190
/
161139
Ai cũng muốn ăn cà rốt khi biết những lợi ích này
ai-cung-muon-an-ca-rot-khi-biet-nhung-loi-ich-nay
news

Ai cũng muốn ăn cà rốt khi biết những lợi ích này

Chủ nhật, 10/03/2024 | 07:57:26
2,174 lượt xem

Cà rốt được biết đến là “thần dược” hỗ trợ sức khỏe cho mắt, thế nhưng loại rau củ này còn chứa một số lợi ích đáng kinh ngạc khác.

 Cà rốt là một trong những loại rau vô cùng thân thuộc, đặc biệt phù hợp với những trẻ kén ăn. (Ảnh: ITN)

Cà rốt là một trong những loại rau vô cùng thân thuộc, đặc biệt phù hợp với những trẻ kén ăn. (Ảnh: ITN)

Đối với chế độ dinh dưỡng của trẻ em, cà rốt là một trong những loại rau vô cùng thân thuộc, đặc biệt phù hợp với những trẻ kén ăn.

Lý do là bởi cà rốt có vị ngọt, ngon miệng và có kết cấu tuyệt vời, nhất là khi rang hoặc nấu.

Cà rốt có độ giòn ngon khi ăn sống và mềm như kem khi nấu chín. Giới chuyên gia cho rằng ngoài hương vị thơm ngon, loại rau này còn mang lại cho chúng ta nhiều thứ thú vị hơn nữa.

Thành phần dinh dưỡng trong cà rốt

Có lẽ bạn sẽ ngỡ ngàng khi biết thông tin dinh dưỡng có trong một củ cà rốt cỡ vừa, do USDA liệt kê:

- Lượng calo: 25

- Tổng chất béo: 0g

- Cholesterol: 0mg

- Natri: 42mg

- Tổng lượng carb: 6g

- Chất xơ: 2g

- Tổng lượng đường: 3g

- Chất đạm: 0,6g

- Vitamin A (RAE): 509µg

- Vitamin C: 3,6 mg

- Canxi: 20mg

Tác dụng của cà rốt

Cải thiện sức khỏe của mắt

Cà rốt có độ giòn ngon khi còn sống và vị mềm như kem khi nấu chín. (Ảnh: ITN)

Cà rốt có độ giòn ngon khi còn sống và vị mềm như kem khi nấu chín. (Ảnh: ITN)

Đây có lẽ là lợi ích dinh dưỡng được biết đến rộng rãi nhất của cà rốt, không nên bỏ qua. Loại rau màu cam này có màu sắc một phần từ beta-carotene, một chất thuộc họ carotenoid chống oxy hóa. Beta-carotene đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng, theo một đánh giá năm 2020 trên tạp chí Chất chống oxy hóa.

Hỗ trợ khả năng miễn dịch

Beta-carotene cũng giúp sản xuất vitamin A trong cơ thể, rất quan trọng để tăng cường hệ thống phòng thủ của cơ thể, đặc biệt là trong mùa lạnh và mùa cúm.

Theo một đánh giá năm 2022 trên Tạp chí Thực phẩm Chức năng, vitamin A giúp cơ thể chúng ta phản ứng với những kẻ xâm nhập và tái tạo tế bào mới để luôn khỏe mạnh. Đó là lý do cà rốt là thành phần thiết yếu trong bữa ăn thường ngày của chúng ta.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một đánh giá năm 2022 trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Đổi mới về Kỹ thuật & Quản lý cho thấy cà rốt có thể bảo vệ và chống lại bệnh cao huyết áp cũng như bệnh tim mạch, thậm chí có thể giúp giảm cholesterol.

Nói chung, việc tăng lượng rau củ trong chế độ ăn của bạn có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch, và các loại rau có màu vàng-đỏ-cam (như cà rốt) đều có khả năng chống lại bệnh tim, theo một đánh giá năm 2018 trên tạp chí Nutrients.

Cải thiện sức khỏe làn da

Cho dù bạn đang mong muốn có được làn da tươi sáng hay muốn vết xước trên cơ thể lành lặn càng sớm càng tốt, cà rốt có thể giúp ích.

Theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Da liễu lâm sàng, retinol, biotin và lycopene là những chiến binh của làn da và đều ẩn chứa bên trong củ cà rốt nhỏ bé, vì vậy bạn nên ăn cà rốt thường xuyên để có làn da khỏe mạnh, mềm mại hơn.

Hỗ trợ chống viêm

Các chất dinh dưỡng như vitamin A và beta-carotene giúp chống viêm, cùng với chất xơ và chất chống oxy hóa gọi là luteolin, cũng được tìm thấy trong cà rốt.

Chất xơ giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính, giúp bạn khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe đường ruột.

Chỉ cần một củ cà rốt cỡ vừa sẽ cung cấp cho bạn khoảng 10% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày.

Theo nghiên cứu trên tạp chí Nature Scientific Reports, đặc tính chống viêm của luteolin có thể giúp ngăn ngừa ung thư phổi, tuyến tiền liệt, dạ dày và vú.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Luteolin có trong cà rốt mang lại một lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc khác, đó là giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh.

Theo một đánh giá năm 2020 trên BioFactors, cà rốt không chỉ giúp tăng cường trí nhớ mà còn có thể giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Ngoài việc tăng cường sức khỏe cho mắt, não và làn da, cà rốt có thể là nguồn suối mới của tuổi trẻ.

Không có thực phẩm nào là phương pháp chữa bệnh thần kỳ và việc ăn một củ cà rốt mỗi ngày không phải là cách khắc phục hoàn toàn làn da lão hóa và thị lực suy giảm, nhưng loại rau này chắc chắn có thể giúp ích rất nhiều trong cuộc sống của bạn.

Vì vậy, hãy nhớ hấp thụ các loại thực phẩm đa dạng màu sắc và cố gắng kết hợp cà rốt hoặc một loại rau màu đỏ, vàng hoặc cam khác vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để có được nguồn dinh dưỡng siêu dễ dàng và ngon miệng.

Theo Tùng Lâm/GD&TĐ (nguồn eatingwell.com)

https://giaoducthoidai.vn/ai-cung-muon-an-ca-rot-khi-biet-nhung-loi-ich-nay-post674538.html

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
407 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
466 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,016 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,621 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem