190
/
153333
Viện Karolinska: Nguy cơ đột quỵ có thể bị “lây” qua truyền máu
vien-karolinska-nguy-co-dot-quy-co-the-bi-lay-qua-truyen-mau
news

Viện Karolinska: Nguy cơ đột quỵ có thể bị “lây” qua truyền máu

Thứ 4, 13/09/2023 | 12:31:00
2,011 lượt xem

Nghiên cứu lớn từ Thụy Điển, Đan Mạch và Bỉ cho thấy một nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất huyết não - dạng đột quỵ cực kỳ nguy hiểm - có thể được truyền từ người này sang người khác.

Theo Medical Xpress, cuộc nghiên cứu dẫn đầu bởi Viện Karolinska (Thụy Điển) nhận thấy nếu một người hiến máu gặp tình trạng xuất huyết não tái phát thì người nhận máu cũng tăng gấp đôi nguy cơ xuất huyết não.

Xuất huyết não là một dạng đột quỵ ít phổ biến hơn nhồi máu não, nhưng nguy hiểm hơn.

Viện Karolinska: Nguy cơ đột quỵ có thể bị “lây” qua truyền máu - Ảnh 1.

Các yếu tố liên quan đến đột quỵ có khả năng "lây" thông qua việc truyền máu - Ảnh minh họa từ MEDICAL XPRESS

Các giả đã tìm hiểu vấn đề thông qua bộ dữ liệu truyền máu Thụy Điển - Đan Mạch SCANDAT, được thu thập từ năm 1970 đến nay.

Những phát hiện này gợi ý một số yếu tố có thể gây ra xuất huyết não dường như lây lan qua truyền máu, dù số bệnh nhân bị ảnh hưởng rất ít vì bản thân đột quỵ do xuất huyết não là hiếm gặp.

Trong đó, yếu tố được chú ý nhất là bệnh mạch máu não amyloid angiopathy (CAA), trong đó protein tích tụ dọc theo các mạch máu nhỏ của não. Một số nghiên cứu từng nghi ngại CAA có thể bị "lây" thông qua một số quy trình y tế, bao gồm phẫu thuật thần kinh.

Theo các tác giả, vì rủi ro xuất huyết não là hiếm gặp nên bạn không cần quá lo lắng khi truyền máu. Các thống kê từ bộ dữ liệu khổng lồ của Đan Mạch - Thụy Điển cho thấy trong hàng thập kỷ đó, chỉ 0,1% người hiến máu bị xuất huyết não, nên số người bị "lây" cũng rất ít.

Ngày nay, các cơ sở tiếp nhận máu hiếm đều sàng lọc người hiến máu kỹ càng, từ chối những trường hợp có vấn đề sức khỏe có thể ảnh hưởng đến độ an toàn của quy trình cho máu cũng như chất lượng máu hiến.

Phát hiện vừa được công bố trên tạp chí JAMA này chủ yếu quan trọng đối với các nhà nghiên cứu y khoa, vì khả năng CAA có thể lan truyền giữa các cá nhân có thể gây hậu quả trong một số lĩnh vực chuyên môn sâu.

Các tác giả cũng đang tiến hành tìm hiểu thêm cơ chế dẫn đến điều này bằng cách kiểm tra nhiều mẫu máu hơn nữa, bằng nhiều phương pháp, nhằm góp phần "vén màn" bức tranh còn nhiều bí ẩn về loại đột quỵ tử thần này.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/vien-karolinska-nguy-co-dot-quy-co-the-bi-lay-qua-truyen-mau-20230913101122357.htm 

  • Từ khóa

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
88 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
145 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
210 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
250 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
609 lượt xem