205
/
128777
Bình ổn giá xăng dầu ở mức cho phép là điều cần thiết cho phát triển sản xuất kinh doanh
binh-on-gia-xang-dau-o-muc-cho-phep-la-dieu-can-thiet-cho-phat-trien-san-xuat-kinh-doanh
news

Bình ổn giá xăng dầu ở mức cho phép là điều cần thiết cho phát triển sản xuất kinh doanh

Thứ 5, 02/06/2022 | 10:42:32
3,033 lượt xem

Theo đại biểu Quốc hội, việc bình ổn giá xăng dầu ở trong nước ở mức cho phép là điều cần thiết cho phát triển sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 02/6/2022, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Đại biểu Phạm Văn Hòa - đoàn Đồng Tháp cho rằng, từ đầu năm đến nay dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của các ngành, các cấp; sự thống nhất đồng lòng của cả cộng đồng doanh nghiệp và người dân nên dịch bệnh kiểm soát đẩy lùi, nền kinh tế đang hồi phục hồi, phát triển.

Đại biểu Quốc hội: Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Đại biểu Phạm Văn Hòa - đoàn tỉnh Đồng Tháp phát biểu thảo luận tại hội trường

Kinh tế vĩ mô ổn định, công nghiệp thương mại, dịch vụ, nông nghiệp tăng trở lại. Điều đáng mừng là có trên 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động; tăng GDP hơn 5%, thu ngân sách cao hơn cùng hơn cùng kỳ, nợ công ở mức thấp, kim ngạch xuất khẩu tăng cao, nông nghiệp tiếp tục là trụ đỡ cho nền kinh tế; đời sống việc làm an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững góp phần củng cố niềm tin và nhân dân.

Thời gian tới để đạt được mục tiêu đã đề ra, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm đến một số vấn đề sau: Thu ngân sách vượt dự toán nhưng dự báo là thiếu bền vững; thời gian qua thu nhiều vào dầu thô nên tăng thu là tất nhiên, nhưng mặt trái của tăng thu từ dầu thô là giá xăng dầu trong nước không ngừng tăng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống và sản xuất - kinh doanh…

"Theo đó, việc bình ổn giá xăng dầu ở trong nước ở mức cho phép là điều cần cho phát triển sản xuất - kinh doanh và ổn định đời sống sinh hoạt của người dân" - ông Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Đại biểu cũng nêu quan điểm, Nghị quyết của Quốc hội về sắp xếp, cổ phần hóa, khoán bán, thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp đã nhiều năm nay nhưng thực hiện rất chậm, chưa hoàn thành được mục tiêu đề ra.

“Vì vậy, đề nghị Chính phủ có đánh giá cụ thể để thời gian tới quyết liệt đẩy nhanh cổ phần hóa đạt tiến độ, ổn định tư tưởng, việc làm cho người lao động tại các doanh nghiệp có phương án cổ phần hóa, tăng phần nào nguồn thu cho ngân sách và phát triển sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp này. Bởi đa số các doanh nghiệp trong diện cổ phần hóa là doanh nghiệp lớn” - đại biểu đoàn Đồng Tháp nêu.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Hoàng Quốc Khánh - đoàn Lai Châu cho rằng, giá các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh như xăng dầu, vật liệu xây dựng, giá các loại phân bón trong nông nghiệp đã tác động lớn đến sản xuất nông nghiệp, tạo áp lực lớn đến lạm phát của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, việc triển khai 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đến nay đã hơn 1 năm mới phân bổ nguồn vốn nhưng còn thiếu rất nhiều văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương. Việc triển khai Chương trình phục hồi kinh tế được Quốc hội quyết định thực hiện trong 2 năm, đến nay tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản để thực hiện chương trình này còn chậm.

Hoạt động của doanh nghiệp khó khăn trong 4 tháng đầu năm nay, rất nhiều doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh chờ làm thủ tục giải thể hoặc đã giải thể tăng cao so với năm 2021.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội được Chính phủ đề ra, đại biểu Hoàng Quốc Khánh đề xuất với Quốc hội, Chính phủ cần đánh giá và dự báo tình hình thận trọng, chính xác, nhận diện đúng tình hình để có kế hoạch ứng phó phù hợp.

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề lạm phát và có giải pháp phù hợp, kể cả biện pháp tiếp tục giảm thuế để giảm giá các mặt hàng thiết yếu trong nước.

Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương kết thúc các cuộc thanh tra và sớm có kết luận đúng, sai đối với vụ việc mua sắm trang thiết bị, sinh phẩm y tế trong toàn ngành y tế.

Theo Quỳnh Nga - Lan Anh/Báo Công Thương

https://congthuong.vn/binh-on-gia-xang-dau-o-muc-cho-phep-la-dieu-can-thiet-cho-phat-trien-san-xuat-kinh-doanh-179324.html

  • Từ khóa

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ...
15:46 - 03/05/2024
28 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
33 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
141 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
147 lượt xem

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực tiễn khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp đổi mới đất nước dưới sự lãnh đao của...
09:30 - 03/05/2024
177 lượt xem