190
/
155319
Phát hiện chất ma tuý tẩm trong thuốc lá điếu
phat-hien-chat-ma-tuy-tam-trong-thuoc-la-dieu
news

Phát hiện chất ma tuý tẩm trong thuốc lá điếu

Thứ 3, 24/10/2023 | 09:59:00
2,141 lượt xem

Sau khi hút 2 điếu thuốc lá, nam bệnh nhân có dấu hiệu kích thích, phải nhập viện. Xét nghiệm cho thấy trong sợi thuốc lá có tẩm ma tuý tổng hợp

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, TP Hà Nội), cho biết tại đây vừa tiếp nhận nam bệnh nhân 27 tuổi nhập viện trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, nhịp tim chậm, phản xạ căng cơ tăng, nhiễm toan chuyển hoá do kích thích mất nước... 

Tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân cho biết triệu chứng này xuất hiện sau khi hút 2 điếu thuốc lá. Loại thuốc lá này được nam bệnh nhân mua trên mạng và thi thoảng sử dụng. Bản thân bệnh nhân cũng không biết thuốc lá này có nguồn gốc từ đâu.

Phát hiện chất ma tuý tẩm trong thuốc lá điếu - Ảnh 1.

Gói thuốc lá tẩm chất ma tuý được bệnh nhân mang theo khi nhập viện. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Sau khi xét nghiệm gói thuốc lá điếu mà bệnh nhân mang đến, kết quả cho thấy trong sợi thuốc lá có các chất ma tuý tổng hợp thế hệ mới MDMB- BUTINACA và ADB-BUTINACA. Đây đều là những chất thuộc nhóm ma tuý cần sa tổng hợp được phát hiện trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử từng gây ngộ độc nghiêm trọng cho nhiều trường hợp.

Theo bác sĩ Nguyên, trước đó, trung tâm tiếp nhận nhiều bệnh nhân ngộ độc do hút thuốc lá điện tử trộn ma tuý tổng hợp, cần sa, tinh dầu cần sa. Ngoài ra, tại đây cũng cấp cứu không ít những trường hợp ngộ độc do hút thuốc lào có tẩm ma tuý. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trung tâm ghi nhận có trường hợp ngộ độc ma tuý tổng hợp do hút thuốc lá điếu.

Đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới là tình trạng ngộ độc nặng với những biểu hiện vượt quá giới hạn chịu đựng như: Co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi.

"Việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá tẩm ma tuý này có thể gây tổn thương đa tạng, hôn mê, co giật, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, sốc, suy thận, thậm chí ngừng tim. Thực tế, nhiều bệnh nhân hút thuốc lá điện tử có trộn ma tuý nhập viện trong tình trạng nguy kịch, rối loạn nhịp tim, rối loạn tâm thần, tính mạng bị đe doạ"- bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/phat-hien-chat-ma-tuy-tam-trong-thuoc-la-dieu-20231024085455465.htm 

  • Từ khóa

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
94 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
150 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
221 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
257 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
617 lượt xem