190
/
160856
Giá trị chữa nhiều bệnh bất ngờ của hoa chuối
gia-tri-chua-nhieu-benh-bat-ngo-cua-hoa-chuoi
news

Giá trị chữa nhiều bệnh bất ngờ của hoa chuối

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:59:00
2,023 lượt xem

Những dưỡng chất quý giá trong hoa chuối không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mà còn là vị thuốc quý chữa nhiều bệnh không phải ai cũng biết.

Hoa chuối có nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Hoa chuối có nhiều dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Kho chất dinh dưỡng quý tốt cho sức khỏe

Bác sĩ Đinh Minh Trí, Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết hoa chuối (có nơi gọi là bắp chuối) chứa một kho chất dinh dưỡng, đặc biệt chứa nhiều chất thiết yếu rất cần thiết cho một số chức năng của cơ thể.

Nghiên cứu hiện đại cho thấy trong 100g hoa chuối có 23 calo; 4g carb; 1,5g protein; các loại khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt, kẽm, đồng, phốt pho, vitamin E... 

Loại hoa này cũng cung cấp nhiều amino acid thiết yếu và chất chống oxy hóa gồm quercetin, catechin, phenol, saponin và tannin. Các dưỡng chất này mang đến rất nhiều công dụng trong việc bảo vệ sức khỏe như đánh tan sỏi thận, điều trị nhiễm trùng, hỗ trợ sức khỏe kinh nguyệt...

Hoa chuối chứa nhiều hợp chất có thể làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu, hai yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Là loại trái cây giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan, hoa chuối có thể giúp tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ trong hoa chuối có thể cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, tăng số lượng lợi khuẩn.

Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong hoa chuối, bao gồm quercetin, đã được chứng minh hỗ trợ sức khỏe tuyến tiền liệt và cải thiện lưu lượng nước tiểu khi kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Theo một nghiên cứu trong ống nghiệm, chất chống oxy hóa trong hoa chuối có thể giúp ngăn ngừa mất xương, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và từ đó giảm thiểu nguy cơ bệnh tật...

- Bảo vệ tim mạch: Chế độ ăn giàu kali sẽ giúp bảo vệ hệ tim mạch và hoa chuối là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp kali tuyệt vời. Kali tác động lên cơ thể làm giảm lượng muối tích lũy trong chế độ ăn uống. Ăn hoa chuối là một cách tự nhiên để cân bằng huyết áp của bạn.

- Cải thiện hệ tiêu hóa: Đối với những người có hệ tiêu hóa kém, thường hay xảy ra vấn đề về chứng ợ nóng, đau bụng, hoặc táo bón thì hoa chuối là vị thuốc hữu hiệu giúp khắc phục điều này. Hoa chuối có cả chất xơ hòa tan, trong đó tăng tốc độ tiêu hóa và làm cho quá trình hoạt động hệ tiêu hóa hiệu quả hơn. 

Chất xơ không hòa tan có thể làm giảm nguy cơ táo bón. Một khi kết hợp với nhau, hai loại chất xơ này có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề về tiêu hóa.

- Làm chậm quá trình lão hóa: Hoa chuối rất giàu vitamin C và các hợp chất như tannin và flavonoids. Tất cả đều được biết đến là có đặc tính ngăn chặn hay chống oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này rất quan trọng cho sức khỏe vì chúng làm giảm căng thẳng ở các tế bào khắp cơ thể và giúp làm chậm quá trình lão hóa.

- Chống nhiễm trùng: Trong hoa chuối có chứa một hợp chất gọi là ethanol với đặc tính là chống vi khuẩn. Ethanol không những giúp tiêu diệt vi khuẩn, mà còn có hiệu quả trong việc giảm nguy cơ của các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết...

- Hỗ trợ cho những người thiếu máu: Thiếu máu là một tình trạng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, vì cơ thể không có khả năng tạo ra đủ tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đến tất cả các tế bào của cơ thể. 

Lúc này, cơ thể cần sắt để có thể làm được điều này và hoa chuối sẽ cung cấp đầy đủ sắt để cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu. Vì vậy, các món ăn từ hoa chuối có thể thúc đẩy việc sản xuất các tế bào máu, giúp chữa được bệnh thiếu máu.

- Điều hòa đường huyết: Hoa chuối rất giàu chất xơ, chúng giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn chậm hơn và ngăn chặn lượng đường trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi các bệnh nhân bị bệnh tiểu đường ăn hoa chuối, lượng đường trong máu của họ giảm xuống đáng kể, do đó kiểm soát hiệu quả các triệu chứng của bệnh tiểu đường gây nên.

Chế hoa chuối chữa bệnh 

Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, nguyên chủ nhiệm khoa y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết hoa chuối không chỉ để chế biến món ăn ngon mà còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh.

Theo dược học cổ truyền, hoa chuối vị ngọt, tính lạnh, có công dụng hóa đàm nhuyễn kiên, bình can tiêu ứ, thông kinh hoạt lạc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như ngực bụng đầy chướng, hay ợ chua, nôn nhiều đờm rãi, mắt hoa đầu choáng, đau tức vùng tim, rối loạn kinh nguyệt, chỉ khát nhuận phế, thông huyết mạch…

Một số cách dùng hoa chuối chữa bệnh cụ thể như sau:

- Đau dạ dày: hoa chuối, hoa trà ký sinh trên cây tiêu mỗi thứ 15g, sắc với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước uống. Hoặc hoa chuối 10g, gạo tẻ 30g, hai thứ đem nấu thành cháo ăn trong ngày.

- Lao phổi: hoa chuối 60g, phổi lợn 250g, hai thứ đem nấu chín ăn mỗi ngày 1 lần. Hoặc hoa chuối 100g sấy khô tán thành bột, mỗi lần lấy 20-50g hòa đều với mật ong uống, mỗi ngày 3 lần. Hoặc hoa chuối 100g, mật ong 250g, hoa chuối sấy khô tán thành bột, mỗi lần lấy 30g hòa đều với mật ong uống, mỗi ngày 3 lần.

- Cơn đau thắt ngực, hồi hộp trống ngực: hoa chuối 250g, tim lợn 1 cái, hai thứ đem hầm chín, ăn trong ngày. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ đem đốt hoặc sao cháy rồi tán thành bột, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g với nước muối nhạt.

- Nhịp tim nhanh: hoa chuối 30g, tim lợn 1 quả. Đem hoa chuối sắc trong 30 phút lấy nước bỏ cái rồi cho tim lợn vào nấu chín, ăn trong ngày.

- Ăn không tiêu, đầy chướng dâng lên cổ, nôn nấc: hoa chuối 10g đem sắc với một lượng nước vừa phải trong khoảng 10 phút, sau đó lọc lấy nước, để nguội rồi hòa với 1 chén rượu nhỏ uống. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ sấy khô, tán thành bột, uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 6g với nước ấm.

- Bụng chướng đau, ợ chua: hoa chuối 6g sắc uống.

- Đau bụng: hoa chuối 18g, ngô du tử 18g, sắc uống.

- Nấc: hoa chuối 60g sấy khô, tán thành bột, uống mỗi lần 6g với nước ấm, mỗi ngày 3 lần.

- Kiết lỵ: hoa chuối 30g rửa sạch, nghiền nát rồi hãm với nước sôi uống, có thể pha thêm một chút mật ong.

- Viêm gan: hoa chuối 12g sắc uống hằng ngày.

- Nhọt độc, ung thũng: hoa chuối lượng vừa đủ, rửa sạch, giã nát đắp lên tổn thương.

Hương vị của hoa chuối được cho là dễ chịu, hơi ngọt. Tuy nhiên, người dùng nên loại bỏ phần nhựa giữa các cánh hoa trước khi nấu vì nó có vị đắng.

Hoa chuối thường an toàn với tất cả mọi người. Dị ứng hoa chuối rất hiếm gặp nhưng những người bị dị ứng với quả chuối thì nên tránh ăn hoa chuối.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/gia-tri-chua-nhieu-benh-bat-ngo-cua-hoa-chuoi-20240302220925713.htm 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
449 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
506 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,058 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,662 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem