190
/
125161
Test nhanh 2 vạch càng đậm chứng tỏ bệnh càng nặng?
test-nhanh-2-vach-cang-dam-chung-to-benh-cang-nang
news

Test nhanh 2 vạch càng đậm chứng tỏ bệnh càng nặng?

Thứ 5, 10/03/2022 | 08:16:27
1,291 lượt xem

"Test nhanh lên 2 vạch càng đậm có chứng tỏ bệnh càng nặng?", đây là băn khoăn chung của nhiều người dân, đặc biệt trong thời gian Covid-19 "bùng nổ" vừa qua.

Các loại test nhanh được sử dụng phổ biến hiện nay hầu như đều có chung phương pháp đọc kết quả. Thông thường thời gian đọc kết quả từ 15 - 30 phút. Không được đọc kết quả trước hoặc sau thời gian quy định của hướng dẫn sinh phẩm.

Test nhanh 2 vạch càng đậm chứng tỏ bệnh càng nặng? - 1

- Kết quả Âm tính: Chỉ xuất hiện vạch chứng C (vạch đỏ).

- Kết quả Dương tính: Xuất hiện cả vạch chứng C và vạch kết quả T.

- Kết quả không có giá trị: Cả vạch chứng C và vạch kết quả T không xuất hiện hoặc chỉ xuất hiện vạch kết quả T.

Trong trường hợp vạch chứng C không xuất hiện có thể do thiếu mẫu hoặc khay thử bị hỏng. Trong trường hợp này phải thực hiện lại hoặc liên hệ với cơ quan y tế để được tư vấn hỗ trợ.

Về vấn đề được đặt ra ở đầu bài, theo BS Trương Hữu Khanh, Cố vấn Khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), vạch T đậm hay mờ không có giá trị tiên lượng hay thể hiện mức độ bệnh nặng hay nhẹ.

Trong trường hợp người dân test nhanh thấy vạch T hiện lên nhanh và đậm thì có khả năng mẫu bệnh phẩm đó có tải lượng virus cao. Ngược lại nếu vạch T hiện lên mờ, mẫu bệnh phẩm khả năng có tải lượng virus thấp.

"Những người có tải lượng virus cao sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn", BS Khanh cho hay.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp thuộc Trung tâm nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc Phòng, để biết được chính xác nồng độ virus, người bệnh phải làm xét nghiệm RT-PCR. Chỉ số CT cao, tương đương tải lượng virus thấp. Nếu chỉ số CT giảm, tải lượng virus tăng lên, nhưng không có nghĩa bệnh đang diễn biến nặng lên.

BS Hoàng lý giải, việc virus nhân lên là diễn biến bình thường của bệnh trong đa số các trường hợp, thường sau 5-7 ngày thì lại giảm.

Một tình trạng khá phổ biến hiện nay là nhiều F0 lạm dụng test nhanh không đúng thời điểm, chỉ mong sớm âm tính. Thậm chí có những người dù chưa mắc bệnh, nhưng cũng mua các bộ kit test để dự phòng.

Theo BS Hoàng, nếu có các dấu hiệu như cảm cúm trong giai đoạn này, thì nhiều khả năng bạn đã nhiễm SARS-CoV-2, cần lập tức tự cách ly ngay, nhưng chưa nên test nhanh vội, vì có thể thời điểm này dù trong cơ thể có virus SARS-CoV-2 nhưng kết quả xét nghiệm chưa lên "2 vạch". Ta gọi ngày này là ngày D.

Theo BS Hoàng, một ngày sau khi có các dấu hiệu cảm cúm (D+1), nếu test 2 vạch, chứng tỏ đã nhiễm SARS-CoV-2. Đối chiếu với bảng để tự đánh giá mình đang ở ngày thứ bao nhiêu.

Nếu test một vạch, người bệnh chớ vội mừng, ngày hôm sau (D+2) nên test thêm lần nữa. Nếu ngày (D+2) test âm tính, bạn đợi thêm 2 ngày (D+4) rồi tiếp tục test. Nếu vẫn âm tính thì có thể tạm yên tâm.

Test nhanh 2 vạch càng đậm chứng tỏ bệnh càng nặng? - 2

Bảng theo dõi diễn biến bệnh Covid-19 và tải lượng virus SARS-CoV-2 (Ảnh: Medicon).

"Nếu đã có kết quả dương tính ngay từ ngày (D+1), bạn ước tính ngày P5 của mình theo hướng dẫn trong hình. Đến ngày P5, chưa cần test vội. Ngày (P5+1), bạn test. Nếu âm tính chúc mừng bạn. Nếu vẫn còn vạch T mờ, bạn cứ bình tĩnh, 2-3 ngày sau test lại lần nữa. Sau khi test lại mà vẫn còn vạch T mờ, bạn cứ yên tâm ăn ngon ngủ kỹ, vì đến ngày đấy nguy cơ lây cho người khác rất thấp", BS Hoàng phân tích

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, nếu đã tiêm đủ vaccine, không phải nhập viện thì sau 10 ngày (14 ngày nếu chưa tiêm đủ vaccine), bất kể còn vạch mờ hay không, người bệnh không cần phải cách ly nữa.

Theo Minh Nhật/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/test-nhanh-2-vach-cang-dam-chung-to-benh-cang-nang-20220309205527200.htm

  • Từ khóa

AstraZeneca thừa nhận vắc xin có thể gây cục máu đông, có đáng lo?

Lần đầu tiên AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông, nói đây là tác dụng phụ hiếm gặp. Nhiều người ở Việt Nam đã tiêm...
14:51 - 03/05/2024
196 lượt xem

WHO: Không chỉ rượu, thức uống này cũng dễ gây ung thư gan

Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào gan có thể tăng đến 83% bởi một loại đồ uống mà nhiều người tưởng rằng không liên quan đến cơ quan này.
11:21 - 03/05/2024
265 lượt xem

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, có thể khiến 10% người bệnh tử vong

Theo Tổ chức Y tế thế giới, CHDC Congo đã báo cáo gần 300 trường hợp tử vong nghi ngờ do đậu mùa khỉ (mpox) kể từ tháng 1-2024.
09:39 - 03/05/2024
332 lượt xem

Bệnh nghề nghiệp nào được Bộ Y tế đề xuất hưởng bảo hiểm xã hội?

Bộ Y tế đề xuất quy định Danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh nghề nghiệp.
07:44 - 03/05/2024
368 lượt xem

4 nhóm thực phẩm gây ảnh hưởng đến ‘chuyện ấy’

Chế độ ăn uống không chỉ quyết định đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến “chuyện ấy”. Trong đó, có một số nhóm thực phẩm có thể làm giảm nhiệt...
15:59 - 02/05/2024
732 lượt xem