190
/
149253
Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này
ngung-uong-ca-phe-ngay-neu-co-7-dau-hieu-nay
news

Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này

Thứ 5, 22/06/2023 | 17:25:00
2,008 lượt xem

Tình trạng đánh trống ngực có thể gây ra bởi sử dụng cà phê, nicotin hoặc uống rượu. Trong một vài trường hợp, tim đập nhanh có thể gây chóng mặt hoặc ngất.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng cà phê giúp làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, bao gồm tiểu đường type 2, Parkinson, dự phòng bệnh gan và một số loại ung thư. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng cà phê sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Theo Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bạn đã uống quá nhiều cà phê và cần ngừng lại:

Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này - 1

Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo những người đang lo lắng không nên sử dụng cafein (Đồ họa: Minh Nhật).

Khi suy nghĩ về một sự kiện sắp diễn ra hay đến thời hạn phải hoàn thành công việc, mọi người thường có xu hướng uống một tách cà phê.

Tuy nhiên, Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo những người đang lo lắng không nên sử dụng cafein. Theo Everyday Health, cafein có thể làm cho cảm giác lo lắng trở nên tồi tệ hơn, nó làm bạn khó ngủ và tạo ra những cảm giác mâu thuẫn. Thay vì uống cà phê, bạn nên tập các bài tập hít thở sâu.

Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này - 2

Nếu nghi ngờ cà phê làm bạn bị đau dạ dày, hãy thay đổi thói quen uống cà phê (Đồ họa: Minh Nhật).

Theo Webmd, các nhà khoa học châu Âu đã chỉ ra rằng một số thành phần trong cà phê có thể gây kích thích các tế bào dạ dày tiết acid. Uống thuốc không kê đơn có thể giúp trung hòa acid tạm thời.

Tuy nhiên, nếu nghi ngờ cà phê làm bạn bị đau dạ dày, hãy thay đổi thói quen uống cà phê.

Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này - 3

Trong một vài trường hợp, tim đập nhanh có thể gây chóng mặt hoặc ngất (Đồ họa: Minh Nhật).

Tình trạng đánh trống ngực có thể gây ra bởi sử dụng cà phê, nicotine hoặc uống rượu. Trong một vài trường hợp, tim đập nhanh có thể gây chóng mặt hoặc ngất. Một trong những biện pháp khắc phục tình trạng này là bạn cần tránh sử dụng cafein.

Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này - 4

Nếu không kiểm soát được vấn đề đi vệ sinh, bạn nên bỏ cà phê dần dần (Đồ họa: Minh Nhật).

Chúng ta đều biết cà phê có tác dụng nhuận tràng và làm tăng số lần đi vệ sinh. Tuy nhiên, theo Tổ chức Rối loạn chức năng dạ dày - ruột Thế giới, uống nhiều hơn 2 hoặc 3 cốc cà phê mỗi ngày có thể làm bạn bị tiêu chảy.

Nếu không kiểm soát được vấn đề đi vệ sinh, bạn nên bỏ cà phê dần dần.

Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này - 5

Bạn nên uống tách cà phê cuối cùng trong ngày vào trước buổi trưa (Đồ họa: Minh Nhật).

Mất ngủ là một dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều cà phê. Thậm chí kể cả khi bạn thấy cà phê không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tức thời thì đồ uống này có thể cũng đã phá hoại giấc ngủ sinh lý của bạn.

Theo Mayo Clinic, cà phê có thể tồn tại trong cơ thể tới 14 giờ, làm tăng thời gian thức vào ban đêm cũng như làm giảm thời gian ngủ của bạn.

Để giải quyết vấn đề này, bạn nên uống tách cà phê cuối cùng trong ngày vào trước buổi trưa hoặc dừng hẳn để nhờ sự tư vấn của bác sĩ.

Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này - 6

Cafein làm tăng tốc độ dẫn truyền của hệ thần kinh trung ương, làm bạn cảm thấy bồn chồn (Đồ họa: Minh Nhật).

Cà phê có thể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, nhưng nếu sử dụng quá nhiều lại không mang lại hiệu quả mong muốn.

Cafein làm tăng tốc độ dẫn truyền của hệ thần kinh trung ương, làm bạn cảm thấy bồn chồn. Không nên sử dụng đến cốc cà phê thứ tư trong ngày mà thay vào đó bạn nên thử những đồ uống khác.

Ngưng uống cà phê ngay nếu có 7 dấu hiệu này - 7

Nếu uống quá nhiều cà phê trong ngày (quá 500mg cafein) bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như: Đau đầu, mệt mỏi (Đồ họa: Minh Nhật).

Một lượng vừa phải cafein có thể làm cho các thuốc đau đầu làm việc hiệu quả hơn, theo Cleveland Clinic. Đó là lý do tại sao bạn thấy cafein trong thành phần của nhiều loại thuốc giảm đau đầu không kê đơn.

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều cà phê trong ngày (quá 500mg cafein) bạn có thể xuất hiện các triệu chứng như: Đau đầu, mệt mỏi.

Từ từ giảm lượng cafein trong chế độ ăn của bạn từ cà phê, các thuốc giảm đau đầu, trà và các đồ uống tăng lực sẽ hạn chế các triệu chứng này.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/ngung-uong-ca-phe-ngay-neu-co-7-dau-hieu-nay-20230622091539243.htm 

  • Từ khóa

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
210 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
742 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
820 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
858 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
927 lượt xem