205
/
137748
Cần quy định hành vi cấm làm lộ thông tin cá nhân trong giao dịch điện tử
can-quy-dinh-hanh-vi-cam-lam-lo-thong-tin-ca-nhan-trong-giao-dich-dien-tu
news

Đại biểu Quốc hội: Cần quy định hành vi cấm làm lộ thông tin cá nhân trong giao dịch điện tử

Thứ 6, 11/11/2022 | 11:00:00
2,083 lượt xem

Theo đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường, cần có quy định về các hành vi bị cấm như làm lộ, lọt thông tin của cá nhân trong giao dịch điện tử.

Cần có quy định hành vi bị cấm

Đóng góp ý kiến về dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) tại phiên thảo luận sáng nay (11/11), đại biểu Trần Chí Cường (đoàn TP Đà Nẵng) cho rằng, cần có quy định về các hành vi bị cấm như làm lộ, lọt thông tin của cá nhân trong giao dịch điện tử.

"Trong giao dịch điện tử, dữ liệu là yếu tố quan trọng nhất bao gồm việc quy định quyền và nghĩa vụ của người tạo ra dữ liệu, quyền của người sử dụng dữ liệu, các quyền và nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng dữ liệu. Tuy nhiên, trong dự thảo luật chưa quy định rõ các nội dung này", ông Cường nêu.

Cần quy định hành vi cấm làm lộ thông tin cá nhân trong giao dịch điện tử - 1

Đại biểu Trần Chí Cường (đoàn TP Đà Nẵng) (Ảnh: Media Quốc hội).

Đại biểu này cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến sử dụng, khai thác, phân tích, kinh doanh các dịch vụ liên quan đến dữ liệu được tạo ra trong các giao dịch điện tử.

"Vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng cần được quan tâm", ông Cường nhấn mạnh.

Theo ông Cường, hiện nay đã có một số văn bản quy phạm pháp luật quy định về bảo vệ thông tin cá nhân như Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng. Tuy nhiên, các quy định chưa hoàn toàn cụ thể và xác thực với hoạt động giao dịch điện tử.

Vì vậy, ông Cường đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định vào Điều 8 về các hành vi bị cấm. Đó là nghiêm cấm hành vi làm lộ, lọt thông tin cá nhân khi chưa được sự cho phép hoặc thỏa thuận với tổ chức, cá nhân có hoạt động giao dịch điện tử.

Quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người trung gian

Cùng tham gia góp ý vào dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) cho rằng, cần quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người trung gian.

Cần quy định hành vi cấm làm lộ thông tin cá nhân trong giao dịch điện tử - 2

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Bình) (Ảnh: Media Quốc hội).

Theo bà Tâm, trong thực tế, có trường hợp, khi thực hiện song song cả giao dịch điện tử và giao dịch truyền thống, thì khi có vấn đề phát sinh, sẽ khó phân định loại giao dịch nào được công nhận, xử lý. Bà đề nghị cần nghiên cứu, xem xét quy định rõ hơn, cụ thể hơn trường hợp này.

Ngoài ra, bà Tâm đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét quy định rõ hơn, cụ thể hơn về giá trị pháp lý của giao dịch. Bởi trong thực tế, có trường hợp, khi thực hiện song song cả giao dịch điện tử và giao dịch truyền thống, thì khi có vấn đề phát sinh, sẽ khó phân định loại giao dịch nào được công nhận, xử lý.

Bên cạnh đó, vị đại biểu này cho rằng, cần cân nhắc quy định cụ thể trình tự thực hiện việc chứng thực đảm bảo tính thống nhất với các quy định của pháp luật về việc chứng thực. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 11 quy định: Trường hợp pháp luật yêu cầu văn bản phải được chứng thực thì thông điệp dữ liệu được xem là đáp ứng yêu cầu nếu được chứng thực bởi tổ chức, cá nhân khởi tạo thông điệp dữ liệu hoặc một tổ chức được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thực thông điệp dữ liệu.

Theo Trần Kháng/Dân trí

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/can-quy-dinh-hanh-vi-cam-lam-lo-thong-tin-ca-nhan-trong-giao-dich-dien-tu-20221111095250024.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
311 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
552 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
571 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,050 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
1,169 lượt xem