190
/
158771
Loại trái cây trồng khắp miền Nam: Tác động "không tin nổi" lên gan
loai-trai-cay-trong-khap-mien-nam-tac-dong-khong-tin-noi-len-gan
news

Loại trái cây trồng khắp miền Nam: Tác động "không tin nổi" lên gan

Thứ 4, 10/01/2024 | 13:31:00
2,725 lượt xem

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại trái cây có tính năng bảo vệ gan tốt đến nỗi phát huy hiệu quả lên cả bệnh nhân tổn thương gan do thuốc ung thư.

Viết trên tạp chí khoa học Nutrients, các tác giả cho biết gan là cơ quan trao đổi chất quan trọng và là mục tiêu chính bị tổn thương do tác dụng phụ của thuốc hay chất độc. Tuy nhiên, hợp chất mang tên polysaccharide trong loại trái cây có danh pháp khoa học là Artocarpus heterophyllus gọi là JFP-Ps có thể trở thành cứu tinh.

Loại trái cây trồng khắp miền Nam: Tác động "không tin nổi" lên gan- Ảnh 1.

Mít là loại trái cây được trồng rất phổ biến ở nhiều tỉnh miền Nam Việt Nam - Ảnh minh họa từ Internet

Trong nghiên cứu, nhóm tác giả dẫn đầu bởi TS Kexue Zhu từ Viện Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc đã thí nghiệm polysaccharide lên tình trạng tổn thương gan do cyclophosphamide (Cp), một loại thuốc được sử dụng nhằm ức chế tăng sinh tế bào ung thư.

Việc Cp gây độc cho gan đã được khẳng định từ lâu.

Tin tốt ở đây là polysaccharide sẽ không khó tìm kiếm, bởi Artocarpus heterophyllus là... cây mít, loại cây ăn quả được trồng phổ biến ở Việt Nam, nhất là Đồng bằng Sông Cửu Long, cũng như nhiều nước châu Á khác.

Polysaccharide là một nhóm hợp chất polymer tự nhiên phổ biến ở động thực vật. Các nghiên cứu trước đây cho thấy một số polysaccharide có hoạt tính chống oxy hóa, chống viêm, điều hòa miễn dịch và bảo vệ gan.

Polysaccharide trong mít làm được điều đó.

Các nhà khoa học đã điều chế polysaccharide từ loại trái cây nhiệt đới này tại Viện Nghiên cứu gia vị và đồ uống thuộc Viện Khoa học nông nghiệp nhiệt đới Trung Quốc.

Thí nghiệm trên chuột và trên mô bệnh học trong phòng thí nghiệm đều cho thấy tính năng hết sức mạnh mẽ của hợp chất này lên việc chống lại viêm gan, ngăn ngừa tổn thương các tế bào gan.

Sau phát hiện này, nhóm nghiên cứu kỳ vọng tiếp tục chứng minh tác dụng bảo vệ gan của hợp chất trong mít lên các vấn đề khác, bởi tổn thương gan là điều có thể gặp phải đối với nhiều loại thuốc, cũng như các nguyên nhân khác.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers năm 2023 cho thấy mít có khả năng bảo vệ gan trong ở những người ăn nhiều chất béo; trong khi một nghiên cứu từ năm 2015 cho thấy nó giúp giảm được mỡ máu, theo News Medical Today.

Mít còn là nguồn cung cấp kali dồi dào nên có thể hỗ trợ bảo vệ hệ thông mạch máu, cũng như giàu các hợp chất chống oxy hóa khác bao gồm flavonids, được biết đến là giúp giảm nguy cơ tim mạch, ung thư...

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/loai-trai-cay-trong-khap-mien-nam-tac-dong-khong-tin-noi-len-gan-196240110101014576.htm 

  • Từ khóa

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
116 lượt xem

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
773 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
1,288 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
1,300 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,891 lượt xem