190
/
161592
Những ai không nên tắm nước nóng?
nhung-ai-khong-nen-tam-nuoc-nong
news

Những ai không nên tắm nước nóng?

Thứ 4, 20/03/2024 | 08:59:00
2,142 lượt xem

Báo cáo mới được đăng tải trên trang tin của Chương trình nghiên cứu Global Remote Research Scholars Program - GRRSP (Mỹ) đã cảnh báo tác hại của việc tắm nước nóng, đặc biệt là nước quá nóng.

Trong một báo cáo mới, các nhà khoa học cảnh báo rằng tắm nước quá nóng không chỉ làm khô da, tóc, làm gián đoạn giấc ngủ, mà còn có thể gặp nguy hiểm, theo tờ Express.

Những ai không nên tắm nước nóng?- Ảnh 1.

Tắm nước nóng lâu dài có thể làm khô da và tóc Pexels

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 18 nghiên cứu về tác hại của việc tắm nước quá nóng.

Kết quả, các nhà khoa học đã cảnh báo: Các tình trạng như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến có thể trở nên trầm trọng hơn sau khi tắm nước quá nóng. 

Đáng chú ý, kết quả nghiên cứu còn cho thấy tắm nước quá nóng sẽ gây thêm căng thẳng cho tim.

Vì sao nguy hiểm với người bệnh tim?

Các nhà nghiên cứu giải thích: Sức nóng từ việc tắm nước nóng khiến mạch máu giãn ra, khiến tim phải bơm mạnh hơn để duy trì lưu lượng máu. Sự căng thẳng gia tăng này có thể gây rắc rối cho những người đã mắc bệnh tim.

Đối với những người mắc một số bệnh tim mạch, tắm nước nóng có thể gây hạ huyết áp, biểu hiện là xây xẩm, choáng váng, làm tăng nguy cơ té ngã trong khi tắm. Sự kết hợp giữa căng thẳng tim và huyết áp giảm đột ngột làm tăng đáng kể nguy cơ ngất xỉu. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi đang tắm, gây té ngã có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng, theo Express.

Những ai không nên tắm nước nóng?- Ảnh 2.

Tắm nước quá nóng đặc biệt nguy hiểm đối với những người bệnh tim Pexels

Tắm nước quá nóng cũng có thể cản trở quá trình làm mát tự nhiên cần thiết cho giấc ngủ. Từ đó có thể trì hoãn quá trình này, khiến bạn khó ngủ hơn.

Tắm nước quá nóng cũng có thể làm bệnh hen suyễn nặng hơn.

Nghiên cứu cũng cho biết nhiều người có thể bị tổn thương da nếu tắm nước nóng. Tắm nước nóng có thể mang lại cảm giác thư giãn dễ chịu, nhưng đó là con dao hai lưỡi, có khả năng ảnh hưởng đến cả làn da và sức khỏe tim mạch về lâu dài.

Các chuyên gia lưu ý để đảm bảo an toàn, nên tắm trong thời gian ngắn (5 đến 10 phút) với nước không quá nóng, theo Express.

Tiến sĩ - bác sĩ Teo Soleymani, làm việc tại Trường Y David Geffen (Mỹ), khuyên nên tắm trong nước ấm ở nhiệt độ từ 27 - 40°C. Ấm bằng nhiệt độ cơ thể hoặc ấm hơn vài độ là lý tưởng, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/nhung-ai-khong-nen-tam-nuoc-qua-nong-185240318175339752.htm

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
153 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
222 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
779 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,363 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,776 lượt xem