205
/
144782
Thường trực Chính phủ: Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh
thuong-truc-chinh-phu-duong-cao-toc-phai-co-toi-thieu-4-lan-xe-hoan-chinh
news

Thường trực Chính phủ: Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh

Thứ 7, 25/03/2023 | 07:10:36
2,196 lượt xem

Quy mô đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh để tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng. Phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh.

Đó là yêu cầu của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Theo Thường trực Chính phủ, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) không chỉ phục vụ phát triển cho tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, mà còn có vai trò quan trọng cho phát triển cả vùng Tây Nguyên kết nối khu vực Đông Nam Bộ.

Tương tự, tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình cùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi hoàn thành sẽ kết nối Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đến Hải Phòng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Đông Bắc bộ.

"Việc sớm triển khai đầu tư 2 tuyến đường nêu trên theo phương thức đối tác công tư là rất cần thiết", theo kết luận của Thường trực Chính phủ.

Thường trực Chính phủ: Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh - 1

Theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ, đường cao tốc phải có ít nhất 4 làn xe hoàn chỉnh (Ảnh minh họa: T.B).

Với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án và chỉ đạo phương án đầu tư.

Thủ tướng lưu ý địa phương rà soát lại tổng thể phương án đầu tư bảo đảm tính đúng, tính đủ sát thực tế, khả thi, phù hợp với quy định; trong đó lưu ý dự toán công trình (suất vốn đầu tư).

Đối với đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình về việc tách đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Bình và địa phương này là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư công; đề nghị của tỉnh Thái Bình về phương án nghiên cứu đầu tư đoạn trên địa bàn tỉnh Nam Định - Thái Bình theo phương thức đối tác công tư, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan tính toán lại phương án bảo đảm hiệu quả, khả thi.

Phương án này phải được báo cáo Thủ tướng trong tháng 4. 

Tỉnh Thái Bình được giao làm việc với Bộ GTVT và các nhà tư vấn tăng tỷ lệ thu xếp vốn của nhà đầu tư tham gia dự án, đảm bảo phần vốn góp của Nhà nước không vượt quá 50% tổng mức đầu tư (phân kỳ từ nay đến năm 2025).

Về Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), lãnh đạo Chính phủ giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án; hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hướng Nhà nước đầu tư góp vốn dưới 10.000 tỷ đồng.

Tỉnh này cũng được giao nghiên cứu đầu tư giai đoạn l với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh để bảo đảm đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Lưu ý trong quá trình triển khai dự án, Thường trực Chính phủ yêu cầu các đơn vị tư vấn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu dự án bám sát thực tiễn, dứt khoát không để tiêu cực, tham nhũng, lãng phí; bảo đảm cân bằng lợi ích của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

"Quy mô đường cao tốc phải có quy mô tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh lãng phí, khó khăn khi đầu tư mở rộng. Phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện một lần theo quy mô hoàn chỉnh", theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ.

Thường trực Chính phủ quán triệt cần đa dạng nguồn vốn đầu tư, kết hợp nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, vốn của nhà đầu tư, vốn vay nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo triển khai 2 dự án nêu trên với thành phần Tổ công tác gồm lãnh đạo các bộ, ngành: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Văn phòng Chính phủ.

Phấn đấu hoàn thành 3.000 km đường cao tốc vào 2025

Văn kiện đại hội Đảng XIII nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc. Chính phủ đang quyết tâm chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu này, trong đó đến năm 2025 sẽ phấn đấu hoàn thành khoảng 3.000km đường bộ cao tốc.

Đến nay, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 06 về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của 6 Vùng chiến lược, trong đó xác định cụ thể nhiệm vụ đầu tư phát triển các tuyến đường cao tốc liên kết vùng theo quy hoạch.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thuong-truc-chinh-phu-duong-cao-toc-phai-co-toi-thieu-4-lan-xe-hoan-chinh-20230324192729615.htm

  • Từ khóa

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ngày 2-5, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
18:16 - 02/05/2024
112 lượt xem

Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều 2-5, Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ
18:00 - 02/05/2024
120 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
211 lượt xem

Chưa thu phí cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo như dự kiến

Do chủ đầu tư đang chờ ý kiến từ Bộ Giao thông vận tải nên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa tổ chức thu phí như dự kiến.
14:39 - 02/05/2024
196 lượt xem

Hôm nay Quốc hội họp bất thường để xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 7 sẽ diễn ra chiều 2/5 tại Nhà Quốc hội, theo quyết định triệu tập của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Công tác nhân sự là...
07:40 - 02/05/2024
360 lượt xem