190
/
109961
Ăn những món này, bớt sợ nhồi máu cơ tim do di truyền
an-nhung-mon-nay-bot-so-nhoi-mau-co-tim-do-di-truyen
news

Ăn những món này, bớt sợ nhồi máu cơ tim do di truyền

Thứ 6, 21/05/2021 | 18:01:28
2,110 lượt xem

Nghiên cứu mới cho thấy những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim hay gặp nguy vì các tai biến đột quỵ, nhồi máu cơ tim, có thể tự bảo vệ mình bằng cách "nạp" nhiều dầu cá.

Theo Medical Xpress, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Vimal Karani từ Đại học Reading (Anh) đã xác định vai trò của adiponectin - một dấu ấn sinh học liên quan đến biến thể di truyền gọi là ometin, tác động đến sức khỏe chuyển hóa tim. Nếu nồng độ chất này trong cơ thể thấp, người đó có thể phát triển bệnh tim mạch dù không béo phì. Vấn đề này phổ biến nhất ở người Nam Á, nhưng vẫn gặp nhiều ở các sắc tộc khác.

Ăn cá dầu hoặc uống dầu cá có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch do di truyền - Ảnh minh họa từ Internet.

Nghiên cứu vừa công bố trên PLOS One cho biết những người gặp vấn đề di truyền này thường có cơ tim không khỏe mạnh, nên dễ phát triển các vấn đề về tim. Đây là một điều đáng lo ngại, bởi bệnh tim mạch là một trong những nhóm bệnh gây tử vong sớm hàng đầu ở nhiều quốc gia, ngoài gây suy giảm sức khỏe lâu dài còn đưa đến các tai biến dễ gây đột tử như nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Tin mừng là dấu ấn sinh học này liên kết chặt chẽ với axit béo Omega-3, thứ có thể tìm thấy trong dầu cá. Nghiên cứu cũng xác định rằng nếu một người có nguy cơ mắc bệnh tim di truyền theo kiểu này, họ hoàn toàn có thể tự bảo vệ bản thân bằng cách tăng cường nạp vào cơ thể Omega-3, cũng như chăm chỉ tập thể dục và sống lành mạnh hơn.

Omega-3 có nhiều trong các loại cá dầu như cá thu, cá trích, cá hồi, cá tuyết... Ngoài ra bạn có thể bổ sung bằng các viên uống dầu cá.

Công trình mới này còn giúp xác định được một cơ chế di truyền dẫn đến bệnh tim mạch, mở đường cho các phương pháp can thiệp điều trị và dự phòng mới.

Theo Thu Anh /Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/an-nhung-mon-nay-bot-so-nhoi-mau-co-tim-do-di-truyen-20210515085601726.htm

  • Từ khóa

Phát hiện sức mạnh tiềm ẩn của trứng đối với ung thư

Các nhà khoa học vừa tìm thấy một chất dinh dưỡng phổ biến có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và làm cho thuốc điều trị ung thư hoạt động tốt...
15:59 - 06/05/2024
209 lượt xem

Người Việt ít đi bộ, giới văn phòng chỉ 600 bước/ngày: Do quá bận rộn hay lười vận động?

“Làm ngày 8 tiếng, về nhà còn con cái, cơm nước, làm gì còn thời gian mà tập thể dục” hay “Suốt ngày tăng ca, công việc áp lực, thời gian làm việc không...
15:45 - 06/05/2024
202 lượt xem

Tự uống thuốc chống đông máu, coi chừng lợi bất cập hại

Sau khi có thông tin AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây tác dụng phụ hiếm gặp là hình thành cục máu đông, nhiều người dân hoang...
15:05 - 06/05/2024
237 lượt xem

Trẻ em ôn thi cần ăn thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu?

Các cuộc thi học kỳ, cuối cấp... đang gần đến. Trẻ cần ăn những thực phẩm gì để bổ não, nhớ lâu, có khả năng tập trung học?
11:50 - 06/05/2024
282 lượt xem

Uống sữa lúc nào là tốt nhất để ngừa đau tim, đột quỵ?

Sữa là thực phẩm nổi tiếng giàu canxi, và nhiều người có thói quen uống sữa trước khi đi ngủ.
09:10 - 06/05/2024
361 lượt xem