205
/
131384
Hoàn thiện chính sách quản lý, sử dụng đất đai
hoan-thien-chinh-sach-quan-ly-su-dung-dat-dai
news

Hoàn thiện chính sách quản lý, sử dụng đất đai

Thứ 6, 22/07/2022 | 07:12:32
3,041 lượt xem

Hôm qua (21.7), Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị T.Ư 5 khóa XIII theo hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng dự hội nghị.

Giàu, nghèo, tù tội cũng vì đất

Truyền đạt chuyên đề “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất (SDĐ), tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” (Nghị quyết 18), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đất đai là vấn đề phức tạp, liên quan cả quá khứ, hiện tại và tương lai.

“Nhiều người giàu lên vì đất, nghèo đi cũng vì đất, đoàn kết cũng vì đất, mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ cũng vì đất, thậm chí sai phạm, tù tội cũng liên quan tới đất”, Thủ tướng nói và nhấn mạnh nếu chính sách đất đai bám sát thực tiễn, đi vào thực tiễn, hiệu quả sẽ rất lớn. Ngược lại, nghiên cứu không kỹ, vận dụng không đúng sẽ “bùng nhùng”, để lại hậu quả.

Nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt của Đảng “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”, Thủ tướng cho biết Nghị quyết 18 đã làm rõ hơn vai trò của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu và nội hàm, ý nghĩa của chế độ sở hữu toàn dân về đất đai; đồng thời đặt ra yêu cầu mới phải công khai, minh bạch và trách nhiệm phải giải trình trong thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Hoàn thiện chính sách quản lý, sử dụng đất đai - ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính truyền đạt chuyên đề về Nghị quyết 18. Ngọc Thắng

Hoàn thiện quy định bồi thường, thu hồi đất

Theo Thủ tướng, Nghị quyết 18 đã nêu rõ 8 nội dung về hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đai. Đầu tiên là đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, kế hoạch SDĐ. “Quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược, có tính lâu dài, chứ không phải lúc đầu giao cho đối tác này làm thế này nhưng không làm được, đối tác khác đến chạy chọt lại thay đổi quy hoạch”, Thủ tướng nhấn mạnh và cho biết hiện tượng này tương đối nhiều nên công tác quy hoạch sắp tới phải đột phá, đi trước một bước, đảm bảo lâu dài, ổn định.

Thủ tướng cho biết Nghị quyết 18 cũng đặt ra yêu cầu hoàn thiện quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ. Theo Thủ tướng, vừa qua sai phạm ở nhiều nơi liên quan việc giao đất, cho thuê đất nhưng không đấu giá quyền SDĐ hay đấu thầu dự án có SDĐ; không công khai, minh bạch. Do đó, lần này T.Ư nhấn mạnh phải thực hiện đấu giá quyền SDĐ và đấu thầu dự án có SDĐ, đảm bảo công khai, minh bạch, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, dễ giám sát, tránh bị lợi dụng.

Một nội dung có nhiều điểm mới chính là yêu cầu hoàn thiện quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất. Thủ tướng cho hay Nghị quyết 18 đề ra 5 nhóm giải pháp, chính sách lớn cho vấn đề này. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu quy định cụ thể hơn về thẩm quyền, mục đích, phạm vi thu hồi đất; điều kiện, tiêu chí cụ thể thu hồi đất để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia, công cộng. Bên cạnh đó, việc thu hồi đất chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt; phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất; người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, bảo đảm cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Ngoài ra, Nghị quyết 18 yêu cầu tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền SDĐ để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại. Một điểm mới của nghị quyết lần này là cho cơ chế góp quyền SDĐ đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, điều chỉnh lại đất đai đối với các dự án phát triển, chỉnh trang đô thị và khu dân cư nông thôn. Thủ tướng đề nghị các địa phương cần nắm chắc và thể chế hóa tốt vấn đề này trong thời gian tới.

Bỏ khung giá đất là đột phá

Về hoàn thiện cơ chế xác định giá đất, Thủ tướng cho biết thời gian qua việc xác định giá đất còn nhiều hạn chế, vướng mắc, xảy ra nhiều sai phạm. “Điểm mới đột phá Nghị quyết 18 lần này là bỏ khung giá đất”, Thủ tướng nói, đồng thời cho hay Nghị quyết 18 yêu cầu có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường cũng như quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất.

Cũng trong ngày 21.7, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế T.Ư Trần Tuấn Anh đã truyền đạt chuyên đề “Về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Bí thư T.Ư Đảng, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái truyền đạt chuyên đề “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”.

“Bỏ khung giá đất nhưng T.Ư phải xây dựng tiêu chí, quy trình kiểm tra, giám sát các địa phương xây dựng bảng giá đất. HĐND cấp tỉnh quyết định, kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá đất”, Thủ tướng nói.

Đối với chính sách phát triển thị trường bất động sản, Thủ tướng cho hay Nghị quyết 18 đặt ra yêu cầu hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản để đẩy mạnh thương mại hóa quyền SDĐ. Có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền SDĐ, nhất là thị trường cho thuê đất nông nghiệp. Đồng thời có cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai.

Theo Lê Hiệp/Thanh niên

https://thanhnien.vn/hoan-thien-chinh-sach-quan-ly-su-dung-dat-dai-post1480682.html

  • Từ khóa

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Ngày 2-5, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.
18:16 - 02/05/2024
377 lượt xem

Miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Chiều 2-5, Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ
18:00 - 02/05/2024
396 lượt xem

Bộ Công an đề nghị dừng giao dịch tài sản các cựu lãnh đạo tỉnh Bình Thuận

Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị rà soát, cung cấp thông tin và tạm dừng giao dịch tài sản của 12 bị can vừa bị khởi...
14:41 - 02/05/2024
469 lượt xem

Chưa thu phí cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo như dự kiến

Do chủ đầu tư đang chờ ý kiến từ Bộ Giao thông vận tải nên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vẫn chưa tổ chức thu phí như dự kiến.
14:39 - 02/05/2024
433 lượt xem

Hôm nay Quốc hội họp bất thường để xem xét công tác nhân sự

Kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 7 sẽ diễn ra chiều 2/5 tại Nhà Quốc hội, theo quyết định triệu tập của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Công tác nhân sự là...
07:40 - 02/05/2024
621 lượt xem