190
/
149287
Nếu biết cách, có thể dùng trái vải bồi bổ, chữa bệnh
neu-biet-cach-co-the-dung-trai-vai-boi-bo-chua-benh
news

Nếu biết cách, có thể dùng trái vải bồi bổ, chữa bệnh

Thứ 6, 23/06/2023 | 10:25:00
2,112 lượt xem

Trong trái vải có nhiều hợp chất quý giúp bảo vệ cơ thể trước các bệnh mạn tính như tiểu đường, ung thư và bệnh tim mạch…

Nếu biết cách, có thể dùng trái vải bồi bổ, chữa bệnh - Ảnh 1.

Quả vải tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn nhiều - Ảnh: H.Q.

Bảo vệ cơ thể phòng ngừa nhiều bệnh

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam cho biết màu, mùi, hương, vị của trái vải rất tuyệt, không chỉ là một trái cây ngon mà còn là một vị thuốc tốt.

Trong trái vải chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, nổi bật hơn cả là các loại vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Nghiên cứu hiện đại cho thấy quả vải bao gồm chủ yếu là nước (82%) và carbs (đường, tinh bột, chất xơ 16,5%).

Trong 100g quả vải thiều tươi cung cấp: 66 calo; 16,5g carbs; 0,8g chất đạm; 15,2g chất đường; 0,4g chất béo; 1,3g chất xơ. Phần lớn lượng carbs trong quả vải đều đến từ đường, yếu tố chính tạo nên vị ngọt của chúng. Mặc dù lượng chất xơ trong quả vải tương đối thấp, nhưng rất giàu vitamin và các loại khoáng chất, bao gồm:

- Vitamin C: Đây được coi là loại vitamin dồi dào nhất trong quả vải thiều. Ước tính, một quả vải sẽ cung cấp khoảng 9% lượng khuyến nghị hằng ngày cho vitamin C.

- Kali, đồng: Lượng kali, đồng dồi dào trong quả vải sẽ giúp bạn cải thiện được sức khỏe tim mạch vô cùng hiệu quả

Bên cạnh đó, trong quả vải còn chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa khác nhau. Thực tế cho thấy hàm lượng polyphenol chống oxy hóa của quả vải có tỉ lệ cao hơn so với một số loại cây trái thông thường khác. 

Rutin đóng vai trò là một flavonoid, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mạn tính như tiểu đường, ung thư và bệnh tim.

Epicatechin cũng là một loại flavonoid, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tiểu đường.

Ăn nhiều lợi biến thành hại

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết khi ăn vải với lượng vừa phải sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

- Ngăn ngừa ung thư: Quả vải giàu vitamin C và các hợp chất phenolic, giúp ngăn chặn sự phá hủy của các tế bào do các chất ô nhiễm, hóa chất độc hại và các gốc tự do dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe như ung thư, viêm khớp và bệnh tim.

- Tăng cường miễn dịch: Với hàm lượng vitamin C dồi dào, quả vải sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng, chứng cảm lạnh.

- Giảm nguy cơ đột quỵ: Hàm lượng vitamin C cao và hàm lượng cholesterol và natri không đáng kể trong quả vải làm giảm nguy cơ đột quỵ và các tình trạng sức khỏe khác như tổn thương oxy hóa, viêm nhiễm, xơ vữa động mạch, tim mạch, huyết áp và các vấn đề nội mô.

- Tăng mức cholesterol tốt: Quả vải là một nguồn cung cấp vitamin B3, giúp điều chỉnh quá trình tổng hợp cholesterol của cơ thể, tăng cholesterol tốt HDL và làm giảm lượng chất béo trung tính có hại cũng như cholesterol xấu LDL trong máu.

- Cải thiện sự trao đổi chất: Ăn quả vải hằng ngày sẽ giúp tăng tốc độ đồng hóa carbohydrate, protein và chất béo trong thực phẩm...

Ngoài ra, chất xơ trong vải giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón; kali và nước giúp giảm tình trạng chuột rút cơ bắp; hàm lượng nước dồi dào giúp xoa dịu cơn khát và làm mát cơ thể trong ngày hè nóng...

Đặc biệt, với các đặc tính trong Đông y: sinh tân chống khát, ôn trung bổ tỳ, dưỡng huyết bổ sung tinh, điều khí giảm đau, khai vị ích tỳ... quả vải rất thích hợp để phòng, chữa bệnh như:

- Tỳ hư tiêu chảy: Dùng 30-60g vải khô, sau khi bóc vỏ, cho thêm đại táo 50 quả, sắc uống, ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

- Dạ dày lạnh đau: Dùng cùi vải 5 quả, đun với 1 chén rượu nhỏ, uống vài lần là có hiệu quả.

- Nấc liên tục: Dùng 7 quả vải cả vỏ, hạt, sao khô tán thành bột, uống với nước đun ấm.

- Phụ nữ khí trệ, thống kinh: Dùng hạt vải 6g, hương phụ 3g, tán thành bột uống với nước ấm.

"Ăn vải phải có chừng, ăn quá nhiều sẽ bất lợi cho sức khỏe. Nhẹ thì sẽ xuất hiện hiện tượng "bốc hỏa", như chảy máu cam, đau răng, táo bón, nặng thì sẽ gây ra "bệnh vải".

Bệnh vải có biểu hiện chủ yếu là hạ huyết, phần nhiều phát sinh vào sáng sớm, đột nhiên xuất hiện vã mồ hôi, chân tay lạnh giá, người nặng xuất hiện hôn mê, choáng. Khi bị bệnh phải lập tức đưa người bệnh đi cấp cứu" - lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/neu-biet-cach-co-the-dung-trai-vai-boi-bo-chua-benh-20230622085547474.htm

  • Từ khóa

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
133 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
664 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
750 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
787 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
858 lượt xem