190
/
160672
Tại sao người dân tỉnh này sang tỉnh khác khám chữa bệnh không được trả đủ phí?
tai-sao-nguoi-dan-tinh-nay-sang-tinh-khac-kham-chua-benh-khong-duoc-tra-du-phi
news

Tại sao người dân tỉnh này sang tỉnh khác khám chữa bệnh không được trả đủ phí?

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:40:00
2,173 lượt xem

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, hiện nay người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế khác tỉnh nơi cư trú sẽ không được trả đủ phí. Vụ Bảo hiểm (Bộ Y tế) cho hay đây là quy định nhằm đảm bảo phân tuyến chuyên môn, tránh tình trạng quá tải.

Người dân kiến nghị về việc khám chữa bệnh khác tỉnh không được hưởng bảo hiểm y tế - Ảnh minh họa: T.T.

Người dân kiến nghị về việc khám chữa bệnh khác tỉnh không được hưởng bảo hiểm y tế - Ảnh minh họa: T.T.

Nhiều người dân tham gia bảo hiểm y tế phản ảnh về việc không được hưởng bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh tại tỉnh khác nơi cư trú.

Một bạn đọc gửi đến chia sẻ: "Bảo hiểm y tế là an sinh xã hội phạm vi cả nước, chứ không riêng gì tỉnh nào. Do đó theo tôi, nên thông tuyến để người dân được thuận tiện khi khám bệnh, tránh trường hợp trái tuyến phải xin chuyển viện gây nhiều phiền hà mất thời gian.

Còn việc quá tải cho tuyến trên ngày nay người dân biết cân nhắc tình trạng bệnh để lựa chọn cho phù hợp, chứ không phải bệnh gì cũng lên tuyến trên khám gây quá tải phải chờ đợi lâu".

Một số ý kiến cũng cho rằng nhiều người dân sau khi nghỉ hưu, chuyển nơi cư trú đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để sinh sống cùng con cái, trong khi đó, bảo hiểm y tế lại đăng ký tại tỉnh, khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Hà Nội hay TP.HCM không được chi trả, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho hay hiện Luật Bảo hiểm y tế quy định người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các bệnh viện tuyến huyện trên toàn quốc được hưởng 100% chi phí trong phạm vi chi trả của quỹ bảo hiểm y tế.

Về việc người dân khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, từ tỉnh này sang tỉnh khác để khám, chữa bệnh sẽ không được chi trả bảo hiểm y tế, vị này cho rằng nếu người dân đăng ký bảo hiểm y tế ở tỉnh nhưng lại khám chữa bệnh ở tỉnh khác sẽ làm phá vỡ thiết kế về phân tuyến, ảnh hưởng thanh toán tổng quỹ bảo hiểm y tế khi đóng bảo hiểm y tế ở tỉnh này nhưng chi tiêu ở tỉnh khác

Bên cạnh đó, khi thông tuyến tỉnh, nhiều người dân sẽ lựa chọn về các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để khám chữa bệnh, dẫn đến tình trạng quá tải.

Trong trường hợp người dân đã đóng bảo hiểm y tế tại tỉnh Nam Định nhưng khám chữa bệnh tại Hà Nội khi chuyển lên sinh sống tại Hà Nội thì cần chuyển thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký lại nơi khám chữa bệnh ban đầu.

Vị đại diện này cho biết theo dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi chuẩn bị được trình Quốc hội, người dân có thể thay đổi thông tin thẻ bảo hiểm y tế vào những ngày đầu của các quý. Điều này sẽ giúp người dân thuận lợi hơn, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Lãnh đạo Vụ Bảo hiểm y tế cũng cho hay hiện Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi. Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi lần này được kỳ vọng sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế, giúp người dân thuận lợi hơn khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, để giải quyết những vướng mắc hiện nay, Bộ Y tế sẽ có thông tư hướng dẫn những trường hợp cư trú nơi khác nhưng vì lý do cá nhân (như người về hưu chuyển nơi sinh sống theo con), nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tai-sao-nguoi-dan-tinh-nay-sang-tinh-khac-kham-chua-benh-khong-duoc-tra-du-phi-20240228115201286.htm

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
185 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
247 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
802 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,392 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,803 lượt xem