190
/
141316
Bác sĩ chỉ cách giảm say xe trong dịp Tết
bac-si-chi-cach-giam-say-xe-trong-dip-tet
news

Bác sĩ chỉ cách giảm say xe trong dịp Tết

Thứ 5, 19/01/2023 | 08:28:00
2,157 lượt xem

Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm mọi gia đình cùng nhau sum họp, nhiều người xa quê trở về nhà. Thế nhưng, đối với nhiều người bị say xe, di chuyển bằng tàu xe trở thành nỗi lo lắng, thậm chí ám ảnh.

Bác sĩ chỉ cách giảm say xe trong dịp Tết - Ảnh 1.

Có nhiều cách để hạn chế say tàu xe - Ảnh minh họa: HOÀNG TRUNG

Theo bác sĩ Đinh Thế Tiến (khoa nội, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội), việc say tàu xe bắt nguồn từ hệ thống thần kinh, những người có chứng rối loạn tiền đình, sức khỏe yếu thường dễ say xe hơn, điều này là do cơ địa của mỗi người.

"Khi người di chuyển bằng tàu xe qua các đoạn đường, não bộ cảm nhận sự di chuyển bất thường của cơ thể. Hệ thống cảm giác của cơ thể như mắt, tai trong, áp lực da... sẽ gửi thông điệp đến hệ thống thần kinh trung ương. 

Những người không kiểm soát được sẽ xuất hiện triệu chứng say xe. Đa số triệu chứng say tàu xe sẽ hết trong khoảng một thời gian khi xe dừng lại. Thế nhưng, một số trường hợp vẫn có cảm giác chóng mặt, khó chịu kéo dài một vài ngày", bác sĩ Tiến giải thích.

4 cách giảm say xe

Bác sĩ Đinh Thế Tiến hướng dẫn 4 cách để giảm các triệu chứng sau tàu xe như sau:

1- Không để bụng đói khi đi xe: Nhiều người cho rằng nếu không ăn gì sẽ không có gì để nôn ói. Tuy nhiên, đối với người có tiền sử say xe thì không nên, bởi khi đói bụng cơ thể sẽ mệt mỏi, cồn cào, có thể dễ dẫn đến tình trạng say xe hơn. Bên cạnh đó, nên hạn chế các loại thức ăn có mùi nồng, nặng.

2 - Chọn ghế trên, gần cửa sổ: Người say tàu xe nên ngồi ở ghế phía trên gần buồng lái để giảm rung lắc trong quá trình xe di chuyển. Tuyệt đối không sử dụng điện thoại, đọc sách khi di chuyển mà nên nhìn cảnh quan xung quanh.

3 - Hạn chế mùi xe: Mùi trên xe như mùi xăng, dầu... là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người say xe. Vì vậy, người dân nên đeo khẩu trang khi đi tàu xe (nên chọn khẩu trang loại khử mùi như khẩu trang than hoạt tính...), hoặc có thể ngửi một số mùi dễ chịu như bánh mì, vỏ chanh, cam.

4 - Thuốc chống say xe: Ngoài ra, đối với những người say tàu xe, có thể sử dụng thuốc chống say theo liều lượng và thời gian mà nhà sản xuất khuyên dùng để hạn chế tình trạng say.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/bac-si-chi-cach-giam-say-xe-trong-dip-tet-20230118092710174.htm

  • Từ khóa

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
498 lượt xem

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
1,162 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
1,692 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
1,703 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
2,114 lượt xem