205
/
145502
Chủ tịch Quốc hội: "Luật không đảm bảo chất lượng, phút bù giờ vẫn phải bỏ"
chu-tich-quoc-hoi-luat-khong-dam-bao-chat-luong-phut-bu-gio-van-phai-bo
news

Chủ tịch Quốc hội: "Luật không đảm bảo chất lượng, phút bù giờ vẫn phải bỏ"

Thứ 2, 10/04/2023 | 09:43:44
2,110 lượt xem

Lưu ý tiến độ chuẩn bị hồ sơ các dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ quán triệt tinh thần những luật không đảm bảo chất lượng và quy trình, đến phút bù giờ vẫn phải bỏ lại.

Sáng 10/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 22, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Với dự kiến chương trình năm 2024, theo Chủ tịch Quốc hội, nếu không có gì thay đổi sẽ có cả sáng kiến lập pháp của đại biểu Quốc hội, đó là dự án Luật Bản dạng giới (do đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề xuất xây dựng).

Chủ tịch Quốc hội: Luật không đảm bảo chất lượng, phút bù giờ vẫn phải bỏ - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

Về việc tổ chức kỳ họp thứ 5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh đây là kỳ họp hết sức quan trọng, rơi vào giữa nhiệm kỳ Quốc hội nên công tác lập pháp rất nặng.

Dự kiến tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội sẽ thông qua 7 luật và 4 nghị quyết có tính quy phạm pháp luật, chưa kể nghị quyết chung của kỳ họp. Ngoài ra, Quốc hội sẽ cho ý kiến 9 dự án luật khác.

"Như vậy, kỳ họp thứ 5 Quốc hội dự kiến thông qua và cho ý kiến 16 dự án luật và 4 dự thảo nghị quyết, tổng số là 20 luật và nghị quyết, có thể nói gấp đôi bình thường", ông Huệ nhấn mạnh công tác lập pháp của kỳ họp thứ 5 rất nặng.

Trong đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết có 6 dự án luật đã được cho ý kiến tại kỳ họp 4, vừa qua trình Hội nghị ĐBQH chuyên trách đã cơ bản đạt sự đồng thuận giữa cơ quan soạn thảo và thẩm tra; 1 dự án luật được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và sẽ xem xét thông qua theo quy trình kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội: Luật không đảm bảo chất lượng, phút bù giờ vẫn phải bỏ - 2

Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: Phạm Thắng).

"Với nội dung này, điều quan trọng nhất là tiến độ chuẩn bị và gửi hồ sơ. Ngay cả một số dự án luật sắp xem xét vài ngày tới nhưng tới nay chưa có hồ sơ chính thức Chính phủ trình nên rất khó khăn cho công tác thẩm tra và cho ý kiến", ông Huệ nêu ý kiến và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến kỹ hơn về công tác phối hợp. Nếu gấp quá, theo ông Huệ, sẽ không đảm bảo và chất lượng sẽ bị hạn chế.

Chủ tịch Quốc hội quán triệt tinh thần "những thứ không đảm bảo chất lượng và quy trình thì đến phút bù giờ vẫn phải bỏ lại".

Ngoài ra, ông Vương Đình Huệ cho biết kỳ họp thứ 5 xem xét, đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2022 và kết quả sơ bộ, kế hoạch 2023 cùng nhiều vấn đề quan trọng khác.

Dự kiến thời gian kỳ họp này khá dài nên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đại biểu cho ý kiến về việc có thể tách làm 2 đợt để các ĐBQH kiêm nhiệm có thể giải quyết vấn đề cấp bách ở địa phương và các cơ quan trình có thêm thời gian trình, chuẩn bị.

Trường hợp đã chuẩn bị kỹ lưỡng, mọi thứ sẵn sàng, Chủ tịch Quốc hội cho rằng có thể làm một lèo, không cần kéo dài thời gian.

"Đề nghị các đồng chí cho ý kiến thêm về cách thức tổ chức kỳ họp để có chất lượng cao", ông Vương Đình Huệ gợi ý.

Về nội dung xem xét, báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải thực hiện việc này và dần đưa vào nề nếp theo tinh thần thượng tôn pháp luật. Bởi thực tế, có những sai phạm cụ thể được xử lý rất nghiêm, nhưng khi ban hành một văn bản sai gây hậu quả nghiêm trọng, gây ách tắc các vấn đề lại chưa được đánh giá, xem xét kỹ lưỡng trách nhiệm.

Theo Hoài Thu/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tich-quoc-hoi-luat-khong-dam-bao-chat-luong-phut-bu-gio-van-phai-bo-20230410090910698.htm

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: 'Bùn - máu và hoa'

Đến tỉnh Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi được trải nghiệm trong không gian ngập tràn sắc đỏ và thấu hiểu dòng chữ 'Bùn -...
09:02 - 05/05/2024
139 lượt xem

Bộ Nội vụ: Cải cách tiền lương với công chức, mức thấp nhất không dưới 5 triệu

Trả lời tại họp báo Chính phủ chiều tối 4-5, Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh thông tin về tiến độ chuẩn bị cải cách tiền lương từ 1-7 tới đây.
19:52 - 04/05/2024
456 lượt xem

Khởi tố ông Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ...
18:33 - 04/05/2024
524 lượt xem

Phải làm gì đó khi giá cả nhấp nhổm

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 4 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của giới...
15:19 - 04/05/2024
599 lượt xem

Chuẩn bị kỹ để thực hiện cải cách tiền lương, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Chỉ đạo cải cách tiền lương được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024 vào sáng 4-5.
15:16 - 04/05/2024
584 lượt xem