190
/
91053
Mổ ruột thừa mới phát hiện tim nằm bên phải
mo-ruot-thua-moi-phat-hien-tim-nam-ben-phai
news

Mổ ruột thừa mới phát hiện tim nằm bên phải

Thứ 5, 07/05/2020 | 09:18:24
401 lượt xem

Nữ bệnh nhân 30 tuổi nhập viện vì đau bụng, khi thăm khám bác sĩ phát hiện toàn bộ nội tạng đảo ngược.

Kết quả siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, xét nghiệm... cho thấy bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa. Cùng với đó, bác sĩ phát hiện người bệnh bị đảo ngược phủ tạng: tim và dạ dày nằm bên phải trong ngực, ổ bụng, trong khi gan, lách và ruột thừa nằm ở bên trái.

Khi phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, camera được đưa vào ổ bụng phát hiện ruột thừa ngoặt ra sau manh tràng, ổ bụng nhiều dịch đục, gây khó khăn khi mổ. Kíp phẫu thuật quyết định chuyển sang mổ mở.

Bác sĩ Đình Dũng, Khoa Ngoại tổng hợp, nhận định đây là một trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân bị đảo ngược phủ tạng hoàn toàn, nghĩa là trái tim cùng với các phủ tạng khác trong lồng ngực và bụng của bệnh nhân ở vị trí ngược so với bình thường. Bác sĩ cho biết, người bình thường đau ruột thừa sẽ đau ở hố chậu phải vì vị trí manh tràng nằm bên phải, nhưng người bệnh này lại đau ở bên trái, gây khó khăn cho việc xác định bệnh.

Ca phẫu thuật trên bệnh nhân bị biến loạn hoàn toàn về giải phẫu được dự đoán có nhiều nguy cơ. Các bác sĩ phải khám và đánh giá kỹ các tình huống trước, trong và sau mổ, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Ngày 6/5, sau mổ ba ngày, sức khỏe người bệnh ổn định, được theo dõi tại bệnh viện.

Sức khỏe bệnh nhân hiện ổn định, đang được theo dõi tại viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân đang được theo dõi hậu phẫu tại viện. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân chia sẻ không biết mình có phủ tạng ngược với bình thường.

Tình trạng đảo ngược phủ tạng có thể hoàn toàn hoặc chỉ một vài bộ phận cơ thể. Đây là dạng dị tật có tính di truyền gene lặn tương đối hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 1/10.000 người. Khoảng 5-10% người mắc dị tật này kết hợp với các dị tật tim bẩm sinh khác. Số còn lại có cuộc sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo Thúy Quỳnh/VnExpress

https://vnexpress.net/mo-ruot-thua-moi-phat-hien-tim-nam-ben-phai-4095128.html 

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
17 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
421 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
451 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
464 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
561 lượt xem