190
/
140561
Can thiệp ECMO cứu bệnh nhân sốt xuất huyết, biến chứng ngưng tim
can-thiep-ecmo-cuu-benh-nhan-sot-xuat-huyet-bien-chung-ngung-tim
news

Can thiệp ECMO cứu bệnh nhân sốt xuất huyết, biến chứng ngưng tim

Thứ 4, 04/01/2023 | 07:22:00
2,179 lượt xem

Một nữ bệnh nhân 26 tuổi, bị sốt xuất huyết - viêm cơ tim biến chứng ngưng tim, đã được ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cứu sống nhờ can thiệp ECMO.

Can thiệp ECMO cứu bệnh nhân sốt xuất huyết, biến chứng ngưng tim - Ảnh 1.

Ê kíp bác sĩ vừa thực hiện ép tim vừa can thiệp ECMO cho bệnh nhân - Ảnh: BV cung cấp

Trước đó, chị H.T.A.N. (TP Cần Thơ) bị sốt cao liên tục 6 ngày, có điều trị tại bệnh viện, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng sốt cao, tim loạn nhịp.

Bệnh nhân được điều trị sốt xuất huyết theo phác đồ sốt xuất huyết Dengue nặng, viêm cơ tim, suy tim. Tuy nhiên, tình trạng viêm cơ tim tiến triển nhanh khiến bệnh nhân suy tim nặng - sốc tim, biến chứng ngưng tim.

Ngay lập tức, ba ê kíp bác sĩ được huy động vừa cấp cứu ngừng tim ngừng thở, đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu tại giường, bệnh nhân được chỉ định thực hiện phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Sau 45 phút nỗ lực can thiệp, máy ECMO đã được kết nối với bệnh nhân. Các thông số sinh tồn dần ổn định nhờ hệ thống ECMO, tình trạng cải thiện rõ và duy trì huyết áp, tưới máu cho các tạng. Song song đó, người bệnh được lọc máu liên tục để điều trị tình trạng suy đa tạng.

Sau hơn bảy ngày điều trị, người bệnh được ngưng ECMO thành công, nhưng đối diện với tình trạng viêm phổi, nhiễm trùng huyết, nhiễm nấm… phức tạp. 

Cùng nỗ lực của tập thể y, bác sĩ và sự kiên trì theo đuổi điều trị của gia đình, sau hơn hai tuần người bệnh đã tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe dần hồi phục. Ngày 3-1, bệnh nhân có thể tự ăn uống và tiếp xúc cùng nhân viên y tế và người thân.

Bác sĩ Dương Thiện Phước, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, cho biết bệnh viện đã điều trị cho một số trường hợp bị sốt xuất huyết - viêm cơ tim nặng. Biến chứng đe dọa tính mạng của viêm cơ tim là sốc tim và rối loạn nhịp, đã xảy ra trên bệnh nhân N. 

Những trường hợp này, bệnh nhân không đáp ứng hoặc đáp ứng kém với thuốc trợ tim, nguy cơ tử vong rất cao. Chỉ định phương pháp ECMO kịp thời giúp cơ tim được nghỉ ngơi chờ đợi hồi phục.

Trước đây, khi chưa áp dụng kỹ thuật ECMO-VA điều trị, các trường hợp người bệnh viêm cơ tim có sốc tim phải đối mặt nguy cơ tử vong rất cao. Để thực hiện thành công kỹ thuật này, đòi hỏi ê kíp can thiệp có kỹ thuật cao.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/can-thiep-ecmo-cuu-benh-nhan-sot-xuat-huyet-bien-chung-ngung-tim-2023010317175061.htm

  • Từ khóa

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
466 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
537 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
601 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
648 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
1,003 lượt xem