190
/
92869
An toàn thực phẩm trong mùa hè
an-toan-thuc-pham-trong-mua-he
news

An toàn thực phẩm trong mùa hè

Thứ 4, 10/06/2020 | 15:04:13
508 lượt xem

Mùa hè nóng bức là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển, dễ phát sinh dịch bệnh, vệ sinh môi trường cũng như các nguồn thực phẩm luôn có nguy cơ cao bị biến chất, nhiễm khuẩn, gây ngộ độc với người tiêu dùng.

Tăng cường biện pháp đảm bảo ATVSTP

Nền nhiệt những ngày qua khá cao không chỉ ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân mà còn kèm theo nỗi lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Ðể chủ động bảo đảm ATVSTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm, Chi cục ATVSTP tỉnh đã đề nghị phòng y tế, trung tâm y tế, ban chỉ đạo ATVSTP các huyện, thị xã, thành phố phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và người dân. Nghiêm cấm việc sử dụng các nguyên liệu, sản phẩm thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, mốc, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng để chế biến, kinh doanh; quá trình chế biến cần đảm bảo che đậy, tránh côn trùng, khói bụi, người trực tiếp sản xuất chế biến thực phẩm cũng cần chú ý tuân thủ các quy định về giữ gìn vệ sinh, không gây ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm.

Tại một số quán ăn trên địa bàn, tình trạng không che đậy thực phẩm còn diễn ra

Hiện nay, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 được nới lỏng, các nhà hàng, quán ăn, các cơ sở kinh doanh ăn uống trở lại hoạt động bình thường. Khi mùa nắng nóng đang tiếp tục có diễn biến phúc tạp thì các ban ngành chức năng, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP Bắc Giang cần tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng thực phẩm an toàn… Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, tập trung vào các cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, cơ sở giết mổ, kinh doanh thực phẩm tươi sống… Cần tiến hành xử lý nghiêm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho cộng đồng các địa chỉ, loại thực phẩm không đảm bảo.

Người bán – người mua nâng cao ý thức

Cẩn trọng trong việc lựa chọn thực phẩm mùa nắng nóng, chị Vũ Thu Trà (Phường Trần Phú, TP Bắc Giang) cho biết: “Nóng bức nên chuyện ăn uống càng cần được chú trọng để bảo vệ sức khỏe, gia đình tôi chủ ý ăn uống đơn giản nhưng bữa nào hết bữa đấy, ưu tiên thực phẩm tươi, sạch có bao bì, nhãn mác hạn dùng tại siêu thị, hạn chế ăn hàng quán, nhất là quán vỉa hè để đảm bảo an toàn, nắng nóng thế này bất cẩn một chút là rất dễ ngộ độc”.

Chế biến và sử dụng thực phẩm trong thời tiết nóng bức càng cần đảm bảo, phòng tránh nguy cơ ngộ độc

Theo khảo sát, với thời tiết nắng nóng như hiện nay, tại các chợ dân sinh, các hàng quán vỉa hè trên địa bàn thành phố về cơ bản đã thực hiện nghiêm các quy chế về đảm bảo ATVSTP. Tuy nhiên vẫn còn một số địa chỉ bán đồ ăn sẵn không có gì che đậy như các loại thịt, cá, tôm, sau khi đã mổ ra để phơi ngoài trời bị ruồi nhặng bâu cũng cũng là trung gian lây truyền nhiều bệnh như bệnh tiêu chảy, thương hàn, tả, bệnh về giun sán... Do đó Ban quản lý chợ cũng cần thường xuyên nhắc nhở và tuyên truyền cho các tiểu thương về những biện pháp phòng tránh đảm bảo vệ sinh an toàn, nhất là trong mùa nắng nóng để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Chị Lê Thị Hòa, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Hà Vị, TP Bắc Giang cho biết: “’Bản thân tôi luôn có ý thức giữ gìn thực phẩm được an toàn khi bày bán, đặc biệt trong những ngày mùa nắng nóng như hiện nay, thịt lợn tôi nhập bán ít để cố gắng bán hết trong buổi sáng, không để thịt sang chiều để tránh ôi thiu, nếu không bán hết thì số thịt còn lại gia đình tôi thường xay ruốc thịt, làm xúc xích chứ không để thịt đông lạnh sang ngày hôm sau bán”.

Các hàng quán cần tuân thủ quy định về đảm bảo ATVSTP, đặc biệt trong mùa hè, nguy cơ hỏng hóc, ôi thiu rất dễ xảy ra

Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSTP thời điểm hiện nay, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính người dân cũng cần chủ động, nâng cao kiến thức trong phòng, chống ngộ độc để đảm bảo sức khỏe bản thân và gia đình. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, người dân cần thực hiện ăn chín, uống sôi, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ; nên lựa chọn, sơ chế, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm an toàn, không vận chuyển, giết mổ và sử dụng động vật hoang dã làm thực phẩm, hạn chế sử dụng các loại thức ăn đường phố, thực phẩm chưa nấu chín như tiết canh, gỏi cá… Nên mua các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại các địa chỉ có uy tín; bảo quản thực phẩm đúng cách, tránh tích trữ thực phẩm lâu ngày để giảm thiểu những nguy cơ về mất ATVSTP, khi có dấu hiệu nghi ngộ độc thực phẩm cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời./.

Minh Anh

  • Từ khóa

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
15 lượt xem

Nắng nóng gay gắt: Làm gì để bảo vệ sức khỏe, hạn chế sốc nhiệt?

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, người dân cần hạn chế ra đường trong những khung giờ cao điểm, bổ sung đủ nước, không chuyển môi trường đột ngột từ...
15:30 - 02/05/2024
30 lượt xem

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!

Việc giảm cân nhanh theo "thần dược" quảng cáo trên mạng chẳng những không giải quyết tận gốc mà còn đem lại nhiều hệ lụy
11:30 - 02/05/2024
140 lượt xem

Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất có thể ảnh hưởng xấu đến não, thận, phổi...
07:36 - 02/05/2024
210 lượt xem

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
721 lượt xem