190
/
128774
Giảm cân đúng cách để khỏe đẹp từ bên trong
giam-can-dung-cach-de-khoe-dep-tu-ben-trong
news

Giảm cân đúng cách để khỏe đẹp từ bên trong

Thứ 5, 02/06/2022 | 10:45:00
3,044 lượt xem

Với mong muốn giảm cân nhanh, nhiều người giảm cân bằng các phương pháp ăn uống không khoa học, lạm dụng sản phẩm hỗ trợ giảm cân, điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giảm cân đúng cách để khỏe đẹp từ bên trong - Ảnh 1.

Người dân tại Hà Nội tập thể dục ngoài trời - Ảnh: NAM TRẦN

Chị H. (Hà Nội) tự giảm 20kg chỉ trong vòng 6 tháng bằng chế độ ăn bỏ hoàn toàn tinh bột, chỉ uống nước và ăn rau xanh. Sau đó, chị có hiện tượng mất kinh nguyệt, rụng tóc và mệt mỏi. Khi kiểm tra sức khỏe, chị được bác sĩ kết luận bị thiếu máu.

Mới đây Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân nhập viện sau 4 ngày uống một loại cà phê giảm cân. Khi nhập viện cấp cứu, các bác sĩ ghi nhận đã bắt đầu có tổn thương ở não và kết quả xét nghiệm loại cà phê này có chứa chất cấm sibutramine.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Trọng Hưng, trưởng khoa khám và tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng quốc gia), khuyến cáo khi áp dụng bất kỳ chế độ ăn kiêng gì cũng cần phải đảm bảo đủ nhu cầu carbohydrate cho cơ thể. Trong khẩu phần ăn hằng ngày, tinh bột cung cấp 2/3 tổng năng lượng cho cơ thể. Các chất đạm (protein), chất béo (lipid) cộng lại chỉ cung cấp 1/3 năng lượng cho cơ thể.

"Nếu muốn giảm cân, về nguyên tắc phải giảm tinh bột. Tuy nhiên việc cắt giảm hoàn toàn tinh bột trong khẩu phần ăn để giảm cân là việc không nên thực hiện. Giảm lượng tinh bột quá nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy cạn kiệt năng lượng, mệt mỏi, choáng váng, đau đầu. Nguyên nhân bởi trong tinh bột có đường (gluco) cung cấp năng lượng cho não hoạt động", bác sĩ Hưng thông tin.

Theo ông, một người trưởng thành trong 1 ngày cần ăn 130 - 150 gam carbohydrate để nuôi dưỡng cơ thể. Với những người có hoạt động trí óc, thể lực nhiều cần bổ sung thêm carbohydrate. Một bữa ăn lành mạnh cần phải cung cấp tối thiểu 50 gam carbohydrate để nuôi dưỡng cơ thể.

Tăng cường rau xanh, chất xơ, giảm thức ăn nhanh. Theo GS Lê Danh Tuyên, viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, hiện nay những thức ăn nhanh, đồ chiên rán quá nhiều dầu mỡ, nước ngọt, bánh kẹo... là những "thủ phạm" chính khiến tỉ lệ tăng cân, thừa cân gia tăng.

Ở nhóm thừa cân, béo phì, cần nhấn mạnh đến ăn đa dạng thực phẩm, đủ nhóm thực phẩm, từ nhóm ngũ cốc đến nhóm cung cấp chất đạm, cung cấp chất béo, rau xanh quả chín, cần uống đủ nước, giảm đường, giảm muối, tập luyện thể dục thể thao.

Theo Dương Liễu/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/giam-can-dung-cach-de-khoe-dep-tu-ben-trong-20220602083545228.htm 

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
15 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
97 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
652 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,229 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,652 lượt xem