190
/
150297
Thứ "gần gũi" đến không ngờ trị dứt được máu nhiễm mỡ
thu-gan-gui-den-khong-ngo-tri-dut-duoc-mau-nhiem-mo
news

Thứ "gần gũi" đến không ngờ trị dứt được máu nhiễm mỡ

Thứ 5, 13/07/2023 | 10:41:00
2,125 lượt xem

Một thứ nằm ẩn sâu ngay trong cơ thể con người có tiềm năng trở thành phương pháp điều trị đột phá cho tình trạng cholesterol cao - hay còn gọi là "máu nhiễm mỡ" - khiến nhiều người khổ sở.

Theo Live Science, phát hiện đột phá đến từ bên trong ruột người và một số động vật khác: Akkermansia muciniphila, một loại vi khuẩn ăn chất nhầy.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy vi khuẩn này đóng vai trò bất ngờ trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề chuyển hóa, rối loạn thần kinh và một số bệnh nhiễm trùng. Nó chủ yếu ăn loại protein lớn, giàu đường tạo nên phần lớn chất nhầy bao phủ niêm mạc ruột, một thứ mà hầu hết vi khuẩn khác khó lòng tiêu hóa.

Thứ gần gũi đến không ngờ trị dứt được máu nhiễm mỡ - Ảnh 1.

Akkermansia muciniphila - Ảnh đồ họa từ Đại học California

Trong nghiên cứu vừa công bố trên Nature Microbiology, các nhà khoa học từ Đại học Duke, Trường Đại học California ở Berleley (Mỹ) và Đại học Victoria (Canada) đã nuôi cấy Akkermansia muciniphila từ chất nhầy thu từ lợn và quan sát hoạt động của chúng.

Ngoài ra họ cũng thử nghiệm trên động vật bằng cách cho các con chuột biến đổi gien khác nhau ăn thực phẩm chứa Akkermansia muciniphila đột biến, chỉ ra 4 gien quan trọng giúp nó xâm chiếm thành công đường tiêu hóa, cũng như 2 nhóm gien giúp nó ăn chất nhầy hiệu quả.

Các kết quả đều cho thấy loại vi khuẩn này ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến quá trình sản xuất cholesterol trong ruột, từ đó khống chế hiệu quả tình trạng cholesterol cao, hay còn gọi là "máu nhiễm mỡ", hay gặp ở người ăn quá nhiều, đặc biệt là ăn nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ..., nhưng lại ít tập luyện.

Phát hiện này gợi ý các phương pháp ứng dụng vi khuẩn này có thể tạo đột phá lớn trong việc giải quyết tận gốc tình trạng máu nhiễm mỡ mà nhiều người khổ sở tìm cách khống chế trong nhiều năm.

Máu nhiễm mỡ - tức rối loạn mỡ máu, thể hiện qua các chỉ số cholesterol toàn phần, cholesteorol xấu LDL, triglyceride cao nhưng cholesterol tốt HDL lại thấp - nếu kéo dài sẽ dẫn đến một loạt bệnh nguy hiểm, nhất là nhóm bệnh tim mạch - chuyển hóa.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/thu-gan-gui-den-khong-ngo-tri-dut-duoc-mau-nhiem-mo-20230713094600359.htm 

  • Từ khóa

Phát hiện sức mạnh tiềm ẩn của trứng đối với ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chất dinh dưỡng phổ biến có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt...
15:59 - 06/05/2024
360 lượt xem

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
347 lượt xem

Tự uống thuốc chống đông máu, coi chừng lợi bất cập hại

Sau khi có thông tin AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp là hình thành cục máu đông, nhiều người dân hoang...
15:05 - 06/05/2024
386 lượt xem

Trẻ em ôn thi cần ăn thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu?

Các cuộc thi học kỳ, cuối cấp... đang gần đến. Trẻ cần ăn những thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu, có khả năng tập trung học?
11:50 - 06/05/2024
434 lượt xem

Uống sữa lúc nào là tốt nhất để ngừa đau tim, đột quỵ?

Sữa là thực phẩm nổi tiếng giàu canxi, và nhiều người có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ.
09:10 - 06/05/2024
519 lượt xem