190
/
129278
Miền Bắc mưa nắng thất thường, nhiều người nhập viện vì viêm phổi do phế cầu
mien-bac-mua-nang-that-thuong-nhieu-nguoi-nhap-vien-vi-viem-phoi-do-phe-cau
news

Miền Bắc mưa nắng thất thường, nhiều người nhập viện vì viêm phổi do phế cầu

Thứ 6, 10/06/2022 | 11:45:00
3,053 lượt xem

Thời tiết thất thường khiến nhiều người lớn, người cao tuổi mắc các bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt nhiều người bị viêm phổi nặng do phế cầu khuẩn dẫn đến suy hô hấp phải cấp cứu.

Theo BS Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC, các bệnh do phế cầu thường diễn tiến nhanh, để lại nhiều di chứng nguy hiểm đến tính mạng, nếu may mắn khỏi bệnh vẫn có thể mắc di chứng mù, điếc, liệt và chậm phát triển tâm thần kinh suốt đời. Khoảng 25% người trên 65 tuổi mắc viêm phổi có nguy cơ tử vong; 30-50% người bệnh phải gánh chịu những biến chứng nặng nề như áp xe phổi, tràn mủ màng phổi, suy hô hấp nặng, viêm màng ngoài tim…

Nhiều người lớn tuổi bị viêm phổi nặng do phế cầu khuẩn

Các tỉnh miền Bắc đang trong đợt mưa trên diện rộng, ghi nhận tại khoa Nội hô hấp, BVĐK Tâm Anh Hà Nội, thời gian vừa qua, tỷ lệ các ca viêm phổi nặng nằm viện điều trị tăng khoảng 20% so với trước khi vào hè.

Ngày 9/6, bà Nguyễn Thùy Lâm (52 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cảm thấy trong người mệt mỏi kèm theo sốt, ho, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh. Đến khám tại BVĐK Tâm Anh Hà Nội, sau thăm khám và làm xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bà Lâm bị viêm phổi cấp do nhiễm trùng đường hô hấp, tác nhân gây nhiễm trùng là khuẩn phế cầu - Streptococcus pneumoniae.

Là một trong những bệnh nhân lớn tuổi nhất đang điều trị tại khoa Nội hô hấp, BVĐK Tâm Anh Hà Nội, ông Trần Văn Toàn (85 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng do phế cầu khuẩn. Bệnh nhân được điều trị kết hợp nhiều kháng sinh liều cao, dự kiến thời gian điều trị kéo dài.

Miền Bắc mưa nắng thất thường, nhiều người nhập viện vì viêm phổi do phế cầu - 1

Người lớn tuổi có bệnh nền tim mạch đang khám tại BVĐK Tâm Anh và được chỉ định tiêm vaccine phòng phế cầu khuẩn bảo vệ phổi trong giai đoạn giao mùa (Ảnh: Minh Ngọc).

PGS.TS.BS Chu Thị Hạnh - Trưởng khoa Nội hô hấp BVĐK Tâm Anh Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội hô hấp Việt Nam cho biết, gần đây Bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp là người trưởng thành và người cao tuổi đến khám và điều trị do nhiễm trùng đường hô hấp. Nguyên nhân do thời tiết thay đổi, sau nắng lại mưa, khí hậu ẩm ướt là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển và gây bệnh. Đặc biệt vi khuẩn phế cầu là tác nhân gây viêm phổi nặng trên nhiều bệnh nhân. Ở người cao tuổi tình trạng bệnh thường nặng, nhiều biến chứng và di chứng nguy hiểm, quá trình điều trị kéo dài và rất tốn kém.

Tăng đề kháng trong giai đoạn giao mùa

Theo BS. Bạch Thị Chính, viêm phổi có thể do nhiều tác nhân gồm virus hoặc vi khuẩn. Virus cúm là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phổi do virus. Còn 2 loại vi khuẩn phổ biến nhất gây viêm phổi là phế cầu Streptococcus pneumoniae và Hib. Vi khuẩn phế cầu đặc biệt nguy hiểm ở 3 nhóm tuổi chính: Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người trên 60 tuổi và người có bệnh nền như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường…

"Bình thường, vi khuẩn phế cầu thường cư trú ở đường hô hấp trên của con người. Vào giai đoạn giao mùa, nắng mưa thất thường, người dân dễ bị viêm đường hô hấp trên, niêm mạc dẫn khí bị tổn thương khiến khuẩn phế cầu dễ dàng xâm nhập, tấn công vào phổi. Ở người cao tuổi, người có bệnh nền, hệ miễn dịch đã suy giảm, thiếu "lá chắn" phòng bệnh nên phế cầu khuẩn dễ dàng tàn phá phổi gây viêm phổi nặng, dẫn tới người bệnh bị suy hô hấp, phải thở máy, thậm chí tử vong hoặc gây ra viêm màng não, nhiễm trùng huyết - những bệnh có tỷ lệ tử vong rất cao", BS Chính phân tích.

BS Chính nhấn mạnh: "Phế cầu khuẩn rất dễ lây nhưng rất khó điều trị. Sẽ rất khó để chúng ta sống trong một môi trường hoàn toàn không bị nhiễm khuẩn cũng như không tiếp xúc với người bệnh. Vaccine chính là phát minh vĩ đại của nhân loại để bảo vệ con người khỏi dịch bệnh".

Miền Bắc mưa nắng thất thường, nhiều người nhập viện vì viêm phổi do phế cầu - 2

Tiêm vaccine phế cầu giúp người cao tuổi bảo vệ phổi trong giai đoạn giao mùa (Ảnh: Minh Ngọc).

Tại Việt Nam, Hệ thống tiêm chủng VNVC luôn nỗ lực cung ứng đầy đủ các loại vaccine quan trọng và chất lượng bậc nhất cho người dân, đặc biệt là các loại vaccine phòng phế cầu khuẩn, bảo vệ phổi trong giai đoạn giao mùa cho trẻ em và người lớn, người cao tuổi, người có bệnh nền. Vaccine Prevenar 13 (Bỉ) và Synflorix (Bỉ) ngừa phế cầu khuẩn gây các bệnh viêm phổi, viêm tai giữa, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não.

Ngoài ra, vaccine cúm thế hệ mới và các vaccine như 5 trong 1, 6 trong 1, vaccine Quimi-Hib ngừa vi khuẩn Hib, vaccine Boostrix và Adacel ngừa ho gà - bạch hầu - uốn ván cũng có thể phòng viêm phổi và biến chứng nguy hiểm của viêm phổi cho cả trẻ nhỏ và người lớn.

Tất cả các loại vaccine đều được VNVC nhập khẩu chính hãng từ các hãng dược phẩm danh tiếng hàng đầu thế giới và bảo quản trong hệ thống kho lạnh đạt tiêu chuẩn quốc tế GSP, đảm bảo an toàn và hiệu quả cho người sử dụng. VNVC có hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh chuyên dụng quy mô nhất với hệ thống kho lạnh tổng và kho lạnh đạt chuẩn GSP tại tất cả các trung tâm tiêm chủng. Hệ thống tiêm chủng này đang nỗ lực mở rộng nhiều trung tâm đến các địa phương vùng sâu vùng xa để người dân được tiêm chủng vaccine an toàn, chất lượng, chi phí hợp lý và bình ổn giá.

Theo Trường Thịnh/ Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/mien-bac-mua-nang-that-thuong-nhieu-nguoi-nhap-vien-vi-viem-phoi-do-phe-cau-20220609224649093.htm 

  • Từ khóa

Bất ngờ với 14 yếu tố có thể hủy hoại não bộ từ khi còn trẻ

Một nghiên cứu từ Anh - Hà Lan đã chỉ ra một loạt nguyên nhân giật mình tác động đến não bộ, gây ra chứng sa sút trí tuệ khởi phát ở tuổi trẻ...
15:08 - 05/05/2024
0 lượt xem

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sẽ không có nguy cơ ngộ độc?

Các bác sĩ cho biết không phải cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm, bảo quản sai cách dễ hư hỏng gây ngộ độc.
10:06 - 05/05/2024
126 lượt xem

Có nên ăn thịt bò mỗi ngày để bổ máu?

'Ăn thịt bò có thật sự bổ máu; ăn thịt bò mỗi ngày có tốt không?'... là thắc mắc thường gặp của nhiều người trong cuộc sống hằng ngày.
06:55 - 05/05/2024
195 lượt xem

Dưa hấu và dưa lưới: Loại quả nào tốt hơn cho sức khỏe?

Nhờ hàm lượng nước cao, dưa là lựa chọn tối ưu cho chế độ ăn kiêng vào mùa hè. Nhưng ăn dưa hấu và dưa lưới, loại nào tốt hơn cho sức khỏe?
12:39 - 04/05/2024
642 lượt xem

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
1,178 lượt xem