190
/
76659
5 tín hiệu cầu cứu của cơ thể khi bị ung thư tuyến tuỵ
5-tin-hieu-cau-cuu-cua-co-the-khi-bi-ung-thu-tuyen-tuy
news

5 tín hiệu cầu cứu của cơ thể khi bị ung thư tuyến tuỵ

Thứ 2, 22/07/2019 | 08:10:56
936 lượt xem

Ung thư tuyến tụy sau khi phát hiện thường đã qua trễ và khó có thể kéo dài sự sống quá 5 năm, vì thế hãy chú ý những dấu hiệu sau.

“Các bệnh về tuyến tụy thường khó chẩn đoán sớm, nhưng nếu phát hiện các dấu hiệu dưới đây, hãy hết sức cẩn trọng”, Tiến sĩ Andrew Hendifar tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ) cho biết:

Phân lỏng, có mùi khó chịu

5 tín hiệu cầu cứu của cơ thể khi bị ung thư tuyến tuỵ

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường đi ngoài phân lỏng, có mùi khủng khiếp do chất béo không được tiêu hóa hết, bị đào thải ra bên ngoài.

Nếu đi ngoài lỏng và có mùi hôi, có nghĩa có khối u chặn đường dẫn của enzyme tiêu hóa đến ruột. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng có thể bị nhầm với các triệu chứng như viêm đại tràng co thắt… 

Tiểu đường

Các nhà nghiên cứu cho biết, tuyến tụy là cơ quan sản xuất hormone insulin. Nếu loại hormone này không đủ sản sinh trong cơ thể, ta sẽ không thể tự chuyển hóa glucose (đường) trong máu và các tế bào, từ đó gây ra bệnh tiểu đường.

5 tín hiệu cầu cứu của cơ thể khi bị ung thư tuyến tuỵ

Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ), trong một nghiên cứu đã công bố, 40% bệnh nhân ung thư tuyến tụy trước khi phát hiện được khối u thì đã mắc bệnh tiểu đường được 1-2 năm, bệnh tiểu đường làm cho bệnh tuyến tụy càng khó phát hiện hơn.

Buồn nôn và ói mửa

Khi tụy có vấn đề, đặc biệt là sau khi ăn thức ăn béo, bạn sẽ gặp triệu chứng này. Nguyên nhân là do các enzyme tuyến tụy sản xuất ra không thể phá vỡ các chất béo nên dẫn đến buồn nôn.

Thực phẩm chế biến dầu mỡ, các loại hạt, thức ăn nhanh… thường là những thực phẩm dễ gây buồn nôn khi tuyến tụy bị tổn thương.

Đau bụng

Bệnh nhân ung thư tuyến tụy có thể gặp dấu hiệu những cơn đau âm ỉ. Đau bụng bắt đầu ở vùng bụng trên và có thể đau lan sang cả phần lưng. Ở giai đoạn tiến triển bệnh, cơn đau có thể xuất hiện thường xuyên và kéo dài hơn.

5 tín hiệu cầu cứu của cơ thể khi bị ung thư tuyến tuỵ

Nếu bạn gặp những cơn đau xảy ra đột ngột, dữ dội và tập trung ở giữa bụng đó là dấu hiệu được liên kết với viêm tụy cấp. 

Sút cân

Giảm cân nhanh và mạnh không rõ lý do là một trong những dấu hiệu khi cơ thể chúng ta không khỏe mạnh.

Chúng cũng là biểu hiện của ung thư tuyến tụy, do tuyến tụy sản xuất enzyme tiêu hóa giúp thức ăn được cơ thể hấp thụ dinh dưỡng hoàn toàn, nên người bệnh dễ rơi vào suy dinh dưỡng. Khối u xuất hiện sẽ phá vỡ quá trình sản xuất đó khiến cơ thể gặp khó khăn khi tiêu hóa thức ăn, và điều này sẽ dẫn đến giảm cân nhanh.

Theo An An/VietNamNet

(Nguồn QQ)

  • Từ khóa

Hàng ngàn dịch vụ y tế sẽ tăng giá

Sẽ có hơn 1.900 danh mục dịch vụ khám bệnh, hội chẩn được điều chỉnh tăng giá. Trong đó, dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm... tăng nhẹ 1 - 4%, có dịch vụ tăng...
11:20 - 19/03/2024
46 lượt xem

Nên ăn gì nếu bạn muốn sống thọ đến 100 tuổi?

Tiến sĩ Michael Mosley, bác sĩ chuyên dẫn các chương trình y học trên đài BBC (Anh), cho hay gần đây, khi thực hiện bộ phim truyền hình Secrets Of The...
12:10 - 19/03/2024
24 lượt xem

Làm sao để phân biệt trẻ gặp vấn đề tâm thần hay 'nổi loạn' dậy thì?

Các chuyên gia tâm lý cho rằng ở tuổi dậy thì, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên,...
07:30 - 19/03/2024
143 lượt xem

Nhiều người biết ngồi nhiều sinh bệnh, nhưng lại chưa đủ quyết tâm đứng lên

Nhiều thập kỷ gần đây, những tiến bộ trong công nghệ và guồng quay cuộc sống đã khiến con người dành phần lớn thời gian để ngồi một chỗ - trước màn hình...
15:30 - 18/03/2024
511 lượt xem

2 lý do khiến người uống cà phê giảm cân bị co giật, suy tim, suy thận

Cà phê không phải là chất chính để giảm cân, mà chính là thuốc có chứa trong cà phê mới có tác dụng giảm cân.
14:20 - 18/03/2024
516 lượt xem