190
/
151203
Tổn thương gan, thận cấp, phải thở máy vì vết đốt nhỏ
ton-thuong-gan-than-cap-phai-tho-may-vi-vet-dot-nho
news

Tổn thương gan, thận cấp, phải thở máy vì vết đốt nhỏ

Thứ 2, 31/07/2023 | 07:59:00
2,271 lượt xem

Người đàn ông 36 tuổi đau mỏi người, sốt kéo dài, khi nhập viện người bệnh được chẩn đoán tổn thương gan, thận chỉ do 1 vết mò đốt

Bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công cho 1 bệnh nhân bị tổn thương gan, thận cấp, rối loạn đông máu, suy hô hấp phải thở máy do sốt mò (Rickettsia).

Nam bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng suy hô hấp, sốt cao liên tục, rét run, thể trạng nhiễm trùng - nhiễm độc. Người nhà cho biết anh làm nghề nông và nuôi ong mật trên núi đá nên thi thoảng anh lại lên núi lấy mật ong.

Tổn thương gan, thận cấp, phải thở máy vì vết đốt nhỏ - Ảnh 1.

Vết mò đốt trên người bệnh nhân. Ảnh Bệnh viện cung cấp

Tại thời điểm nhập viện, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có vết thương rất đặc trưng do mò cắn ở vùng mông bên trái. Vết thương khô, đóng vảy và không đau.

Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân bị tổn thương gan, thận cấp, rối loạn đông máu và viêm phổi. Bệnh nhân được chẩn đoán suy đa tạng do sốt mò, nhanh chóng được thở máy, sử dụng kháng sinh đặc hiệu và các biện pháp hỗ trợ tạng suy.

Sau hơn 1 tuần điều trị điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Theo bác sĩ Tình, sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính, tỉ lệ tử vong cao nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đặc hiệu. Bệnh có biểu hiện đa dạng, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Vi khuẩn gây bệnh có tên Orientalis, thuộc họ Rickettsia. Ấu trùng mò mang vi khuẩn sẽ truyền bệnh sang người qua vết đốt.

Bệnh sốt mò có dấu hiệu đặc trưng, chủ yếu là sốt, đau đầu, đau mỏi khắp người, vết loét ngoài da do mò cắn, phát ban, sưng các hạch, tổn thương đa cơ quan (đặc biệt là phổi, tim, gan…). Bệnh có thể gặp rải rác trong năm nhưng phổ biến vào mùa mưa và nắng nóng.

"Để phòng ngừa mò cắn, khi đi vào nương rẫy, đồi núi, mọi người cần mặc quần áo kín, quần áo có tẩm hóa chất chống côn trùng, bôi hóa chất xua côn trùng lên các vùng da hở. Tránh ngồi, nằm, phơi quần áo, đặt ba lô trên bãi cỏ, gần bờ bụi, gốc cây" - bác sĩ Tình khuyến cáo.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/ton-thuong-gan-than-cap-phai-tho-may-vi-vet-dot-nho-20230730145326846.htm

  • Từ khóa

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
413 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
488 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
551 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
602 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
947 lượt xem