190
/
148551
Cục Thú y cảnh báo nguy cơ lây lan rất cao bệnh than từ trâu bò
cuc-thu-y-canh-bao-nguy-co-lay-lan-rat-cao-benh-than-tu-trau-bo
news

Cục Thú y cảnh báo nguy cơ lây lan rất cao bệnh than từ trâu bò

Thứ 6, 09/06/2023 | 11:07:00
2,180 lượt xem

Theo Cục Thú y, khi trâu, bò chết, người dân không khai báo cho chính quyền và cơ quan thú y địa phương mà tự ý giết mổ, ăn thịt, dẫn tới lây bệnh cho những người trực tiếp giết mổ, ăn thịt gia súc mắc bệnh than.

Biểu hiện bệnh than trên người đang được điều trị - Ảnh: CDC tỉnh Điện Biên

Biểu hiện bệnh than trên người đang được điều trị - Ảnh: CDC tỉnh Điện Biên

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có công văn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng và Lào Cai về việc tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh than (bệnh nhiệt thán).

Theo báo cáo của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước có 14 người mắc bệnh than tại Hà Giang (1 ca) và Điện Biên (13 ca).

Trên gia súc đã phát hiện 4 ổ dịchbệnh than tại Hà Giang (1 ổ dịch) và Điện Biên (3 ổ dịch). Đây là bệnh thuộc danh mục bệnh phải công bố dịch, bệnh lây truyền giữa động vật và người, bệnh động vật cấm giết mổ và chữa bệnh.

Cục Thú y nhận định nguyên nhân gây bệnh than chủ yếu là do gia súc chưa được tiêm phòng vắc xin bệnh than.

Khi trâu, bò chết, người dân không khai báo cho chính quyền, cơ quan thú y địa phương, tự ý giết mổ, ăn thịt, dẫn tới lây bệnh cho những người trực tiếp giết mổ, ăn thịt gia súc mắc bệnh.

"Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xảy ra tại các tỉnh Hà Giang, Điện Biên và lây lan sang các tỉnh khác do buôn bán, vận chuyển, sử dụng gia súc, thịt gia súc bị bệnh trong thời gian tới là rất cao" - Cục Thú y cảnh báo.

Để kiểm soát, ngăn chặn không để dịch bệnh than lây lan trên diện rộng, Cục Thú y đề nghị các tỉnh  chỉ đạo tập trung xử lý, tiêu hủy gia súc bệnh để không làm phát tán, lây lan dịch bệnh.

Thực hiện thường xuyên, liên tục biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh và lập trạm, chốt kiểm soát vận chuyển gia súc, thịt gia súc từ vùng dịch ra bên ngoài làm lây lan dịch bệnh.

Khẩn trương tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch, tiêm phòng cho đàn gia súc có nguy cơ cao, ở những nơi người dân giết mổ gia súc bệnh, nơi người dân mua thịt gia súc nghi mắc bệnh về tiêu thụ.

Tuyên truyền cho người dân về dấu hiệu và tính chất nguy hiểm của bệnh nhiệt thán, không tự ý vận chuyển, giết mổ gia súc, bán, cho, tặng, ăn thịt gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh.

Đặc biệt lưu ý, hướng dẫn người dân, người tham gia chống dịch, xử lý ổ dịch phải có dụng cụ bảo hộ cá nhân, phải áp dụng biện pháp an toàn sinh học, không để bị nhiễm mầm bệnh than vì rất có thể mầm bệnh, nha bào nhiệt thán đã phát tán trong môi trường, đất, nước tại những nơi có gia súc bệnh, nơi người dân giết mổ, sử dụng thịt gia súc bệnh.

Theo Chí Tuệ/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/cuc-thu-y-canh-bao-nguy-co-lay-lan-rat-cao-benh-than-tu-trau-bo-20230609090231271.htm

  • Từ khóa

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
179 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
706 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
787 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
824 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
896 lượt xem