205
/
146449
Xử lý tham nhũng lớn nhưng cũng xử lý cả tham nhũng vặt
xu-ly-tham-nhung-lon-nhung-cung-xu-ly-ca-tham-nhung-vat
news

Xử lý tham nhũng lớn nhưng cũng xử lý cả tham nhũng vặt

Thứ 6, 28/04/2023 | 07:45:00
2,256 lượt xem

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà (TP.Đà Nẵng) vào chiều 27.4 nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 15.

Xử lý tham nhũng "không có ngoại lệ"

Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định thời gian qua và sắp tới Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết, kiên trì và xử lý nghiêm cán bộ tham nhũng, tiêu cực với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai".

Xử lý tham nhũng lớn nhưng cũng xử lý cả tham nhũng vặt - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trả lời ý kiến cử tri TP.Đà Nẵng vào chiều 27.4 HOÀNG SƠN

Chủ tịch nước khẳng định xử lý tham nhũng lớn nhưng cũng xử lý cả tham nhũng vặt . "Trước đây, khi đăng kiểm xe ô tô thì tốn vài trăm ngàn, điều này gây nhức nhối. Nhưng khi tích góp lại thì thấy khối lượng rất lớn, do vậy phải kiên trì xử lý. Làm thất thoát lớn phải xử lý nghiêm nhưng tham nhũng vặt ở cơ sở cũng phải xử lý nghiêm", Chủ tịch nước nói và khẳng định xử lý ở địa phương và cả cấp T.Ư, đương chức và cả về hưu với tinh thần rất nghiêm khắc nhưng cũng nhân văn.

Lý giải vì sao khi xử lý tham nhũng thì phát hiện ra nhiều, Chủ tịch nước khẳng định đó là do "quyết tâm làm, khi quyết tâm thì mới thấy nhiều sai phạm". Cử tri thấy nhiều vụ việc bởi Đảng và Nhà nước chủ trương xử lý tham nhũng một cách công khai cho toàn dân được biết, chứ không giấu. Ủy ban Kiểm tra các cấp xử lý sai phạm đảng viên, tổ chức đảng cũng công khai, không chỉ công khai trong Đảng mà công khai cho toàn dân được biết. "Còn nhiều vụ việc đang tiếp tục làm, sẽ sớm có thông báo công khai, hoặc sớm đưa ra xét xử", Chủ tịch nước thông tin.

"Khi dự kỷ niệm 60 năm thành lập VCCI (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - PV), tôi có nói với đội ngũ doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp cả nước rằng những việc xử lý trong thời gian vừa qua là chẳng đặng đừng, nhưng bắt buộc phải làm để cho môi trường kinh doanh lành mạnh hơn; để giá trị làm ra phải thuộc về người làm ra nó, thuộc về xã hội, về đất nước; để loại bỏ khỏi bộ máy, cơ quan quản lý nhà nước những cán bộ thoái hóa , biến chất", Chủ tịch nước chia sẻ và nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; kịp thời thay thế cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ, kết quả làm việc thấp, uy tín hạn chế mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời gian bổ nhiệm.

Tái định cư xong mới được thu hồi đất

Trả lời ý kiến cử tri liên quan đến việc sửa đổi luật Đất đai, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thông tin hiện nay Chính phủ đang trình Quốc hội để xem xét, sửa đổi.

Không sợ thiếu cán bộ thay thế

"Thời gian qua có người nói chúng ta xử lý như thế thì cán bộ đâu mà làm việc. Ở đây tôi phải nói lại rằng chúng ta không sợ thiếu cán bộ. Bài học vừa qua ở một số địa phương, bộ ngành, cơ quan, đơn vị khi có xử lý cán bộ và thay thế cán bộ mới đều đáp ứng được yêu cầu công tác. Trong chủ trương của Đảng, Nhà nước và cá nhân tôi cũng mong muốn làm sao bộ máy của chúng ta thu hút được nhiều người giỏi, tâm huyết, trách nhiệm. Từng bước chúng ta sẽ phải làm được điều đó một cách tốt hơn…", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chia sẻ với cử tri Đà Nẵng.


Theo Chủ tịch nước, trong quá trình thực hiện chính sách đất đai nhiều năm qua, thành tựu và kết quả đạt được rất to lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi bộ mặt từ thành thị đến nông thôn nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, khuyết điểm, thậm chí là sai phạm. Hiện nay, trong các cuộc khiếu kiện, khiếu nại, kể cả khiếu kiện đông người và đơn lẻ, có đến 70% khiếu kiện về đất đai. Vừa qua, khi cả nước đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xử lý nghiêm những cán bộ vi phạm, tỷ lệ cán bộ vi phạm về đất đai cũng khá lớn.

Dẫn Nghị quyết 18 của Hội nghị T.Ư lần 5 khóa 13, Chủ tịch nước nêu lại một số quan điểm, trong đó nhấn mạnh làm sao phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực, khiếu kiện về đất đai, đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí.

Chủ tịch nước thông tin sửa đổi luật Đất đai cũng xác định hoàn thiện quy trình, quy định bồi thường tái định cư, thu hồi đất. Theo Chủ tịch nước, trước đây hay dùng từ "giải phóng mặt bằng" nhưng nghị quyết của Đảng không dùng khái niệm đó mà quy định đầu tiên là bồi thường, thứ 2 là hỗ trợ, thứ 3 là tái định cư, thứ 4 mới tới thu hồi đất. Trong đó xác định đối với những dự án có liên quan tới người dân chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Đặc biệt, ở những dự án có yêu cầu tái định cư thì chỉ khi nào tái định cư xong mới được thu hồi đất. Đây là tư tưởng và quyết tâm chỉ đạo của Đảng trong thực hiện chính sách đất đai.

Theo Hoàng Sơn/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/xu-ly-tham-nhung-lon-nhung-cung-xu-ly-ca-tham-nhung-vat-18523042801231202.htm

  • Từ khóa

Tiếp Phó thủ tướng Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập chuyện sông Mekong

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn cùng Campuchia hợp tác chặt chẽ trong sử dụng, quản lý và bảo vệ sông Mekong, bảo đảm hài hòa lợi...
20:18 - 06/05/2024
81 lượt xem

Giá vé máy bay đã tăng bao nhiêu?

Cục Hàng không cho biết giá vé máy bay trung bình của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng nhưng vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá và không cao hơn...
15:25 - 06/05/2024
215 lượt xem

Bộ Công an đề xuất phạt tới 500 triệu nếu để lộ thông tin cá nhân

Bộ Công an đề xuất mức phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân từ 1 - 5 triệu người, nếu số người bị lộ nhiều hơn thì phạt theo...
14:21 - 06/05/2024
247 lượt xem

Bộ trưởng Quân đội Pháp: Pháp đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam

Sáng 6/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sébastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt...
14:17 - 06/05/2024
254 lượt xem

Cựu binh Pháp thăm chiến trường Điện Biên Phủ sau 70 năm

3 cựu binh Pháp từng tham chiến tại Điện Biên Phủ, sau 70 năm đã quay trở lại thăm chiến trường năm xưa và rất ấn tượng với sự đón tiếp của người dân Điện...
10:45 - 06/05/2024
345 lượt xem