190
/
150969
Rắn hổ mang bò vào nhà cắn trẻ 2 tuổi nguy kịch
ran-ho-mang-bo-vao-nha-can-tre-2-tuoi-nguy-kich
news

Rắn hổ mang bò vào nhà cắn trẻ 2 tuổi nguy kịch

Thứ 4, 26/07/2023 | 10:25:00
2,086 lượt xem

Đang ngủ trưa, bé trai 2 tuổi bị rắn hổ mang bò lên giường cắn vào chân. Thay vì đưa trẻ đến bệnh viện, gia đình lấy thuốc lá về đắp khiến trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Bàn chân bệnh nhi tím đen sau khi bị rắn hổ mang cắn - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bàn chân bệnh nhi tím đen sau khi bị rắn hổ mang cắn - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 25-7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi V.A.T. (trú huyện Yên Sơn) trong tình trạng nguy kịch, co giật từng cơn, hôn mê, chân trái tím đen.

Gia đình trẻ cho biết trưa 24-7, bé đang ngủ trên giường thì bị rắn hổ mang bò lên cắn vào ngón chân trái. Nghe tiếng bé khóc thét, gia đình phát hiện con rắn và đánh chết, vứt ra vườn.

Thấy bé vẫn chơi, ăn uống bình thường nên gia đình lấy thảo dược (không rõ nguồn gốc) về đắp vào đùi để "chữa rắn cắn". Sau một đêm ngủ dậy, chân bé tím đen, bé sốt cao, co giật, nên gia đình đưa đi cấp cứu.

Hiện khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết tình trạng bệnh nhi không cải thiện, tiên lượng rất xấu. 

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cũng như vận chuyển - chuyển tuyến an toàn nhất cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo khi bị rắn cắn, đặc biệt bị rắn độc cắn, trẻ cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên xe đưa con đi cấp cứu cần:

- Cho trẻ ngồi hoặc nằm xuống, cố gắng hạn chế cử động.

- Điều chỉnh tư thế để giữ vùng bị rắn cắn thấp hơn tim, ngay cả trong lúc trẻ được vận chuyển đến bệnh viện.

- Nếu có thể, hãy rửa vết thương cho trẻ bằng xà phòng và nước.

- Tháo bỏ đồng hồ, đồ trang sức (nếu có) và nới lỏng quần áo để giảm khó chịu trong trường hợp trẻ bị sưng tấy.

- Có thể quấn băng gạc sạch lên vết thương để làm chậm sự di chuyển của nọc độc trong cơ thể. Tuy nhiên, không băng quá chặt để đảm bảo máu lưu thông bình thường.

- Ngoài ra, người phát hiện trẻ bị rắn cắn hãy cố gắng ghi nhớ một số thông tin như thời điểm bị cắn; kích thước, màu sắc, đặc điểm của con rắn (nếu có thể); các phản ứng đầu tiên của nạn nhân… để cung cấp cho bác sĩ, nhằm hỗ trợ việc điều trị diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

- Tuyệt đối không hút nọc độc từ vết cắn; không rạch vết thương bằng dao; không cố đuổi theo để bắt, giết con rắn; không cầm máu bằng garo; không chườm đá, đắp lá cây hoặc bôi bất cứ thuốc gì lên vết thương; không tự ý cho trẻ uống thuốc và không cho trẻ uống rượu hoặc đồ uống chứa caffeine để giảm đau.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/ran-ho-mang-bo-vao-nha-can-tre-2-tuoi-nguy-kich-2023072516480244.htm

  • Từ khóa

Tầm soát để sớm phòng bệnh tan máu bẩm sinh

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi, nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra hàng năm mắc bệnh và mang gen bệnh,...
16:37 - 07/05/2024
93 lượt xem

5 biểu hiện bệnh thận ở bàn chân cần đi khám ngay

Một trong những điều quan trọng với với bệnh thận là phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh. Vì khi phát hiện sớm, bác sĩ sẽ có các biện pháp giúp kiểm soát,...
14:26 - 07/05/2024
152 lượt xem

Vụ hơn 500 người nghi ngộ độc ở Đồng Nai: Tìm thấy khuẩn Salmonella ở một bé trai

Một bé trai điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã được xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết quả có khuẩn Salmonella trong phân.
11:31 - 07/05/2024
217 lượt xem

Vì sao hay cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ sau bữa ăn trưa?

Cảm giác uể oải, buồn ngủ sau bữa ăn trưa là hiện tượng hết sức bình thường của cơ thể. Ngoài ra, việc chúng ta ăn món gì và bao nhiêu cũng sẽ khiến cảm...
10:20 - 07/05/2024
240 lượt xem

Cảnh báo biến thể COVID-19 mới lây nhanh hơn, né miễn dịch tốt hơn

Biến thể COVID-19 mới có tên KP.2 đang lan nhanh ở Mỹ, Anh và Canada, được cho là có khả năng 'né' miễn dịch tốt hơn tất cả các biến thể trước đây.
08:30 - 07/05/2024
300 lượt xem