190
/
142725
Bao nhiêu người hút thuốc lá sẽ bị ung thư phổi?
bao-nhieu-nguoi-hut-thuoc-la-se-bi-ung-thu-phoi
news

Bao nhiêu người hút thuốc lá sẽ bị ung thư phổi?

Thứ 7, 18/02/2023 | 08:59:00
2,407 lượt xem

Thuốc lá có hại cho sức khỏe vì chứa nhiều hóa chất độc hại. Một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất của thuốc là gây ung thư phổi. Có một tỷ lệ nhất định người hút thuốc lá sẽ bị ung thư phổi, nhất là những người hút lâu năm.

Hút thuốc lá sẽ tác động trực tiếp đến phổi. Do đó, phổi là một trong những nơi bị ảnh hưởng từ khói thuốc nhiều nhất trên cơ thể, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh). 

Thuốc lá có khoảng 7.000 hóa chất, trong đó 70 chất có khả năng gây ung thư SHUTTERSTOCK

Phổi là cơ quan rất quan trọng của cơ thể, chịu trách nhiệm hấp thụ ô xy khi hít vào và thải carbon dioxide (CO2) khi thở ra ngoài. Nếu ung thư xuất hiện trong phổi thì trong giai đoạn đầu, người bệnh sẽ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào.

Tuy nhiên, khi ung thư tiến triển thì người bệnh mới xuất hiện triệu chứng. Các triệu chứng đặc trưng của ung thư phổi là ho dai dẳng, ho ra máu, khó thở, đau ngực, khàn giọng, sụt cân, đau xương và nhức đầu. Ung thư phổi là một trong những loại ung thư gây tử vong nhiều nhất thế giới.

Nếu người bệnh xuất hiện các triệu chứng trên thì cần đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ sẽ chụp X-quang, CT, MRI hay sinh thiết để tìm kiếm dấu vết ung thư phổi.

Những người đã hút thuốc lá thì nguy cơ ung thư phổi sẽ cao hơn so với bình thường, ngay cả khi hiện tại họ đã ngưng hút. Tuy nhiên, khi đã ngừng hút thì nguy cơ ung thư phổi sẽ thấp hơn đáng kể so với người hút lâu năm. Hút thuốc lá càng lâu thì rủi ro ung thư phổi sẽ càng tăng.

Vì trong thuốc lá có nicotin nên khả năng gây nghiện cao. Trong các yếu tố nguy cơ dẫn đến ung thư phổi thì thuốc lá là lớn nhất. Các thống kê cho thấy khoảng 90% số ca tử vong do ung thư phổi có liên quan đến thuốc lá.

Trong khi đó, nếu xét trên tổng số người hút thuốc thì sẽ có từ 10 đến 15% mắc ung thư phổi. Nguyên nhân là do trong thuốc lá có hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 70 chất sẽ gây ung thư. Ngay cả người hút thuốc lá thụ động cũng có thể bị ung thư.

Các hóa chất trong khói thuốc ảnh hưởng đến cách thức phân chia, phát triển của tế bào phổi, gây viêm nhiễm và ngăn không cho phổi phục hồi các tổn thương. Do đó, người thỉnh thoảng hút vài điếu cũng đối diện nguy cơ ung thư. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ ung thư phổi là không hút thuốc lá, kể cả hút thụ động.

Theo Ngọc Quý/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/bao-nhieu-nguoi-hut-thuoc-la-se-bi-ung-thu-phoi-185230215150952714.htm

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
214 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
279 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
835 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,425 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,842 lượt xem