205
/
124453
Tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của HĐND các cấp
tiep-tuc-doi-moi-phuong-thuc-to-chuc-hoat-dong-cua-hdnd-cac-cap
news

Tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức hoạt động của HĐND các cấp

Thứ 2, 21/02/2022 | 10:41:11
1,057 lượt xem

Sáng 21/2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 và triển khai công tác năm 2022 khu vực phía bắc.

Tiếp tục đổi mới về phương thức, cách thức tổ chức hoạt động của HĐND các cấp - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn... tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng,  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì Hội nghị.

 Dự Hội nghị còn có các Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các đại biểu là các Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, lãnh đạo đoàn đại biểu Quốc hội... của 25 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.

Đây là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết và triển khai công tác năm của HĐND cấp tỉnh nhằm tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với hoạt động của HĐND. 

HĐND cấp tỉnh có nhiều sáng tạo, đổi mới

Báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố  năm 2021 của Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cho biết năm 2021, HĐND đã phối hợp triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế đặc thù như các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế.

HĐND cấp tỉnh đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong tổ chức và phương thức hoạt động như: Coi trọng khâu chuẩn bị các nội dung theo chương trình kỳ họp, nhất là các báo cáo thẩm tra; tổ chức kỳ họp trực tuyến kết hợp với họp trực tiếp; đề cao vai trò của Thường trực HĐND trong công tác điều hòa, phối hợp, điều hành kỳ họp, vai trò thẩm định, thẩm tra, kiến nghị của các ban; áp dụng công nghệ thông tin trong việc gửi, nhận tài liệu kỳ họp, tài liệu được gửi đến đại biểu HĐND sớm có thời gian nghiên cứu đã góp phần rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí;...

Vì vậy, năm 2021 mặc dù dịch bệnh COVID - 19 có những diễn biến phức tạp, nhưng HĐND với sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo kế hoạch công tác. HĐND cấp tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy trong công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu HĐND khóa mới theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi năm 2019) theo hướng tăng cường số lượng đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách, giảm số lượng đại biểu hoạt động kiêm nhiệm của cơ quan hành chính, nâng cao chất lượng, đủ số lượng, đúng tỷ lệ, đúng cơ cấu các thành phần dự kiến.

Tiếp tục đổi mới về phương thức, cách thức tổ chức hoạt động của HĐND các cấp - Ảnh 2.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Hoạt động của HĐND đã đạt được kết quả khá toàn diện trên nhiều mặt, trong đó có sự phối hợp tốt với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, an sinh xã hội; điều hòa hoạt động các ban của HĐND và tổ đại biểu HĐND theo kế hoạch đã đề ra; duy trì tốt các phiên họp của Thường trực HĐND. Việc tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề trong năm đã góp phần chủ động trong việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương và kịp thời kiện toàn công tác tổ chức của HĐND đảm bảo hoạt động được liên tục.

Hoạt động giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nghị quyết của HĐND tỉnh, thành phố. Phương thức giám sát theo hướng gọn về thành phần, tăng cường hoạt động khảo sát trước khi tổ chức giám sát; hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc; công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân thực hiện thường xuyên, có hiệu quả…

Tiếp tục đổi mới về tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động của HĐND

Về nhiệm vụ công tác năm 2022, bà Nguyễn Thị Thanh nêu rõ để khắc phục những bất cập trong quá trình hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian qua và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2022, mục tiêu tổng quát được xác định là: HĐND các cấp cần tiếp tục đổi mới về phương thức, cách thức tổ chức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết đảng bộ tỉnh, thành phố và pháp luật của nhà nước, HĐND triển khai có hiệu quả việc "nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026" để HĐND thực sự là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân địa phương và cơ quan nhà nước cấp trên.

HĐND các cấp chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động 5 năm, hằng năm, nhất là định hướng chương trình xây dựng Nghị quyết của HĐND trong nhiệm kỳ, trên cơ sở đó ban hành Nghị quyết về chương trình xây dựng nghị quyết và giám sát hằng năm; đề xuất với cấp ủy các nhiệm vụ, giải pháp, góp phần quyết định vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh trong nhiệm kỳ và nhiều năm tiếp theo, khẳng định rõ nét hơn vị trí, vai trò của HĐND trong thực tiễn.

Tiếp tục đổi mới về phương thức, cách thức tổ chức hoạt động của HĐND các cấp - Ảnh 3.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Đề cập đến phương hướng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, trong đó nhấn mạnh cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, góp phần hoàn thiện thể chế cho sự phát triển của địa phương, bà Nguyễn Thị Thanh cho rằng quá trình đổi mới phải đảm bảo nguyên tắc lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của HĐND, nhất là nội dung hoạt động và công tác tổ chức và cán bộ.

Tiếp tục đổi mới về tổ chức bộ máy và cán bộ của HĐND cũng như phương thức hoạt động, trước hết là rà soát và hoàn thiện các quy chế hoạt động của Đảng đoàn HĐND, Thường trực HĐND, các ban, các tổ đại biểu HĐND; quy chế phối hợp giữa HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Công tác tiếp xúc cử tri theo hướng tăng cường hoạt động gắn bó đại biểu với cử tri, khắc phục cho được tình trạng tiếp xúc "đại cử tri". Chủ động tham gia từ sớm, từ xa của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND trong việc thẩm tra và cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp, tổ chức giám sát, chất vấn, giải trình, cách thức điều hành phiên họp dân chủ, khoa học, trách nhiệm, kỳ họp HĐND đảm bảo đúng quy định và linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch tại địa phương.

Theo Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/tiep-tuc-doi-moi-phuong-thuc-to-chuc-hoat-dong-cua-hdnd-cac-cap-102220221095933599.htm

  • Từ khóa

Khởi tố ông Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng, nguyên Bộ...
18:33 - 04/05/2024
36 lượt xem

Phải làm gì đó khi giá cả nhấp nhổm

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước trong tháng 4 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của giới...
15:19 - 04/05/2024
121 lượt xem

Chuẩn bị kỹ để thực hiện cải cách tiền lương, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Chỉ đạo cải cách tiền lương được Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra khi chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2024 vào sáng 4-5.
15:16 - 04/05/2024
118 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn: 'Cần giải pháp phòng, chống tác hại thuốc lá điện tử'

Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh cần có các giải pháp thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và...
14:22 - 04/05/2024
140 lượt xem

Nền kinh tế phục hồi, tăng trưởng tích cực

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, ngày 4/5, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô 4 tháng cơ bản ổn định, nền...
12:50 - 04/05/2024
164 lượt xem