190
/
160558
3 lợi ích sức khỏe ít người biết của thịt luộc
3-loi-ich-suc-khoe-it-nguoi-biet-cua-thit-luoc
news

3 lợi ích sức khỏe ít người biết của thịt luộc

Thứ 3, 27/02/2024 | 08:06:00
2,174 lượt xem

Luộc là một trong những phương pháp nấu ăn lành mạnh và giúp giữ lại lượng dinh dưỡng trong thịt nhiều nhất. Không những vậy, thịt luộc còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác cho người ăn.

Dù nhiệt độ sôi của nước có thể phá hủy một số vitamin trong thịt nhưng khả năng lưu giữ lại lượng dinh dưỡng trong thịt vẫn rất cao. Do đó, luộc không chỉ là một trong những cách chế biến dễ nhất mà còn bổ dưỡng nhất, theo trang dinh dưỡng The Daily Meal (Mỹ).

3 lợi ích sức khỏe ít người biết của thịt luộc- Ảnh 1.

Luộc có thể giúp giảm lượng mỡ trong thịt, đồng thời vẫn giữ lại lượng dinh dưỡng đáng kể SHUTTERSTOCK

Luộc thịt sẽ mang lại những lợi ích sau:

Dễ tiêu hóa

Thịt động vật như heo, bò hay gà không chỉ chứa các mô cơ mà còn rất nhiều mô liên kết, chủ yếu là collagen. Collagen là một loại protein dai và cần thời gian nấu lâu để phân hủy. Vì những lý do này, việc chiên hoặc nướng những miếng thịt dai không phải lúc nào cũng giúp chúng mềm hơn.

Trong khi đó, luộc là một cách rất tốt giúp phân hủy collagen thành gelatin, từ đó thịt sẽ mềm hơn rất nhiều. Không chỉ collagen mà các loại protein, dưỡng chất khác trong thịt cũng được nhiệt độ cao phân hủy. Nhờ đó, thịt không chỉ mềm mà cũng dễ dàng được hệ tiêu hóa hấp thụ tốt.

Giảm lượng mỡ trong thịt

Luộc thịt còn giúp giảm lượng mỡ có trong thịt. Hầu hết mỡ động vật sẽ bắt đầu tan ra ở nhiệt độ 95 độ C. Do đó, những loại thịt có nhiều mỡ, chẳng hạn thịt ngỗng, có thể được nhúng vào nước sôi trước khi chế biến bằng những cách khác, chẳng hạn như nướng.

Các loại thịt khác như gà, heo và bò cũng có thể được luộc sơ trước khi chế biến. Sau khi luộc, để nước chảy qua thịt cũng giúp rửa trôi bớt lượng mỡ trên bề mặt thịt.

Không tạo ra chất có hại

Luộc là cách chế biến không tạo ra các hóa chất có hại cho cơ thể. Ví dụ, chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao có thể tạo ra các hợp chất có hại, chẳng hạn như amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng, vốn có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Trong khi đó, luộc giúp thịt tiếp xúc với nhiệt độ đủ cao để chín nhưng không quá cao để bị khét, nhờ đó giúp tránh sự hình thành của các hợp chất có hại, theo The Daily Meal.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/3-loi-ich-suc-khoe-it-nguoi-biet-cua-thit-luoc-18524022614045028.htm

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
196 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
262 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
816 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,404 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,818 lượt xem