190
/
141597
Thân hình quá cỡ, đừng để "tăng trọng"
than-hinh-qua-co-dung-de-tang-trong
news

Thân hình quá cỡ, đừng để "tăng trọng"

Thứ 7, 28/01/2023 | 14:55:00
2,038 lượt xem

"Nạp" những thực phẩm khoái khẩu liên tục trong ngày Tết khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo, đạm, bột đường dẫn tới tăng cân nhanh, mất kiểm soát và nguy cơ cao nhất là béo phì, "tăng trọng".

Bữa ăn ngày Tết thường mất cân bằng dinh dưỡng bởi nhiều món chứa chất bột đường (bánh chưng, bánh nếp, bánh tét, xôi...), chất đạm (thịt đông, thịt gà, thịt kho tàu, giò chả...). Cách chế biến chủ yếu là xào, chiên, rán nên nhiều dầu mỡ.

Các chuyên gia lưu ý ăn những thực phẩm trên liên tục trong ngày Tết khiến cơ thể tích trữ nhiều chất béo, đạm, bột đường dẫn tới tăng cân nhanh, mất kiểm soát và nguy cơ cao nhất là béo phì, "tăng trọng".

Tại Việt Nam, số lượng người thừa cân, béo phì tăng tới 38% trong vòng 5 năm trở lại đây. Mỗi ngày luôn có hàng triệu người giảm cân bằng cách áp dụng các chế độ ăn kiêng khác nhau, song có đến 95% tăng cân trở lại.

Thân hình quá cỡ, đừng để tăng trọng - Ảnh 1.

Béo phì để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe

ThS-BS Trần Viết Thắng, Phó Trưởng Khoa Nội tiết - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, cho biết việc giảm cân làm thay đổi hệ thống cân bằng của cơ thể khiến người ta có cảm giác đói, thèm ăn nên sẽ có khuynh hướng ăn nhiều hơn và tăng cân trở lại. Hậu quả là khó tuân thủ quá trình giảm cân tiếp theo, dễ bỏ cuộc, tinh thần giảm sút, gia tăng nguy cơ rủi ro cho sức khoẻ.

Khi áp dụng các hướng xử lý như ăn kiêng, luyện tập hoặc dùng thuốc… một cách cực đoan, thiếu sự cân bằng và đồng bộ, người thừa cân đứng trước rủi ro gia tăng nguy cơ các biến chứng nguy hại và có thể nghiêm trọng. Điển hình là các biến chứng và tổn thương liên quan tim mạch, xương khớp, tiêu hóa, tâm lý, hệ thần kinh, chức năng gan, thận…; đặc biệt là dễ dàng tăng cân trở lại.

Béo phì là bệnh lý mãn tính, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác nhau. Việc điều trị béo phì cần phối hợp nhiều chuyên khoa như: nội tiết, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, tâm lý… để có thể giúp người thừa cân cải thiện cân nặng và chất lượng cuộc sống.

Các bác sĩ khuyến cáo nếu người béo phì không tuân thủ điều trị sẽ có nhiều nguy cơ tăng cân trở lại. Với những người có chỉ số BMI cao trên 30, tuổi thọ giảm trên 3 năm và tăng dần, kèm nhiều bệnh lý khác.

Theo Nguyễn Thạnh/ NLĐ

https://nld.com.vn/suc-khoe/than-hinh-qua-co-dung-de-tang-trong-20230126101142996.htm

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
401 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
964 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,386 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,366 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,367 lượt xem