Trong khi đó, Thủ tướng Xavier Bettel bày tỏ ấn tượng về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt của vịnh Hạ Long, phố cổ Hà Nội, cùng các món ăn ngon của Việt Nam mà ông có dịp tham quan trong chuyến thăm.

Theo ông Xavier Bettel, chuyến thăm Việt Nam lần này đã đạt kết quả thực chất trên các lĩnh vực, tháo gỡ nhiều vướng mắc cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác tài chính, thúc đẩy ứng phó biến đổi khí hậu, hợp tác văn hóa, giao lưu nhân dân, vấn đề visa…

Ông đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và hiệu quả của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động đầu tư kinh doanh, như những vấn đề với hãng hàng không Cargolux của Luxembourg…

Ông khẳng định sẽ trao đổi hết sức với Ủy ban châu Âu (EC) về vấn đề thẻ vàng IUU với thủy sản Việt Nam và Luxembourg sẽ tích cực hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thực tế, Việt Nam là một trong hai nước châu Á và trong 10 nước trên thế giới nhận viện trợ phát triển của Luxembourg với tổng giá trị 160 triệu euro.

Thủ tướng đề nghị nước có thu nhập cao nhất thế giới dành ODA cho Việt Nam - 4

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel nhất trí thiết lập khuôn khổ Đối tác chiến lược về tài chính xanh, coi đây là trụ cột hợp tác mới (Ảnh: Đoàn Bắc).

"Chúng tôi luôn sát cánh bên Việt Nam, ngay cả những lúc khó khăn và hai nước quyết tâm nâng quan hệ lên tầm cao mới, nhất là trong dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao", Thủ tướng Luxembourg nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ Việt Nam khẳng định sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Luxembourg tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh, như hạ tầng chiến lược, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, công nghệ dược phẩm...

Đồng thời, Việt Nam mong muốn Luxembourg thúc đẩy EU gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam, tính tới những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các khuyến nghị của EC về tiêu chuẩn IUU nhằm hướng đến phát triển nghề cá bền vững và bảo đảm sinh kế cho ngư dân Việt Nam.   

Theo Hoài Thu/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-de-nghi-nuoc-co-thu-nhap-cao-nhat-the-gioi-danh-oda-cho-viet-nam-20230421181817379.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông - Bộ Công an.
16:00 - 05/05/2024
51 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp đến Việt Nam: Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp

Đại tướng Phan Văn Giang nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ,...
15:01 - 05/05/2024
74 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị điều phối vùng Đông Nam bộ

Sáng 5.5, tại Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ đã chủ trì Hội nghị lần thứ 3, nhằm triển khai thực hiện...
14:28 - 05/05/2024
71 lượt xem

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: 'Bùn - máu và hoa'

Đến tỉnh Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi được trải nghiệm trong không gian ngập tràn sắc đỏ và thấu hiểu dòng chữ 'Bùn -...
09:02 - 05/05/2024
214 lượt xem

Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối 4-5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1-7 tới đây.
19:52 - 04/05/2024
530 lượt xem