190
/
153285
5 điều khiến bạn ngạc nhiên khi đi bộ hằng ngày
5-dieu-khien-ban-ngac-nhien-khi-di-bo-hang-ngay
news

5 điều khiến bạn ngạc nhiên khi đi bộ hằng ngày

Thứ 3, 12/09/2023 | 15:26:00
2,046 lượt xem

Bạn có thể biết rằng bất kỳ hoạt động thể chất nào, kể cả đi bộ, đều có lợi cho sức khỏe tổng thể. Nhưng đi bộ nói riêng mang lại rất nhiều lợi ích.

Trong lần khám sức khỏe tiếp theo, bạn sẽ không thấy ngạc nhiên nếu bác sĩ kê cho bạn đơn thuốc gồm việc đi bộ. Hoạt động đơn giản này được quảng cáo là "một loại thuốc kỳ diệu gần gũi nhất với chúng ta".

5 điều khiến bạn ngạc nhiên khi đi bộ hằng ngày - 1

Đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh minh họa: Everydayhealth).

Dưới đây là danh sách 5 điều có thể làm bạn ngạc nhiên, theo Trường Y Harvard: 

- Nó chống lại tác động của các gen tăng cân

Các nhà nghiên cứu của Harvard đã xem xét 32 gen thúc đẩy béo phì ở hơn 12.000 người để xác định xem những gen này tác động như thế nào đến trọng lượng cơ thể. Sau đó, họ phát hiện ra rằng, trên những người đi bộ nhanh khoảng một giờ mỗi ngày, tác động của những gen đó đã giảm đi một nửa.

- Giúp chế ngự cơn thèm ngọt

Hai nghiên cứu từ Đại học Exeter cho thấy, đi bộ 15 phút có thể hạn chế cảm giác thèm sôcôla và thậm chí làm giảm lượng sôcôla bạn ăn trong những tình huống căng thẳng. Và nghiên cứu mới nhất xác nhận rằng đi bộ có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và ăn nhiều loại đồ ăn nhẹ có đường.

- Giảm nguy cơ phát triển ung thư vú

Các nhà nghiên cứu đã biết rằng bất kỳ loại hoạt động thể chất nào cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ tập trung vào việc đi bộ cho thấy những phụ nữ đi bộ 7 giờ trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn 14% so với những người đi bộ 3 giờ hoặc ít hơn mỗi tuần. 

Đi bộ mang lại sự bảo vệ này ngay cả đối với những phụ nữ có các yếu tố nguy cơ ung thư vú, như thừa cân hoặc sử dụng hormone bổ sung.

- Giảm đau khớp

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đi bộ làm giảm cơn đau liên quan đến viêm khớp và đi bộ 8-10km một tuần thậm chí có thể ngăn ngừa viêm khớp hình thành ngay từ đầu. 

Đi bộ giúp bảo vệ các khớp, đặc biệt là đầu gối và hông (những nơi dễ bị viêm khớp nhất), bằng cách bôi trơn chúng và tăng cường các cơ hỗ trợ chúng.

- Tăng cường chức năng miễn dịch

Đi bộ có thể giúp bảo vệ bạn trong mùa lạnh và cúm. Một nghiên cứu trên 1.000 đàn ông và phụ nữ cho thấy, những người đi bộ ít nhất 20 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần, có số ngày ốm ít hơn 43% so với những người tập thể dục một lần một tuần hoặc ít hơn. 

Và nếu họ bị bệnh thì thời gian sẽ ngắn hơn và các triệu chứng của họ cũng nhẹ hơn.

Đi bộ đốt bao nhiêu calo?

Không có một con số cụ thể nào về lượng calo đốt cháy được khi đi bộ chung cho tất cả mỗi người vì nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Lượng mỡ thừa được đốt cháy khi đi bộ phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ đi bộ, địa hình di chuyển và trọng lượng cơ thể.

Nhìn chung, một giờ đi bộ đốt cháy từ 210 đến 360 calo đối với hầu hết mọi người. Với tốc độ bình thường, bạn sẽ đi được 5km trong một giờ đi bộ. Đi bộ một giờ mỗi ngày trong 5 ngày trong tuần sẽ đốt cháy thêm 1.050 đến 1.800 calo. 

Nếu chế độ ăn uống của bạn vẫn giữ nguyên, việc tập thể dục tăng cường này có thể giúp giảm 0,25kg chất béo mỗi tuần.

Theo Healthline, đi bộ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh, tăng sức chịu đựng, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa hoặc quản lý các bệnh mãn tính, tăng cường sức khỏe trái tim, có thể kéo dài tuổi thọ. 

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không cần thiết phải tập thể dục trong 30 phút liên tục để đạt được những lợi ích này. Đi bộ mỗi lần 10 phút, ba lần một ngày cũng mang lại hiệu quả tương tự.

5 điều khiến bạn ngạc nhiên khi đi bộ hằng ngày - 2

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/5-dieu-khien-ban-ngac-nhien-khi-di-bo-hang-ngay-20230911212824096.htm 

  • Từ khóa

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
49 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
94 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
141 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
505 lượt xem

Nắng nóng gay gắt: Làm gì để bảo vệ sức khỏe, hạn chế sốc nhiệt?

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, người dân cần hạn chế ra đường trong những khung giờ cao điểm, bổ sung đủ nước, không chuyển môi trường đột ngột từ...
15:30 - 02/05/2024
513 lượt xem