190
/
149536
Sứa biển có nọc độc nguy hiểm thế nào, cách sơ cứu?
sua-bien-co-noc-doc-nguy-hiem-the-nao-cach-so-cuu
news

Sứa biển có nọc độc nguy hiểm thế nào, cách sơ cứu?

Thứ 4, 28/06/2023 | 15:02:00
1,954 lượt xem

Các xúc tu của sứa biển chứa các tế bào chuyên biệt được trang bị các cấu trúc châm chích được gọi là tế bào châm nọc.

Rửa sạch vết thương bằng nước biển - Ảnh: wiki how

Rửa sạch vết thương bằng nước biển - Ảnh: wiki how

Nọc độc được tìm thấy trong sứa biển có các thành phần:

Độc tố protein: những độc tố này có thể phá vỡ màng tế bào, ảnh hưởng đến hệ thần kinh hoặc cản trở hoạt động của tế bào và mô. Ví dụ, một số protein được tìm thấy trong nọc độc của sứa có thể nhắm mục tiêu và phá vỡ các kênh ion, dẫn đến đau và tổn thương mô.

Men (enzyme): nọc độc của sứa chứa các men phá vỡ tế bào và mô, gây tổn thương cục bộ.

Chất gây dị ứng: một số protein trong nọc độc của sứa có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm. Những chất gây dị ứng này có thể gây ra các triệu chứng như ngứa, sưng, phát ban và trong trường hợp nghiêm trọng là sốc phản vệ.

7 cách sơ cứu khi bị sứa biển cắn

1. Ra khỏi nước: di chuyển ra xa con sứa biển để tránh bị cắn thêm.

2. Rửa sạch vết thương bằng nước biển: sử dụng nước biển, không phải nước ngọt.

Nước ngọt, chẳng hạn như nước máy hoặc nước cất. Do nọc độc nhạy cảm với những thay đổi về độ thẩm thấu (nồng độ muối) và nhiệt độ. Nước ngọt có nồng độ muối thấp hơn chất lỏng bên trong tế bào tiết (tuyến trùng) của sứa biển, tạo ra sự mất cân bằng thẩm thấu đột ngột, kích thích giải phóng nọc độc nhiều hơn.

Nước muối, chẳng hạn như nước biển, có nồng độ muối tương tự như chất lỏng bên trong tế bào tiết của sứa biển. Rửa sạch vết đốt bằng nước muối giúp duy trì sự cân bằng thẩm thấu và giảm khả năng kích hoạt thêm nọc độc.

3. Loại bỏ các xúc tu: nếu các xúc tu vẫn còn dính vào da, hãy cẩn thận loại bỏ chúng bằng nhíp, găng tay hoặc khăn tắm. Hãy thận trọng không chạm trực tiếp vào chúng bằng tay không.

4. Sử dụng giấm: nếu có sẵn giấm, hãy đổ nó lên khu vực bị ảnh hưởng trong khoảng 30 giây. Giấm có thể giúp trung hòa nọc độc của một số loại sứa. Nếu không có giấm thì bỏ qua bước này.

5. Chườm nước nóng hoặc nước đá: tùy thuộc vào loại sứa và mức độ nghiêm trọng của vết đốt, có thể dùng nước nóng hoặc nước đá để giảm đau và giảm sưng tấy.

Nước nóng khoảng 450C trong 20-45 phút. Đối với nước đá, nên sử dụng túi nước đá hoặc túi lạnh bọc viên đá trong vải.

6. Giảm đau: thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như acetaminophen hoặc ibuprofen, có thể giúp giảm đau và giảm viêm. Thực hiện theo các hướng dẫn liều lượng khuyến cáo.

7. Đưa vào cơ sở y tế: nếu vết cắn nghiêm trọng, có phản ứng dị ứng hoặc nếu bà con không chắc chắn có phải sứa biển đã cắn hay không thì hãy đưa nạn nhân vào cơ sở y tế để được điều trị thích hợp.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/sua-bien-co-noc-doc-nguy-hiem-the-nao-cach-so-cuu-20230628111412302.htm 

  • Từ khóa

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
45 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
91 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
138 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
501 lượt xem

Nắng nóng gay gắt: Làm gì để bảo vệ sức khỏe, hạn chế sốc nhiệt?

Trong những ngày nắng nóng gay gắt, người dân cần hạn chế ra đường trong những khung giờ cao điểm, bổ sung đủ nước, không chuyển môi trường đột ngột từ...
15:30 - 02/05/2024
510 lượt xem