190
/
162814
5 loại vitamin tuyệt đối không dùng quá liều
5-loai-vitamin-tuyet-doi-khong-dung-qua-lieu
news

5 loại vitamin tuyệt đối không dùng quá liều

Thứ 2, 15/04/2024 | 17:00:00
1,899 lượt xem

Theo AARP, dùng quá nhiều chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Mỗi người cần thận trọng về liều lượng sử dụng vitamin bổ sung và nhận thức được những tương tác tiềm ẩn với thuốc - Ảnh: Harvard Health

Mỗi người cần thận trọng về liều lượng sử dụng vitamin bổ sung và nhận thức được những tương tác tiềm ẩn với thuốc - Ảnh: Harvard Health

Mỗi người cần thận trọng về liều lượng sử dụng vitamin bổ sung và nhận thức được những tương tác tiềm ẩn với thuốc. 

Dưới đây là năm loại vitamin và khoáng chất phổ biến mà mọi người có thể tiêu thụ quá mức.

Vitamin A

Vitamin A rất quan trọng đối với thị lực, hệ thống miễn dịch, sự phân chia tế bào và hơn thế nữa. Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), phụ nữ nên tiêu thụ 700 microgram tương đương hoạt tính retinol (RAE) mỗi ngày và nam giới nên dùng 900 mcg RAE.

Cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin A gây độc cho gan. Matthew Farrell, bác sĩ y khoa gia đình tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio, nói: "Bạn có thể buồn nôn, nôn, chóng mặt, mờ mắt, nhức đầu dữ dội, đau cơ và các vấn đề về phối hợp. 

Trong trường hợp nghiêm trọng, uống quá nhiều vitamin A có thể làm tăng áp lực dịch não tủy, dẫn đến buồn ngủ và cuối cùng là hôn mê, thậm chí tử vong".

Các thực phẩm có vitamin A gồm gan bò, khoai lang nướng nguyên vỏ, rau chân vịt và cà rốt.

Vitamin B6

Vitamin B6 rất quan trọng để duy trì sức khỏe toàn cơ thể, cùng với quá trình trao đổi chất, phát triển trí não và cải thiện tâm trạng. Việc tiêu thụ quá nhiều B6 qua thực phẩm là điều khó xảy ra.

Lauren Haggerty, dược sĩ lâm sàng tại Johns Hopkins Medicine, cho biết dùng liều cao B6 - hơn 250 miligam mỗi ngày - có thể gây tổn thương thần kinh và đau dây thần kinh. Các thực phẩm có vitamin B6 gồm đậu xanh, gan bò, cá ngừ và cá hồi.

Vitamin D

Dùng quá nhiều chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể nguy hiểm, thậm chí tử vong - Ảnh: Rebuild Your Vision

Dùng quá nhiều chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể nguy hiểm, thậm chí tử vong - Ảnh: Rebuild Your Vision

"Vitamin D như một loại hormone rất quan trọng đối với sức mạnh cơ bắp, xương, giúp điều chỉnh tuyến cận giáp và chức năng thận", Wendolyn Gozansky, bác sĩ lão khoa của Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente, nói.

"Bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ vitamin D trong máu để đảm bảo bạn đang có đủ vitamin hay thiếu" - cô nói thêm.

Theo NIH, một người trưởng thành không nên uống quá 100 mcg hoặc 4.000 IU vitamin D mỗi ngày. Dùng quá liều vitamin D có thể gây ra quá nhiều canxi trong máu, gây nhầm lẫn, mất nước, sỏi thận, buồn nôn và nôn mửa, đồng thời có thể dẫn đến nhịp tim không đều và tử vong.

Các thực phẩm có vitamin D gồm cá hồi và sữa bổ sung vi chất. Cơ thể cũng tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Canxi

Canxi là loại khoáng chất mà cơ thể không tự sản xuất được, cần thiết cho sức khỏe của xương, răng và khả năng vận động. Canxi và vitamin D thường được dùng cùng nhau để xương chắc khỏe và tăng khả năng hấp thu.

Không có xét nghiệm nào để kiểm tra mức canxi trong cơ thể, vì vậy bạn cần biết mình có đang tiêu thụ đủ lượng canxi hằng ngày không. Mọi người nên bổ sung tổng cộng 1.200 miligam canxi mỗi ngày, đặc biệt là phụ nữ đang đến gần và bước qua thời kỳ mãn kinh, vì họ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao nhất.

Dùng quá nhiều chất bổ sung canxi có thể gây ra các vấn đề về tim và sỏi thận. Các triệu chứng quá liều canxi bao gồm đau bụng, buồn nôn, nôn, suy giảm chức năng thận, tăng độ pH của máu. Các thực phẩm có canxi gồm sữa chua, nước cam và phô mai mozzarella.

Sắt

Khoáng chất sắt cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng và tạo ra một số hormone. Lượng sắt thấp có thể là triệu chứng của bệnh thiếu máu hoặc nhiều vấn đề khác.

Một người trưởng thành có thể dùng tới 45mg sắt hoặc ít hơn từ thực phẩm bổ sung, thức ăn và đồ uống hằng ngày. Tiêu thụ sắt quá liều sẽ gây tiêu chảy, nôn mửa và suy nhược, gây ra vấn đề với gan và tim vì tích tụ trong các mô.

Các thực phẩm có chất sắt gồm ngũ cốc, hàu, đậu trắng và gan bò

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ

Theo AARP, ngày nay các chất bổ sung được tiếp thị rầm rộ, đôi khi có những tuyên bố vô căn cứ. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cũng không quản lý thị trường thực phẩm bổ sung giống như cách quản lý thuốc.

Trước khi dùng thực phẩm bổ sung, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Farrell cho biết: "Rất nhiều bệnh nhân uống vitamin do bị tác động bởi các chiến lược tiếp thị hoặc do ai đó giới thiệu". Vì vậy, nhiều người dùng các chất bổ sung mà họ không thực sự cần.

Gozansky khuyên cách tốt nhất để có được vitamin và khoáng chất là một chế độ ăn uống thực sự cân bằng. Một chế độ ăn cân bằng gồm trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, protein ít béo, sữa và đậu.

Cơ thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng qua thực phẩm hơn là qua thuốc viên và ít lo ngại hơn về việc tiêu thụ quá mức.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/5-loai-vitamin-tuyet-doi-khong-dung-qua-lieu-20240414052828468.htm 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
364 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
422 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
971 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,572 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem