190
/
89135
Bản đồ tế bào tuyến ức mở ra phương pháp điều trị ung thư hoàn toàn mới
ban-do-te-bao-tuyen-uc-mo-ra-phuong-phap-dieu-tri-ung-thu-hoan-toan-moi
news

Bản đồ tế bào tuyến ức mở ra phương pháp điều trị ung thư hoàn toàn mới

Thứ 4, 01/04/2020 | 16:30:46
569 lượt xem

Mới đây, các nhà khoa học đã lần đầu tiên công bố bản đồ tế bào tuyến ức hoàn chỉnh của con người, từ đó mở ra cánh cửa về một liệu pháp miễn dịch chữa ung thư hoàn toàn mới.

Bản đồ này là kết quả nghiên cứu của TS Jongeun Park đến từ Viện Wellcome Sanger (Vương quốc Anh) và cộng sự. Trong cơ thể, tuyến ức nằm ở trong lồng ngực, phía sau xương ức, thuộc trung thất trước trên, trải dài từ phía trước cổ họng đến trước tim. Tuyến ức là cơ quan quan trọng để tạo ra hệ miễn dịch của cơ thể. Tuyến ức có chức năng làm biến đổi tế bào miễn dịch lympho T từ dạng sơ khai thành tế bào trưởng thành. Trong các lớp phòng thủ của cơ thể, tế bào T được xem là lực lượng xung kích, với chức năng tìm và diệt các loại virus, vi khuẩn có hại, đồng thời nhận diện tế bào ung thư và tiêu diệt chúng. Trong bản đồ tế bào tuyến ức hoàn chỉnh vừa được công bố, nhiều loại tế bào mới đã được khám phá. Đồng thời loại tín hiệu để điều khiển quá trình trưởng thành của tế bào T cũng đã được xác định.

Bản đồ tế bào tuyến ức mở ra phương pháp điều trị ung thư hoàn toàn mới - 1

Được biết, để tạo ra bản đồ này, nhóm tác giả đã phải phân lập và phân tích khoảng 200.000 tế bào đơn lẻ, từ tuyến ức ở cả trẻ con lẫn người lớn. Dựa vào các gen được kích hoạt trong quá trình phân tích, nhóm tác giả đã có thể nhận diện các loại tế bào, cũng như phát hiện các tế bào mới.

“Chúng tôi đã tạo ra bản đồ tế bào tuyến ức đầu tiên của con người, để hiểu được điều gì diễn ra bên trong tuyến ức khỏe mạnh, trải dài suốt cuộc đời, cũng như cách tuyến ức cung cấp một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của các tế bào T. Đây sẽ là một nguồn tài nguyên mở đầy giá trị cho các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới hiểu rõ được cách hệ miễn dịch phát triển để bảo vệ cơ thể” - TS Jongeun Park cho biết.

Liệu pháp tế bào T hiện được sử dụng trong điều trị lâm sàng ung thư máu. Điểm khó khăn lớn nhất của phương pháp này là phải tạo ra đúng loại tế bào T cần thiết. Giờ đây, với bản đồ tế bào tuyến ức, chúng ta sẽ biết được chính xác các loại tín hiệu tế bào điều khiển sự phát triển của tế bào T. Đồng thời, nắm được chính xác đoạn gen nào cần được kích hoạt để biến tế bào T sơ khai thành dạng trưởng thành mà mình mong muốn.

Bản đồ tế bào tuyến ức mở ra phương pháp điều trị ung thư hoàn toàn mới - 2

“Đây thực sự là một tương lai đầy hứa hẹn. Bản đồ tế bào tuyến ức này có thể được sử dụng như một tài liệu tham khảo, để có thể tự tạo ra các tế bào T bên ngoài cơ thể, với khả năng tấn công chính xác vào loại tế bào ung thư mong muốn. Đồng nghĩa với việc mở ra cánh cửa cho phương pháp điều trị ung thư được thiết kế riêng cho mỗi người bệnh” – GS Muzlifah Haniffa, thành viên của nhóm tác giả, phân tích.

Theo nhóm tác giả, bản đồ tế bào tuyến ức mà họ vừa công bố là một phần quan trọng, trong sứ mệnh lập bản đồ toàn bộ các loại tế bào trên cơ thể con người. Bản đồ này giúp chúng ta hiểu hơn về các con đường, cơ chế của sự phát triển trong cơ thể, và các nguyên nhân gây giảm hệ miễn dịch có liên quan đến lứa tuổi.

Theo Minh Nhật/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ban-do-te-bao-tuyen-uc-mo-ra-phuong-phap-dieu-tri-ung-thu-hoan-toan-moi-20200324230230672.htm 

  • Từ khóa

10.000 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh giá

Chi phí quản lý là yếu tố cấu thành giá dịch vụ y tế vừa được đưa thêm vào giá viện phí, theo hướng tiến đến tính đúng, tính đủ giá dịch vụ.
15:13 - 19/03/2024
48 lượt xem

Laptop phát nổ, bé 8 tuổi bị bỏng nặng

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị bỏng độ 3 vùng mặt, ngực và bàn tay 2 bên, vết bỏng có dấu hiệu nhiễm trùng. Rất may vùng mắt và miệng trẻ không bị tổn...
14:25 - 19/03/2024
54 lượt xem

Hàng ngàn dịch vụ y tế sẽ tăng giá

Sẽ có hơn 1.900 danh mục dịch vụ khám bệnh, hội chẩn được điều chỉnh tăng giá. Trong đó, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm... tăng nhẹ 1 - 4%, có dịch vụ tăng...
11:20 - 19/03/2024
174 lượt xem

Nên ăn gì nếu bạn muốn sống thọ đến 100 tuổi?

Tiến sĩ Michael Mosley, bác sĩ chuyên dẫn các chương trình y học trên đài BBC (Anh), cho hay gần đây, khi thực hiện bộ phim truyền hình Secrets Of The...
12:10 - 19/03/2024
126 lượt xem

Làm sao để phân biệt trẻ gặp vấn đề tâm thần hay 'nổi loạn' dậy thì?

Các chuyên gia tâm lý cho rằng ở tuổi dậy thì, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên,...
07:30 - 19/03/2024
246 lượt xem